Pages

Wednesday, January 13, 2016

Vào mùa tuyết đổ



Sống ở Mỹ đã 25 năm, lần đầu tiên tôi thấy được tuyết đổ kỳ lạ, theo dự báo thời tiết, ngày Thứ Ba 12-1-2015 có tuyết, tuyết đổ ngày Chủ nhật vẫn còn đó, chưa có nắng ấm để tan, sáng nay trời u ám báo hiệu tuyết sẽ rơi đúng như dự báo thời tiết.

Rồi tuyết rơi, gió giật mạnh những cành cây như trận cuồng phong, tuyết hạt nhỏ như sương từng cơn từng cơn thổi qua theo cơn gió giật. Nhà tôi gọi điện hỏi xem mấy cháu có đi học không vì trời tuyết đổ dữ dội, con dâu tôi cho biết đang ở ngoài phố, cách nhà tôi chừng 10 dậm, trời nắng chang chang và các cháu hôm nay đi học bình thường.



Mở TV thấy trực tiếp truyền hình cảnh tuyết đổ trên xa lộ, xe cộ vẫn chạy, thông tín viên cho biết một vài trường đóng cửa, một vài trường mở cửa chậm, đa số các trường đều mở cửa bình thường, họ đặt câu hỏi Học khu có sai lầm chăng, khi quyết định một ngày tuyết như thế nầy?

Trận tuyết như thế, tưởng chừng như có cơn bão thổi qua, nhưng chỉ 10 phút thì trời yên gió lặng, trên không hiện ra bầu trời xanh, như một ngày đẹp trời.


Nhưng nửa giờ sau tuyết lại đổ, những bông tuyết to và dầy đặc theo gió bay mịt mù, nhưng cũng chỉ nửa giờ thì tuyết ngưng, trời lại trong sáng.


Tôi thấy lạ, chưa khi nào có tuyết rơi như bão tuyết những hạt nhỏ như sương, từng cơn gió giật, nhưng chỉ một chốc lại ngưng, ngưng một lúc lại đổ những bông tuyết to đầy đặc.

Tuyết rơi như thế, giống như ở Việt Nam trời đang nắng bỗng có mưa một chút lại tạnh, rồi lại mưa, người ta thường gọi là mưa mây.

Nhờ thế hiểu thêm một chút về những cơn tuyết đổ, luôn luôn khi tuyết đổ thì nhiệt độ dưới 320 F hay âm độ C, mặc dù lạnh, nhưng sau khi tuyết tan, bao giờ cũng lạnh hơn lúc tuyết rơi.

Mùa Đông mặc dù trời lạnh khắc nghiệt, nhưng người ta ít chết hơn là mùa Hè, mùa Hè làm cho người già khó chống chỏi những cơn bệnh, vì cơ thể đã mòn mỏi.

866413012015




No comments:

Post a Comment