Pages

Monday, January 11, 2016

Tuyết đầu mùa



Hôm qua 10-01-2016, ngày đầu tiên Louisville có tuyết, tuyết không nhiều, nhưng do ngày hôm trước có mưa nên đường ướt, gặp lạnh trở nên trơn trượt, hơn nữa là ngày Chủ nhật, chợ búa, các cửa hàng mở cửa trễ, nên ngoài đường vắng xe, trừ một ít người đi lễ ở nhà thờ.

Tuyết rơi từ ban đêm, không dầy chỉ chừng 3/4 inch mà thôi, sân trước, sau đầy tuyết, nhưng trên thân cây tuyết chỉ bám chút ít mà thôi, chừng 8 giờ sáng, trời đặc quánh hơi nước, hứa hẹn tuyết sẽ còn rơi.

Nhìn màn hình của iphone về thời tiết, thấy đêm xuống còn 120 F và buổi trưa tuyết tiếp tục rơi làm cho lớp tuyết dầy lên được 1". Không có tuyết thấy cây cành trơ trụi lá, xát xơ trông phong cảnh rất thảm hại, có tuyết trông đẹp mắt nhưng đồng thời đem lại một nổi buồn mênh mông.

Xem cảnh phía trước nhà, xa kia là cánh đồng cỏ nhỏ, mùa xuân cho chí mùa hè đều có mấy con bò lang thang chậm chạp gặm cỏ, mùa đông chỉ đôi khi nắng ấm chúng mới đi trong cánh đồng, chắc để cho khỏi tù túng chân cẳng, hôm nay chẳng có bóng dáng con bò nào.


Phía sau nhà, những hàng rào gỗ ngăn cách nhà nọ với nhà kia, chỉ để nuôi chó, không cho chúng chạy sang nhà hàng xóm, chỉ có cây thông còn cành lá xanh tươi, hầu hết những cây khác trơ trọi cành, vươn lên trong bầu trời xám xịt.


Tôi quay lại bàn viết, ngồi xuống lấy lá thư  hàng năm gửi tới cho người chủ cũ của ngôi nhà, do có địa chỉ nơi gửi tới, tôi biết đây là thư của tổ chức từ thiện, hơn mười năm rồi họ vẫn cứ gửi tới mỗi năm vài lần, đôi khi tôi gửi trả lại, nhưng thường là xé bỏ đi, lần nầy tôi muốn đọc xem họ kêu gọi làm từ thiện ra sao, nội dung ấy là lá thư viết chung kêu gọi mọi người như sau:

Bạn thân,

Theo Plato, "Một quyết định tốt đặt trên nhận thức chớ không phải trên những con số." Hôm nay, tôi sẽ yêu cầu bạn làm một quyết định tốt trên bốn số sau đây:

700 người vô gia cư chết hàng năm tại Mỹ vì thời tiết lạnh gây ra.

42% người Mỹ vô gia cư không có chỗ trú ẩn, nói cách khác gần một trong hai người vô gia cư sống ngoài đường phố, dưới dạ cầu, dọc theo mái hiên nhà hay những toà nhà bỏ hoang .

50 độ Fahrenheit là nhiệt độ giảm nhiệt trở nên nguy hiểm.

1 người có thể làm nên một sự thay đổi.

Mỗi đêm, hơn 600 người vô gia cư đàn bà, đàn ông  và trẻ em ngủ an toàn dưới mái nhà chúng tôi. Mỗi ngày chúng tôi cung cấp hơn 200 phần ăn cho những người thiếu ăn trong khu vực chúng tôi. Khi nhiệt độ trở lạnh và rét, những người Thiện nguyện của chúng tôi lái xe cung cấp quần áo ấm và thức ăn cho những người không có chỗ trú ẩn trong khu vực chúng tôi, họ lang thang ở đường phố hay hay hổn độn trong những căn lều tạm thời. Vài người theo xe chúng tôi về nơi trú ẩn, nhưng nhiều người chọn cách ở lại bên ngoài, chúng ta hãy cho họ sự bảo vệ để chống đỡ cái lạnh.

Như tôi đã lưu ý, một người có thể làm thay đổi. Người đó có phải là bạn không ? Mùa Đông tại đây, chúng tôi cần sự cầu nguyện của bạn và sự giúp đỡ về tài chánh. Hãy làm thay đổi ngay hôm nay. Gửi cho một chi phiếu nhân ái và chúng ta sẽ mở những cánh cửa, những tấm lòng tới những người thật cần thiết.

Thượng đế ban phước cho bạn trong năm 2016
Rev. Tim Moseley
CEO, WSayside Christian Mission

Đọc xong lá thư, tôi nghĩ mình còn chần chờ gì nữa mà không gửi tới nơi đây, cũng như một số tổ chức khác thường xuyên gửi thư cho tôi như The Salvation Army, Disabled Veterans National Foundation… tuy của chẳng bao nhiêu, nhưng mình có tấm lòng, như người ta thường nói: "của ít lòng nhiều", hoặc: "miếng khi đói, bằng gói khi no".

Tôi nhớ năm 1991, vào buổi chiều trước Giáng sinh, thằng bé 12, 13 tuổi từ ngoài sân chạy trên thang gác để leo lên chung cư trao cho tôi tấm ngân phiếu 20 dollars, do USCC gửi tới. Thật là ấm lòng trong mùa Đông đầu tiên của gia đình tôi trên xứ tạm dung nầy. Từ đó ngoài những lần thông thường, trước Giáng sinh hàng năm tôi đều gửi tới The Salvation Army 20 dollars, không phải để trả, nhưng để nhớ tới những ai đó và những tấm lòng nhân ái của con người đối với con người.

866411012015



No comments:

Post a Comment