Pages

Friday, January 1, 2016

Con đường …



Cuối năm dương lịch, nhận được 2 emails đáng xem, một của chị Nga Phạm bài viết của Bằng Phong Đặng Văn Âu: Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: Anh là ai ?
 
Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa

Thứ hai của Đào Hiếu Thảo: Sự đóng góp của một người Việt Tỵ nạn Cộng sản trên quê hương thứ 2. Theo tôi cả hai đều đáng đọc và đáng xem Video.

Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh và Đào Hiếu Thảo

Khi tôi sang đến Mỹ năm 1991 thì cuộc kháng chiến của Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh đã lui vào dĩ vãng, báo chí đã không còn nhắc tới nữa vì những tai tiếng của kháng chiến đó, từ một việc làm cao quý được hàng trăm ngàn người Việt tị nạn ủng hộ, đã trở thành sự lừa dối lớn đối với tinh thần yêu nước. Ở một nơi được liệt vào một trong 6 tiểu bang nghèo của nước Mỹ, nên người Việt cũng ít, báo chí, sách vở thường không có để đọc, cho nên tôi chỉ biết sơ có một cuộc kháng chiến do tướng Hoàng Cơ Minh lãnh đạo, có chiến khu trên đất Thái để xâm nhập vào Việt Nam, nhưng tướng Hoàng Cơ Minh đã chết trên đất Lào và kháng chiến quân đã tan rã.

Phó đề đốc Hoàng Cơ Minh

Còn khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, một khuôn mặt khả ái ? Không. Một khuôn mặt đanh đá ? Không. Theo tôi là một khuôn mặt sáng giá, có nét độc đáo sắc bén và cương nghị. Những phát biểu của nhà nữ khoa học gia nầy, có nhận định đúng đắn, dứt khoát, yêu nước nồng nàn, luôn đặt trọng tâm đấu tranh cho tự do, dân chủ, dân quyền và hạnh phúc ấm no của đồng bào ta tại quê nhà. Xem youtube để thấy những vinh quang và tấm lòng nhân hậu của bà đối với quê hương khổ đau Việt Nam ta.

Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh

Mỗi con người có một chí hướng, tự chọn cho mình con đường đi thích hợp, cho nên ngày còn trẻ, tôi cũng hăng say hoạt động xã hội, nhưng không bước vào con đường chính trị mặc dù con đường đó mở rộng cho tôi.

Năm 1965, khi tôi giữ chức vụ Quyền Chủ Tịch Tổng hội Sinh Viên Vạn Hạnh, mấy lần tùy viên văn hóa tòa đại sứ Mỹ tại Sàigòn, mời tham dự các cuộc tiếp tân vào dịp lễ, năm mới, tôi không tham dự. Trước khi nhận chức Thủ Tướng, tôi được người ta gìới thiệu vào gặp ông Phan Huy Quát, tại văn phòng Bộ Trưởng Bộ Y tế, trên đường Hồng Thập Tự, gần công viên Tao Đàn. 

Thủ tướng Phan Huy Quát và Tổng Thống Johnson

Những dịp gặp gở ấy là những cơ hội cho người ta dấn thân vào con đường chính trị, nhưng đó không phải là con đường tôi đi, người ta thường nói về số mạng, nhà Phật cho là Nghiệp, cũng theo giáo lý nhà Phật, Quả người ta không thể chọn lựa, nhưng Nghiệp do mình tự gây ra, tự mình chọn lựa.

Kentucky, 1-1-2016


No comments:

Post a Comment