Pages

Saturday, July 14, 2018

Tủ sách gia đình của tôi


Hai tuần qua tôi bận lột thảm, lót nylon giả gạch phòng sinh hoạt gia đình, nơi đó chúng tôi ít khi sử dụng, tôi đã đặt mấy kệ sách gia đình, một phần là sách Phật Giáo. Tôi có đủ bộ Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hoà Thượng Thích Minh Châu dịch từ Pali sang Việt ngữ hoặc do Hòa Thượng Thích Thanh Từ dịch từ Hán tạng ra Việt ngữ… Bộ nầy ấn hành từ đầu thập niên 1990.

Tôi cũng có bộ Kinh Thủ Lăng Nghiêm của Bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, của Hòa Thượng Thích Thiện Hoa như Duy Thức Học, bộ Phật học phổ thông, Bản đồ tu học, của Thiền sư Thanh Từ như Bích Nham Lục, Thiền Tông Việt Nam, Thiền sư Việt Nam, Thiền sư Trung Hoa, Bước đầu học Phật, Nguồn Thiền giảng giải, Kinh Lăng Già tâm ấn, Kinh Kim Cang giảng giải, bộ Thiền Luận của Suzuki do trúc Thiên và Tuệ Sỹ dịch, một số kinh sách của ngài Mật Thể như Việt Nam Phật Giáo Sử Lược, Thế Giới Quan Phật Giáo, của Hòa Thượng Thích Trí Quang như Pháp Hoa Lược Giải, Trích Kinh Pháp Cú Nam Tông, của Thiền sư Nhất Hạnh như Việt Nam Phật Giáo Sử Luận, Nẽo Về Của Ý, Đường Xưa Mây Trắng, Bông Hồng Cài Áo, của Tuệ Sỹ như Thắng Man Giảng Luận, Các Tông Phái của đạo Phật, Huyền thoại Duy Ma Cật, Duy Ma Cật sở thuyết, Tinh hoa triết học Phật Giáo, của Hòa Thượng Đức Nhuận như Phật học tinh hoa, của Hòa Thượng Thanh Kiểm như Lược sử Phật Giáo Ấn Độ, Lược sử Phật Giáo Trung Hoa, Khóa Hư Lục, Kinh Viên Giác, của Hòa Thượng Thích Trung Quán như Luận Đại Trí Độ, của Hoà Thượng Hành Trụ như Luật Tứ Phần Giới Bổn Như Thích, của Chánh Trí Mai Thọ Truyền như Pháp Hoa Huyền Nghĩa,….

Về Văn học, tôi có những tập sách đáng gìn giữ như Quốc Văn Giáo Khoa Thư, lớp Đồng Ấu in năm 1948, sách Luân Lý Giáo Khoa Thư, Lớp Đồng Ấu in lần thứ 5 năm 1929 và in lần thứ 9 năm 1935. Đó là những quyển sách tôi đã học lớp Đồng Ấu ở trường làng Bình Mỹ, quận Châu Phú tỉnh Châu Đốc vào năm 1946 hay 1947.


Có những quyển sách khác cũng khá quý hiếm như Nho phong của Nhất Linh Nguyễn Tường Tam in lần đầu tiên năm 1926, có tấm ảnh chụp in rồi dán vào bìa, Giấc mộng con của Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu, tiểu thuyết Người bạn gái của nhà phê bình Thiếu Sơn, Chơi chữ của Lãng Nhân Phùng Tất Đắc, Tiêu Nhiên Mị Cơ của Vũ Ngọc Phan.


Tôi có Tuyển Tập truyện ngắn Việt Nam do Văn Hữu Á Châu ấn hành năm 1963, trong đó có 12 nhà văn được tuyển chọn bài đăng, gồm có Linh Bảo, Nam Cao, Khái Hưng, Nguyễn Mạnh Côn, Vũ Khắc Khoan, Thạch Lam, Nhất Linh, Võ phiến, Đỗ Tốn, Bình Nguyên Lộc, Doãn Quốc Sỹ, Nguyễn Tuân. Một bộ khác là Những truyện ngắn hay nhất của quê hương chúng ta, đây cũng là tuyển tập, nguyên thủy nếu tôi nhớ không lầm lần đầu tiên in trong nước vào thập niên 1970, chỉ là 1 tập dầy, nhưng sau nầy Đại Nam ở Calihornia in lại thành 2 tập.


Những bộ sách như Văn đàn bảo giám của Trần Trung Viên, Nho Giáo, Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim, Việt Nam Văn học sử yếu, Văn học Việt Nam và Việt Nam thi văn hợp tuyển của Dương Quảng Hàm. Sách Nho Giáo của Trần Trọng Kim và bộ sách của Dương Quảng Hàm do Trung Tâm Học Liệu thuộc Bộ Quốc Gia Giáo Dục Việt Nam ấn hành trước năm 1975.


Tôi chịu ảnh hưởng phần nào của ông Vương Hồng Sển với 2 quyển sách: Thú chơi sách và Hồi ký 50 năm mê hát


Với Thú chơi sách, tôi có 1 tủ sách ở Việt Nam đóng bìa cứng mạ chữ vàng, ngày xưa khi còn đi học phải nhịn ăn sáng, không đi ciné để danh tiền mua sách và đóng sách gáy mạ chữ vàng, do nhà đóng sách Nguyễn Văn Hai trên đường Trần Quốc Toản thực hiện.


Và hiện nay, có 7 kệ sách ở phòng sinh hoạt gia đình. Trong đó tôi có viết một số tập sách do nhà in Lulu.com in. Bộ Văn học Miền Nam gồm 7 tập, mỗi tập trên 600 đến 740 trang, bộ Hai mươi năm văn học miền Bắc gồm 5 tập, bộ Văn học Việt Nam Cận và Hiện Đại gồm 7 tập, ngoài ra còn có trên 10 tập sách, gồm truyện ngắn, ký như Rồng hiện, Thế sự, Truyện của tôi, Trên cành chim hót, Một thời đã qua, Dấu xưa, Học Phật, Thà chết vinh hơn sống nhục,


Về Hồi ký 50 năm mê hát, tôi đã viết một bộ sách Tân nhạc Việt Nam, gồm có 1 quyển sách về Nhạc sĩ và 1 quyển sách về Ca sĩ. Tôi cũng viết 1 tập sách Tìm hiểu về Cải lương gồm có các Soạn giả và Nghệ sĩ.

Tôi đang soạn và loại bỏ bới một ít sách vì tôi có tới 2 bản, và một số tạp chí tôi nghĩ là không cần thiết phải lưu trử trong tủ sách của mình. Tuy nhiên tôi sẽ phải dành ra chừng vài ba ngày để sắp xếp lại những sách cùng tác giả sẽ để chung với nhau cho dễ tìm đọc sau nầy.

Tôi không có học về Thư viện học, nhưng có lần ông Hồ Hữu Tường dạy chúng tôi về Xã hội học, ông có cho biết trong Thư viện người ta phân chia tất cả sách thành ra 10 loại, đánh số cho mỗi loại từ 0 đến 9, thí dụ Văn chương được đánh số 0, Sử được đánh số 1, Địa lý được đánh số 2, … Trong mỗi loại người ta lại chia thành những nhóm nhỏ khác nhau, thí dụ trong Văn chương có Anh, Pháp, Mỹ, Việt, Hán, Nhật, Hàn, … chẳng hạn như sách văn chương thuộc Anh sẽ đánh số 0, thuộc Mỹ sẽ đánh số 1, thuộc Pháp sẽ đánh số 2, thuộc Việt Nam sẽ đánh số 3, …Trong văn chương Việt Nam có nhiều tác giả, mỗi tác giả có Tựa sách khác nhau. Chẳng hạn như Thú chơi sách của Vương Hồng Sển, có thể đánh số: 03VuTh. Tập Hồi ký 50 năm mê hát sẽ đánh số 03VuHo,…

Nhưng mà sách của tôi chẳng có bao nhiêu, chỉ cần để những sách cùng chung tác giả, hoặc nhóm tác giả ví dụ Tự Lực Văn Đoàn, Sáng Tạo … nằm kề với nhau, thế là xong, đỡ phải đau lưng, mõi mắt, mất thì giờ.

866414072018




No comments:

Post a Comment