Pages

Saturday, April 19, 2014

Đến thăm thủ phủ Frankfort của tiểu bang Kentucky



Tôi đến định cư ở thành phố Louisville, thuộc tiểu bang Kentucky đã hơn 23 năm . Nói cho chính xác là đã 23 năm 8 ngày, hôm nay tôi mới đến thăm thủ phủ Frankfort của tiểu bang Kentucky, mặc dù nơi đây chỉ cách nhà tôi chừng 55 miles, và tôi đã đi ngang qua lại trên 10 lần, nhưng thủ phủ nằm cách xa lộ 64 chừng 3 miles nên chưa có lần ghé thăm. Căn cứ trên dân số, nó là thủ phủ nhỏ đứng hàng thứ năm trong Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

Tôi đang ở nhà con rể tôi tại thành phố Lexington, nhân được nghỉ 1 ngày, nên con rể tôi đưa chúng tôi đi thăm thủ phủ Frankfort, chỉ cách nhà chừng 30 miles.

Tách khỏi xa lộ 64, theo con đường chạy ven sườn núi, đường dẫn đến Thủ phủ, có chỗ dừng xe để nhìn Toà nhà Chánh phủ của Thủ phủ nằm dưới một thung lủng, cạnh con sông Kentucky River.


Nơi đây có bản ghi lịch sử Thủ phủ Frankfort.
Một bản chào mừng khách tham quan và giới thiệu sơ vài nét về Thủ phủ qua hình ảnh.


Trước tòa nhà Chánh phủ, có một công viên trồng toàn hoa tulip, nơi đây một vòng hoa tulip vàng, nơi kia một vòng hoa tulip đỏ.


Dọc theo hai bên công viên là tư gia, họ trồng những cây anh đào đỏ hay trắng, đang trổ hoa rất đẹp.


Từ công viên, cách khuôn viên tòa nhà Chánh phủ là một vòng xoay cũng trồng toàn hoa tulip màu đỏ. Tòa nhà Chánh phủ nằm trên một ngọn đồi, do đó phải đi lên nhiều bậc thang, đến một tầng sân, bề ngang rộng chừng 14 thước, dài chừng 5, 6 chục thước, hai bên có lối đi chừng 4 thước, lót gạnh nung, ở giữa trồng cỏ, ngoài cùng là rào xây xi măng cao chừng 1 thước,  bên ngoài rào xi măng trồng mỗi bên một hàng hoa đào trắng, cao chừng 3 thước, nhưng chỉ nhô lên khỏi tường rào xây chừng 1 thước mà thôi. Đi hết tầng này phải bước lên những bậc thềm mới tới mặt nền tòa nhà, nền tòa nhà lót gạch nung đỏ hình chữ nhật cạnh chừng tấc rưỡi và ba tấc.


Tòa nhà 3 tầng, bề ngang chừng 100 thước, sâu chừng 40 thước, Nóc bằng, ở giữa có tháp hình tròn, xung quanh có nhiều cột và nhiều cửa, trên nóc tháp có cái vòm cụp lại, trên cái vòm này lại có cái tháp 4 mặt, trên nóc tháp là cái vòm chụp lại.
Ở giữa mặt trước là một tiền sảnh ngang chừng 10 thước, sâu chừng 4 thước, bên trên là một phù điêu tam giác, hình tượng những cảnh vật đăc trưng cho sinh hoạt của tiểu bang.


Trong tiền sảnh này, có một bảng đánh dấu tòa nhà:


Ở trên nóc bằng của tòa nhà Chánh phủ có một cột cờ treo bên trên cờ Mỹ, ở dưới là cờ của Tiểu bang.

Chúng tôi theo hành lang đi xung quanh tòa nhà, mặt sau tòa nhà cùng gần giống như mặt trước, không có phù điêu, không có cột cờ.


Cách một con đường là một tòa nhà khác, cũng bề thế, cũng 3 tầng, cất theo hình chữ U,đây là văn phòng của các Thượng Nghị Sĩ và Dân Biểu của Tiểu Bang.


Hai tòa nhà này có lối đi lại thông thương với nhau bằng đường hầm. Về phía tay phải của hai tòa nhà này có chỗ đậu xe cho du khách, cho các thượng nghị sĩ, Dân biểu là bãi đậu xe có 6 tầng, nằm sát bờ sông, mặt trên cùng lộ thiên ngang với mặt đường trong khu vực các tòa nhà Chánh phủ. Từ đây nhìn thấy mặt hông của Tòa nhà chính và tòa nhà phụ.


Gần với bãi đậu xe là Dinh Thống Đốc của tiểu bang. Dinh cùng bề thế nằm ở mặt trước phía tay phải của tòa nhà Chánh phủ.


Trên đường về, chúng tôi ghé một cửa hàng kẹo có rượu Bourbon, cửa hàng nhỏ, bán đặc sản kẹo có rượu Bourbon và những quà kỷ niệm chủ yếu là tượng đồng, chùm chìa khóa, áo thung với hình những con ngựa rất đẹp.


Trên đường đi, có một tòa lâu đài xây cất cách nay vài chục năm, lâu đài là một thiên tình sử, có anh chàng kia yêu một cô gái đẹp, họ cưới nhau, anh chàng đi vay tiền của vài nhà băng địa phương để xây tòa lâu đài, cốt đê kỷ niệm mối tình ca hai người và nhất là đêgiũ chân cô gái, nhưng chàng trai kia không thể giữ được tình yêu của mình, một ngày nào đó, cô gái đã chia tay chàng trai, cô gái rời khỏi lâu đài, anh ta cũng bỏ đi về vùng biển Florida, tòa lâu đài bị nhà băng xiết nợ, vài giám đốc nhà băng bị mất chức vì đã cho anh ta vay tiền.


Ngày nay tòa lâu đài trị giá trên 30 triệu, không ai ở, chỉ thỉnh thoảng cho thuê để người ta tổ chức đám cưới đầy thơ mộng và linh đình.

Tòa lâu đài ở giữa cánh đồng cỏ, xứ cỏ được mệnh danh là xứ Cỏ xanh – Bluegrass State - những nông trại chỉ trồng cỏ để nuôi bò sữa và nhất là nuôi ngựa đua, chẳng xa tòa lâu đài này có Trường đua Lexington, nhưng trường đua danh tiếng chẳng những khắp nước Mỹ mà còn cả thế giới, đó là trường đưa Churchill Downs tại thành phố Louiville trong tiểu bang Kentucky.


Điều đặc biệt tôi để ý thấy, mọi du khách có thể đi xung quanh tòa nhà Chánh phủ rất tự nhiên thanh thảng như đi trong sân nhà mình, không thấy có bất kỳ hình bóng cảnh sát hay nhân viên an ninh trong khu vực này, khác rất xa ở Việt Nam, nhất là ở Hà Nội, một hôm đi tới Chùa Một Cột, tôi chỉ đi trên vĩa hè bên hông lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã bị nhân viên mặc đồng phục trắng, hắn ra dấu xua đuổi tôi đi qua bên kia đường.
LEX18042014

No comments:

Post a Comment