Pages

Tuesday, June 26, 2018

Tìm hiểu về Sân khấu Cải lương 8


Sau khi viết xong quyển Tìm hiểu về Cải lương được 704 trang, tôi nghĩ là quyển sách đã hoàn thành, nhưng trong nhng ngày đi nghĩ Hè ở bờ biển South Carolina, tôi nghĩ sao mình không tìm vài tuồng Cải lương đã được thu Video, để cho độc giả muốn thưởng thức, có thể xem để biết tài năng của soạn giả và nghệ sĩ.

Từ ý nghĩ đó, tôi đã đưa vào phần soạn giả một số vở tuồng Cải lương được thu Video, đã được một số người mến mộ Cải lương đưa lên mạng. Trước tiên tôi đã tìm được Đời Cô Lựu của soạn giả Trần Hữu Trang, trong đó có các nghệ sĩ tài danh như Ba Vân, Phùng Há, Út Trà Ôn, Hoàng Giang … Vì vở tuồng quá dài, người ta phải chia thành nhiều đoạn để đưa lên Mạng, tôi chỉ lấy phần cuối cùng có cả Phùng Há, Út Trà Ôn, Hoàng Giang, Thanh Nga, Hoàng Ấn. Hình ảnh không được rõ vì phim trắng đen đã xưa. Tiếc rằng có nghệ sĩ Ba Vân, Nam Hùng, Văn Khỏe ở phần trước không có trong đoạn được chọn.

Tôi cố tìm vở tuồng Con gái chị Hằng có Hữu Phuớc, Thành Được, Thanh Nga nhưng rất tiếc không thấy vở tuồng nầy có trên Mạng.

Tôi cũng muốn tìm vở tuồng Tấm lòng của biển, trong đó có Thanh Thanh Hoa, Hoài Trúc Phương nhưng lại cũng chẳng có trên Mạng.

Trong những vở tuồng tôi tìm được, đưa vào trong sách, tôi thấy có 3 vở tuồng hài lòng đó là vở Đời cô Lựu của soạn giả Trần Hữu Trang, Tuyệt tình ca của Hoa Phượng - Ngọc Điệp và Nửa đời hương phấn của Hà Triều – Hoa Phượng. Có lẽ nên nhắc lại vở Đời cô Lựu có các diễn viên Ba Vân, Phùng Há, Út Trà Ôn, Hoàng Giang, Nam Hùng, Hoàng Ấn, Văn Khỏe.

https://www.youtube.com/watch?v=eDlryT84zx8&list=PLKW-JRq6XcxXY4Jq0P1ZjOUYjfmW93mvl&index=5
Đời Cô Lựu

Còn Tuyệt tình ca có Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thanh Sang, Phượng Liên, Thanh Nguyệt.

https://www.youtube.com/watch?v=VegUjLfxypY&t=1203s
Tuyệt tình ca

Đặc biệt Nửa đời hương Phấn với thành phần nghệ sĩ gạo cội như Thành Được, Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Phượng Liên, Hồng Nga, Bảo Quốc, Hương Lan. Đây không phải là trình diễn trên sân khấu, nhưng là trình diễn ở nhà hàng nào đó tại Cali, tiếc là còn một đoạn ngắn cuối cùng bị mất. Video nầy do Nang Tia đưa lên youtube ngày 5 tháng 7 năm 2016. Không rõ thu vào lúc nào, không lẽ trước năm 2003 là năm Thành Được ca bài Giã từ sân khấu trong Video của Trung tâm băng nhạc Asia thu hình tại Texas ?

https://www.youtube.com/watch?v=Ztmd-lDFTL4
Nửa đời hương phấn
https://www.youtube.com/watch?v=Ztmd-lDFTL4

Cho nên tôi muốn giới thiệu những Video tôi đã ưng ý, chọn đưa vào sách, quý độc giả nào muốn thưởng thức có thể xem tại đây. (Nhấp chuột vào hình hay dòng Link)

866427062018




 


No comments:

Post a Comment