Pages

Monday, June 12, 2017

Ngày Chủ nhật tại Toronto, Canada




Chúng tôi được Cựu dân biểu Nguyễn Văn Tiết ở Long An, mời tới nhà chơi, thật ra Dân biểu Tiết là người hàng xóm của nhạc gia tôi ở chợ Tầm Vu làng Dương Xuân Hội Tân An, phu nhân của dân biểu Tiết là bà con họ với nhạc gia tôi, cũng ở chợ Tầm Vu.

Thuở còn đi học nội trú ở nữ Trung học Gia Long, nhà tôi thường vào Trường rước cô Kim Hoa ra nhà chơi, cùng nhau đi ăn uống, cho nên ngoài bà con họ hàng còn có tình bạn thuở học trò, về vai vế nhà tôi gọi Cô Kim Hoa là cô Năm, nên gọi dân biểu Tiết là Dượng Năm.

Buổi sáng, cô dượng Năm đón chúng tôi đưa ra phố Tàu mua trái cây, nhằm đãi chúng tôi ăn trái cây, cô dượng mua 2 thùng xoài, 1 chùm trái vải, 1 chùm trái dâu, một túi măng cụt. Định đưa chúng tôi đi dạo phố Tàu, nhưng chúng tôi đã đi từ hôm qua với gia đình cô em vợ, tổng cộng tới 15 người. Sau khi đi dạo sơ phố Tàu, ăn trưa ở nhà hang Tàu, chúng tôi đi đến Aquarium cho mấy trẻ con xem cá. Aquarium và Tower nằm ở cạnh nhau.

Do năm 2003 hay 2004, chúng tôi đã đi tham quan Tower của Toronto, nên lần nầy chúng tôi không đi nữa. Ở trên sàn tháp, có để một miếng kiếng, người bị máu xăm nhìn xuống dưới sẽ bị chóng mặt, chân rung, nhưng cũng có người đi tỉnh bơ, vì họ không nhìn xuống, không bị máu xăm.

Trên Tower nhìn xuống qua tấm kính dưới chân

Phố Tàu ngày nay có vẻ thưa thớt hơn xưa, nghe đâu do nhiều vùng có dân cư Việt Nam nên có những chợ Việt Nam phân tán. Cô dượng Năm xưa kia cũng có mở nhà hàng ăn, nhưng về sau đã chuyển nhượng cho người khác, nghe cô dượng nói vì thua lỗ, vì mất nhiều thời gian.

Sau khi mua trái cây, cô dượng đưa chúng tôi đến Downtown của Toronto, vào trong một khu Marché. 

Huỳnh Ái Tông, Cựu Dân Biểu Nguyễn Văn Tiết, Cô Kim Hoa, Kim Chi

Đây là khu vực ăn uống, do là ngày Chủ nhật, nên có ít người, dượng Tiết cho biết vào ngày thường có nhiều nhân viên các văn phòng, buổi trưa họ vào ăn uống đông vầy. Nơi đây, Dượng từng đưa ông Nguyễn Bá Cẩn, Bác sĩ Mã Xái, vài đồng viện khác đến ăn điểm tâm hoặc ăn trưa.


Khi vào cửa, họ phát cho mỗi người 1 cái thẻ, vào lấy món ăn ở cửa hàng nào, đưa thẻ ra họ ghi tiền vào thẻ, sau khi ăn uống xong đi ra, đưa thẻ cho người thu tiền ở cửa ra, người ầy sẽ thu tiền, cấp biên lai cho thực khách.

Ăn xong, chúng tôi xuống tầng dưới để lấy xe ra về, ở tầng dưới nầy, có một đường hầm dài chừng 2 cây số, có những cửa hàng buôn bán sầm uất, nhưng do ngày Chủ nhật các cửa hàng đóng cửa, nên cô dượng Năm không đưa tôi đi xem được.

Nhà cô dượng Năm là khu nhà mới xây dựng chừng 7 năm nay, cô dượng cho biết khi mới về ở xung quanh còn đồng trống, nay nhà cửa đầy, nhà bank, cửa hàng thi nhau mọc lên.

Cô dượng Năm đãi trái cây, nhưng chúng tôi vừa mới ăn no, nên chỉ ăn vài trái dâu mà thôi.

Vì tôi có hẹn với đồng môn Cao Thắng, với các em Cựu học sinh Trung học Nguyễn Trường Tộ, nên cô dượng đưa chúng tôi về nhà cô em vợ, cũng để giới thiệu cho biết nhau.

Đến giờ hẹn, anh Trần Thành Nghiệp đến đón tôi đi. Anh Nghiệp vào lớp 8 Trường Nguyễn Trường Tộ niên khóa 1964-1965, ra trường năm 1966, chuyển sang Đệ nhị cấp học tại Trường Kỹ Thuật Cao Thắng, ra trường năm 1969. Tôi với anh biết nhau qua email group nhiều năm trước, nên lần nầy qua Canada, tôi hẹn gặp anh, đây là lần đầu chúng tôi gặp nhau. 

Huỳnh Ái Tông và Trần Thành Nghiệp

Hôm qua, anh đón tôi ở Aquarium, sau khi gặp nhau anh đưa tôi đi dạo ở phố Tàu rồi đi ăn ở một cửa hàng ăn tại phố Tàu nầy, sau khi ăn xong anh đưa tôi về khách sạn, hẹn gặp lại ngày mai trong bữa tiệc Babecue do Hùng mời.

Khi chúng tôi đến nhà Hùng thì anh em đã vào tiệc từ trước, vì chúng tôi đến hơi trễ so với giờ Hùng hẹn là 5 giờ.

Nghiệp, Hùng, Tuấn, Phong, Dũng, Quốc Dũng,anh X (bị Minh che) Minh, Tạ An

Trong số những anh em Cao Thắng có mặt như Tạ An, Minh, Hùng, Ngô Quốc Dũng, Dũng và cả Trần Thành Nghiệp đều là cựu học sinh Nguyễn Trường Tộ chuyển qua Cao Thắng. Trong số đó có Dũng, Hùng, Minh có học với tôi, Quốc Dũng nhận là có, cùng học lớp với Tô Tiến Dũng, nhưng Tô Tiến Dũng cho biết là không có học với tôi, còn Tạ An và Nghiệp chuyển sang Cao Thắng trước khi tôi về dạy trường nầy năm 1970.

Có anh Tuấn, anh Phong là bạn của Nghiệp và Hùng, cũng nhờ họ mà Nghiệp và Hùng biết nhau. Hai anh Tuấn và Phong là người đồng hương với tôi, họ ở ngã tư xã Bổn hoặc ở ngay tại chợ Long Xuyên.

anh X, Minh, Tạ An, Tông, Nghiệp, Hùng, Tuấn, Phong

Các anh dùng thịt nướng, uống bia, anh Nghiệp có mang tới 1 chai rượu chát đỏ, tôi chỉ uống rượu chát đỏ, mỗi anh uống một vài ly rượu chát đỏ, kỳ dư đều uống bia.

Đến hơn 9 giờ, các anh lần lượt ra về. Trần Thành Nghiệp đưa tôi về khách sạn.

Tháng 5 sang Cali, tôi có cuộc họp mặt ở Santa Ana với Cô Nga, Thầy Nguyễn Anh Dõng, chị Trần Mạnh Du, Thầy Trần Mạnh Du và các anh chị CHS Nguyễn Hải, Hà Hán Quyền, Susan (vợ của Đoàn Hải), Đoàn Hải, Bạch Thu Hiền, Trần Thị Kim Phượng, Thùy Hương. Ngọc Ngô.


Sau đó, họp mặt thu nhỏ tại San Diego ở nhà Lắm-Thùy Hương có Đoàn Hải-Susan, Quyền-Liễu, Paula Phượng, Thu Hiền.


Rồi tại San Jose ở nhà Nguyễn Trắc Dĩ-Phượng, họp mặt có vợ chồng Nguyễn Đình Đông, vợ chồng Nguyễn Tấn Thịnh và Thảo.
Vợ chồng Nguyễn Đình Đông, vợ chồng Nguyễn Tấn Thịnh, Thảo, Phượng - Dĩ

Đầu tháng 6 nầy họp mặt tại Missisauga, Canada có Trần Thành Nghiệp, Hùng, Minh, Ngô Quốc Dũng, Dũng, Tạ An.

Ngô Đình Học, Huỳnh Ái Tông

Nếu kể thêm lần Hội ngộ Cao Thắng 2017 tại Cali, thì có Ngô Đình Học, Tô Tiến Dũng và chắc còn vài người nữa.

Lyly Trần - Tô Tiến Dũng

Chỉ trong vòng 1 tháng, tôi có nhiều cuộc họp mặt với các CHS Nguyễn Trường Tộ - Phan Đình Phùng, có nhiều kỷ niệm đáng nhớ đã ghi lại trong tôi về "Tình nghĩa thầy trò" về "Tôn Sư Trọng Đạo".

Anh Nguyễn Ngọc Ẩn, Thầy Nguyễn Văn Nên, anh X, Huỳnh Ái Tông, Thầy Phan Thanh Nhuận, em anh Ẩn

866412062017



 

2 comments:

  1. Anh Huỳnh Ái Tông đi rất nhiều nơi. Điều này không phải ai cũng thực hiện được. Thân chúc anh chị nhiềuu sức khỏe để có dịp thăm và họp cùng các bạn KTCT.Sau đó, anh tường thuật lại để anh em KTCT chia sẻ cùng anh nhé.
    Nguyễn Hữu Hiệp

    ReplyDelete
  2. Cám ơn anh Tông nhiều đã cho biết sinh hoạt mà đa số chúng tôi không thực hiện được.

    ReplyDelete