Pages

Wednesday, September 4, 2019

Chủ nhật đi chùa Thái


Hôm nay Chủ nhật 25-8-2019, sau khi uống cà phê ăn s áng xong, chúng tôi đi tắm biển. Mặc dù là Chủ nhật nhưng vẫn rất ít người tắm.


Buổi sáng nước ấm, chúng tôi xuống tắm khoảng 7 giờ hơn, khi chúng tôi xuống tắm khoảng 10 phút thì một bầy cá con dầy đặc đen cả nước chiếm cả vùng chừng 2 thước ngang, dài khoảng 4 thước, cá trung bình bằng đầu đủa ăn đến ngón tay út, dài chừng 4 phân, mình nó dẹp, khi sóng biển đẩy chúng vào bờ, chúng mắc kẹt trên cát, chim hải âu nhanh chóng đáp xuống mổ chúng bay đi.

Vì bầy cá con, chúng tôi ngại có cá lớn đi theo nên vào bờ xem chúng, phải mất chừng 20 phút chúng mới từ từ chuyển đi nơi khác, chúng tôi tắm thêm một chốc rồi đi về.

Về đến nhà đã thấy Charlie bạn của Tâm chủ nhà đã đến đợi chúng tôi về chở đi chùa Thái. Mấy hôm rồi anh Khiết có cho biết tại đây có ngôi chùa Thái, nơi nầy có Chợ Trời, bán trái cây, rau cải. Anh Khiết liên lạc với Charlie bạn của Tâm và cho biết Charlie sẽ đưa đi, nhưng anh Khiết đã liên lạc với Charlie từ hôm qua nhưng chưa được. Vậy mà hôm nay không mong đợi thì Charlie đã tới.

Tại chợ Trời nơi chùa Thái, họ bán nào là xôi, chè, rau xanh như rau muống, bồ ngót, đọt cơm nguội, ớt, cải làng, rau nhúc, rau càng cua, một vài thứ rau để an với bánh xèo, tôi không biết tên, trái cây có chuối, măng cụt, mãn cầu ta … Nói chung rau, trái cây cũng không nhiều. Tại đây có nhiều quầy bán thức ăn. Muốn ăn phải mua vé loại 5 đô và 1 đô. Mua thức ăn trả tiền bằng vé nầy. Vì các quầy thức ăn là của chùa do Phật tử làm công quả nấu nướng, đứng bán. Tiền thu được là của chùa, trả bằng vé, chùa không cần kiểm soát. Vì thức ăn Thái nên chúng tôi không ai ăn uống. Sau khi mua vài thứ rau, trái cây xong, chúng tôi vào Chánh điện lễ Phật.



Trong chánh đìện chùa Thái có tôn tượng đức bổn sư, hai bên có tượng của 2 vị khác, tôi đoán là Thầy, Tổ của họ. Trước các tượng ấy có những bồ đoàn chắc hẳn là để cho chư Tăng dự lễ, có một bồ đoàn có tựa lưng, có thể là dành cho Tăng trụ trì.

Ở phần thấp hơn có chỗ cho vị Tăng thuyếp pháp, có chỗ dành cho Phật tử lễ Phật và chư Tăng, sau khoảng đó có ghế cho những Phật tử dự lễ ngồi. Tường 2 bên hông, bên trái treo ảnh Quốc vương Thái Lan, bên phải treo hình Hoàng Hậu.



Khi tôi lễ Phật xong, thấy có ông Mỹ ôm một trái dưa hấu đem đế vào cái dĩa to đặt trên cái bàn trước ghế dành cho vị Tăng thuyết pháp,  cũng có thể chỗ đó là trụ trì. Vì lúc chúng tôi vào chùa khoảng hơn 10 giờ, nên trong chánh điện không có vị Tăng nào, nên tôi chỉ phỏng đoán mà thôi.



Chúng tôi rời Chánh đìện ra phía trước chụp ảnh kỷ niệm rồi ra về. Charlie đưa chúng tôi về tới nhà, anh ta cũng vội vàng về nhà ăn Phở để đi làm ngày chót trước khi nghỉ việc. Tuy vợ chồng đã ly dị, nhưng vẵn ở chung nhà, vợ hôm nay nấu Phở cho anh ta ăn.



Tôi chỉ biết sơ sơ về Charlie sinh ở Việt Nam, sống một thời gian rồi mới theo cha mẹ qua Mỹ, định cư tại Seattle, Washington State. Charlie đi lính mấy năm ở Iraq, giải ngủ về Việt Nam chơi, lập gia đình với người Việt, lãnh vợ sang rồi cùng vợ sang đây mở tiệm Nail chừng 4 năm. Nay hai vợ chồng chia tay, vừa bán xong tiệm Nail để chia tài sản. Vài hôm nũa Charlie sẽ trở về với cha mẹ. Charlie năm nay đã 40, chưa có con cái. Charlie có trình độ, ăn nói lễ phép, bặt thiệp. Đưa chúng tôi đi chùa, đi chợ Trời rồi đưa đi Walmart.

Với chúng tôi, hôm nay đã tắm biển, đã đi chùa Thái và đi chợ Trời.

Buổi chiều khoảng 3 giờ 15, cô Kiều đến đưa anh Khiết đi xem lại nhà, sau khi  xem xong, cô đưa chúng tôi đến Harborwalk là khu đi bộ, vui chơi giải trí. Vì là buổi chiều Chủ Nhật, nên chỉ có ít người dạo chơi, thường khách du lịch đến đây vào chiều Thứ Năm ở lại chơi Thứ Sáu, Thứ Bảy và trưa Chủ Nhật họ đã rời nơi đây trở về nhà.

Chúng tôi vào nhà hàng giải khát, ngắm nhìn cảnh tàu bè chạy trên sông, nhiều tàu nhỏ tấp vào bãi cát, họ lên bờ nằm thư dãn.



Sau đó chúng tôi đi dạo một đoạn ngắn rồi ra về nghỉ ngơi. Lúc giải khát nhà tôi chọn thức uống trái cây có pha chút rượu, nên về tới nhà ăn một chút mì chanh rồi đi nằm.



Hơn 7 giờ, anh Khiết và tôi đi ra bãi biển hóng mát, nhìn những con hải âu săn bắt cá thật tài tình, chúng thật đông nhưng dần dần chúng chuyển đi mất.



Đến khi chạng vạng tối khoảng 8:00 chỉ còn một con hải âu lẻ loi đứng trên bãi cát nhìn ra đại dương, phải chăng nó đã lạc bầy, lúc chúng tôi ra về trời nhá nhem tối, con hải âu vẫn đứng trơ trọi một thân một mình.



Trên đường về, tôi nhìn thấy nhiều dấu chân chim in trên cát.







No comments:

Post a Comment