Pages

Sunday, April 13, 2014

Vì sao tôi vắng Viết bài



Hôm nay, một người bạn gọi điện thoại tới nhà, tôi đi vắng – sang nhà con gái ở thành phố gần kề cùng trong tiểu bang – , con gái tôi ở nhà, gọi điện thoại cho biết, tôi gọi tới anh bạn. Anh bạn nói:

- Lâu quá, thấy vắng tiếng tăm, nên gọi điện hỏi thăm, trên Trang Nhà AHVN từ tháng ba tới nay không thấy bài, chẳng rõ sức khỏe ra sao?

- Cám ơn ! Tôi vẫn bình thường, chỉ mấy hôm bị cúm nặng, ho cả 2 tuần chưa khỏi !

- Vậy là mừng, vẫn bình an khỏe mạnh.

- Tôi vẫn khỏe và vẫn làm việc ngày đêm. Cám ơn đã thăm hỏi.

Vì vậy, tôi nghĩ cần giải thích thêm, trong mấy năm gần đây, tôi bị lôi cuốn viết mấy tập sách:

- Văn học miền Nam 1954-1975, trọn bộ 7 tập.
- Hai mươi năm Văn học miền Bắc 1954-1975, trọn bộ 5 tập.

Đang viết Văn học Việt Nam Cận và Hiện đại, bộ này có thể viết 5, 6 tập, ngay hôm nay, sau khi trả lời điện thoại cho người bạn kia, tôi vừa hoàn tất xong tập 3. Mỗi tập sách tôi viết từ 600 trang cho đến 740 trang. Tất cả có thê đọc ở: http:ahvinhnghiem.org

Đó là những bộ sách tôi phải tốn nhiều công phu sưu tầm trên Mạng, tập họp các tài liệu, đánh giá chúng để sử dụng viết thành bài, thành chương, thành sách.

Việc sưu tầm tác giả, sưu tầm các bài của tác giả, sưu tầm ảnh của tác giả, công việc cũng dễ dàng vì ngày nay có thể sử dụng Mạng, không nhất thiết đến thư viện, nhưng không phải là không nhiêu khê.

Tôi hoàn toàn không đặt mục đích kiếm tiền, cho nên những tác phẩm của tôi đều bỏ trên Mạng, ai thích có thể lấy xuống đọc, thậm chí ở Việt Nam có vài người in xuống đọc, chuyền tay nhau phổ biến, tôi thấy chẳng những vui mà còn cám ơn các bạn này đã quý sách. Ở Mỹ dễ hơn, ai muốn đọc sách có thể mua ở nhà in.

Về việc in các tài liệu của mình, tôi cũng đã phổ biến cách in sách, dù chỉ in có mỗi 1 quyển duy nhất, nhà in cũng in, giá không đắt lắm chỉ 2 xu một trang mà thôi, cũng đã có người theo đó, thực hiện việc này.

Vì việc viết sách, tôi tập trung suy tư, dành thì giờ tìm tài liệu, nên ít có thì giờ viết bài trên Mạng, chẳng hạn mấy hôm nay, trên đường đưa cháu tới trường, tôi thấy những cây Anh đào rất đẹp ven đường đang đón mừng xuân mới, tôi định viết một bài vậy mà chưa viết được, tôi ngẫu cảm một bài thơ không kịp ghi ra giấy, nó đã bay theo gió rồi, cho nên tôi viết bài này, một là để có một bài viết, hai là giải thích vì sao dạo này tôi ít viết bài trên Mạng, thật ra tôi viết nhiều hơn tôi đã nghĩ.

Một ngày mùa Xuân năm 2014 tại Lexington, Kentucky.

1 comment:

  1. Kính chào Học giả Huỳnh Ái Tông!
    Xin được tự giới thiệu tôi tên là Bùi Tuyết Mai, là tác giả thơ người Mường, Việt Nam.
    Tôi đã đọc những trang anh viết về tôi và các nhà văn khác của Việt Nam. Đó là một cuộc sống, một đam mê, một phát triển lực lượng bản chất con người sáng tạo - một nhân cách Huỳnh Ái Tông.
    Kính chúc anh dồi dào sức khỏe! Mãi mãi thanh xuân luôn luôn sáng tạo!
    Biết đâu đấy, sẽ có một ngày tôi sang thăm nhà anh và anh em mình cùng trò chuyện về văn chương!
    Trân trọng!
    Bùi Tuyết Mai

    ReplyDelete