Pages

Wednesday, November 9, 2016

Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Chơn Thiện



(1942-2016)

Tôi không thể nhớ chính xác, ngày Lễ đặt viên đá đầu tiên xây cất viện Đại học Vạn Hạnh, tại 222 đường Trương Minh Giảng, Quận 3 Sàigòn. Có thể đó là ngày 12 tháng Giêng năm 1965.

Ngày đó, ngay sau khi cử hành lễ xong, trong số sinh viên tham dự tự nhiên bộc phát bầu cử Ban Chấp Hành Tổng hội Sinh Viên Vạn Hạnh.

Đại đức Thích Chơn Thiện, sinh viên Phân khoa Phật học đang mời một số người tham gia vào liên danh của Thầy. Tôi lúc đó có biết Thầy là em của Huynh Trưởng Nguyễn Văn Quýnh, vào khoảng năm 1959, anh là quân nhân từ Huế vào Sàigòn theo học CC2 ở Trường Quân Y trên đường Hùng Vương, khu bến xe Lục tỉnh thời bấy giờ, anh Quýnh có cùng tôi sinh hoạt GĐPT Giác Minh ở chùa Giác Minh, 578 Phan Thanh Giản, Quân 3, Sàigòn.

Do có quen biết nhau, nên Thầy Chơn Thiện đã mời tôi vào liên danh của Thầy và nhờ tôi giới thiệu thêm người quen, do đó tôi giới thiệu anh Nguyễn Đình Nam, cũng là Huynh Trưởng GĐPT Giác Minh và cũng là đồng môn Trường Kỹ thuật  Cao Thắng.

Có 2 liên danh ra tranh cử, và liên danh của Thầy Chơn Thiện đắc cử, sau đó chúng tôi sắp xếp lại thành phần Ban Chấp Hành của liên danh như sau:

- Chủ tịch: anh Trần Tiến Tự, Luật sư, Sinh viên Phật Khoa
- Phó Chủ tịch ngoại vụ: ĐĐ. Thích Chơn Thiện, Sinh Viên Phật khoa
- Phó Chủ tịch nội vụ: anh Huỳnh Ái Tông, Sinh Viên VH & KHNV
- Tổng Thư ký: anh Trần Thiện Bật, Sinh viên Phật khoa
- Phó Tổng Thư ký: anh Nguyễn Đình Nam, Sinh viên Phật khoa
- Thủ quỹ: chị Nguyễn Thị Nghĩa, Sinh viên Phật khoa

Tôi không nhớ hay không biết lúc đó Thầy Chơn Thiện ở tại chùa Pháp Hội hay ở Ấn Quang. Thượng Tọa Thích Minh Châu là Viện Trưởng Viện Đại học Vạn Hạnh, Thượng Tọa ở tạm phía sau Chánh Điện chùa Pháp Hội, có Đại Đức Tuệ Sỹ làm Thị giả. Văn phòng Viện đại học là dãi Đông lang của chùa, tầng trệt văn phòng hành chánh, tầng hai văn phòng Viện Trưởng, Phó Viện Trưởng, Tổng Thư Ký, văn phòng Tổng hội Sinh Viên Vạn Vạnh, tầng ba có hai, ba phòng, Thượng tọa Nhất Hạnh ở một phòng tại đó.

Hè năm đó, anh Vĩnh Kha chủ tịch Tổng hội Sinh Viên Quốc Gia Việt Nam mãn nhiệm, ủy cho Tổng hội Sinh Viên Huế tổ chức Đại hội bầu lại Tổng hội. Do đó chúng tôi phải ra Huế phó hội. Tổng Hội Sinh Viên Vạn Hạnh không có tiền, nên nhờ ông Hồ Hữu Tường, Phó Viện Trưởng có con trai là Hồ Xích Tú làm Phó Giám Đốc Hàng Không Việt Nam, cho chúng tôi 5 cái vé khứ hồi Sàigòn - Huế, cho những đại biểu sau đây tham dự:

- Bác sĩ Trần Tấn Trâm, Phó GĐ BV Nhi Đồng, Cố vấn phái đoàn
- Luật sư Trần Tiến Tự, Trưởng đoàn
- Sinh viên Trần Thiện Bật, Thư ký
- Sinh viên Thích Chơn Thiện, thành viên
- Sinh viên Huỳnh Ái Tông, thành viên

Không rõ anh Trần Tiến Tự liên lạc với Tổng Hội Sinh viên Huế ra sao, khi chúng tôi ra đến nơi, họ chưa chuẩn bị chi cả. Do đó, Thầy Chơn Thiện đưa chúng tôi về chùa Tường Vân ăn và ngủ ở đó. Đầu năm 1964, chúng tôi có ra Huế 1 tuần, ngụ tại chùa Linh Quang do Thượng Tọa Thích Mật Nguyện trụ trì, lần đó chúng tôi sinh hoạt ở  chùa Từ Đàm, có đi thăm các chùa Tường Vân, Từ Hiếu, Trà Am, Diệu Đế, Linh Mụ … nên lần nầy đến Tường Vân không lấy làm lạ lắm, chỉ có sự thay đổi là Hòa Thượng trụ trì Thích Tịnh Khiết, bổn sư của Thầy Chơn Thiện, trước kia là Hội Chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam, nay là Tăng Thống GHPGVNTN.

Hôm sau Thầy Chơn Thiện nhờ một đạo hữu có xe nhà, có tài xế đưa chúng tôi đi Vỹ Dạ ăn bánh bèo Vĩ Dạ. Nhờ đó, tôi mới biết được bánh bèo Vỹ Dạ ngon như thế nào. Chiều hôm đó, Tổng hội Sinh Viên Huế lấy 2 phòng ở khách sạn Hương Giang, trên đường Phan Bội Châu, nằm giữa chợ Đông Ba và cầu Tràng Tiền cho chúng tôi ở, Thầy Chơn Thiện là Tăng nên Thầy ở Chùa, còn Trần Tiến Tự về ở nhà của anh trong Thành Nội.

Thầy Chơn Thiện tốt nghiệp Phật Khoa, Thầy có du học ở Hoa kỳ lấy được bằng Master. Thầy trụ trì chùa Linh Sơn Đà Lạt, sau 1975 vượt biên nên mất hộ khẩu phải tá túc ở Thiền viện Vạn Hạnh với sư huynh là Thượng Tọa Thích Minh Châu. Trong tòa nhà cũ của Thiền Viện, thầy ở trên lầu trong căn phòng tay phải, đôi khi tôi có đến thăm Thầy, có lần vào buổi trưa, Thầy bảo tôi ở lại dùng cơm chùa, lần đó tôi được Thầy đưa đến cái bàn tròn đặt cạnh tam cấp dưới sân, ngồi chung với mấy vị Tăng, một chốc lại có Thầy Tuệ Sỹ là khách Tăng cũng được mời tới chiếc bàn tròn đó dùng cơm, nhưng Thầy Chơn Thiện cũng như Thượng Tọa Minh Châu không dùng cơm ở đó.

Thầy có mở lớp dạy Anh văn, khóa tu Thiền. Sau đó Thầy du học ở Ấn Độ, lấy bằng Tiến sĩ Phật học, trở về Việt Nam dạy ở Thiền viện Vạn Hạnh, Thầy có cất một tịnh xá nằm bên cạnh Tháp của Hòa Thượng Minh Châu, nơi đây tôi có đến thăm Thầy vài lần.
Năm 1991, tôi rời Việt Nam định cư tại Mỹ, thỉnh thoảng có được tin Thầy về Huế trông nom Viện Phật học ở Huế, làm Đại Biểu Quốc Hội, Trụ trì chùa Tường Vân, có điều tôi không ngờ Thầy còn là Viện chủ Thiền Viện Vạn Hạnh trên đường Nguyễn Kiệm, Tp. HCM. Nghe anh Quýnh bào huynh của Thầy cho biết, anh có cô con gái cũng đi tu, nay trụ trì một ngôi chùa ở Cao nguyên, nơi tôi từng dạy học, một cậu con trai, thời khó khăn đã ở Thiền viện Vạn Hạnh làm kinh tế tự túc sản xuất chao, sau đó cũng theo gương Thầy đã xuất gia đầu Phật, có lẽ nay mai sẽ trở thành một cao Tăng.

Nay được tin Thầy viên tịch lúc 10 giờ 50 ngày 8 tháng 11 năm 2016 tại chùa Tường Vân tp. Huế, trụ thế 75 năm, hạ lạp 52 năm. Nhớ lại kỷ niệm xưa, mới đó mà đã nửa thế kỷ qua mau.

Nhớ Thầy, nguyện Hòa Thượng Thích Chơn Thiện cao đăng Phật quốc.

Phúc Trung


No comments:

Post a Comment