Cải lương
(改良) là một loại hình nghệ thuật trình
diễn trên sân khấu, miền Nam có sông nước hữu tình, cách nay chừng 7, 8 mươi năm,
khi phương tiện đi lại bằng cơ giới rất hiếm, sự giao thương chủ yếu bằng ghe, đi
lại chủ yếu bằng xuồng. Xa hơn, thời gian trước đó nữa, những đêm trăng thanh,
gió mát người bơi xuồng trên sông, vừa bơi xuồng vừa hò những câu hát, câu ca
dao. Khung cảnh đó, sau những ngày mùa, để giải trí người ta tụ năm, tụ bảy trải
chiếu trước sân, hay sang hơn ngồi quanh bình trà, dĩa bánh trên bộ ván trong
nhà, kẻ đàn người hát. Từ đó nó hình thành đàn ca tài tử.
Từ đàn ca
tài tử, người ta phụ họa thêm điệu bộ, rồi đưa lên sân khấu phụ diễn cho gánh
xiếc, phụ diễn cho chiếu bóng, cũng chịu ảnh hưởng từ hát bội có tuồng tích, thế
là cải lương ra đời với tuồng tích từ Kim
Vân Kiều, từ Lục Vân Tiên, từ Gia Long tẩu quốc…
Những chi
tiết đó thúc đẩy tôi tìm hiểu về Cải lương, về nguồn gốc, về các gánh hát, về
những đào kép… về những yếu tố thúc đẩy cải lương phát triển huy hoàng, về những
nhân tố làm cho Cải lương xuống dốc thảm thương.
Người ta
hát hò trên sông vào ban đêm tôi có nghe, người lối xóm đàn ca tài tử ngoai sân,
trong nhà tôi có dự, thuở nhỏ cúng Đình hát bội tôi có xem, lớn lên chút nữa gánh
hát của Bảy Cao hát ở Đình làng bên cạnh tôi cũng có xem, rồi đi học ở Châu Đốc,
học bài tới khuya, đoàn cải lương Minh Chí - Việt Hùng, hát ở rạp Lạc Thành tại
đầu nhà lồng chợ, gần nhà, chờ tới lúc thả giàn vào xem màn chót.
Đến khi lên
Sàigòn, vào năm 1956 họa sĩ Loka cho vé đi xem Thành Được và Bích Sơn trình diền tuồng Khi hoa anh đào nở trên sân khấu Thúy
Nga, vài năm sau nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu mua 3 cái vé cho thân mẫu, cô em gái và tôi
đi xem vở tuồng Áo cưới trước cổng chùa
hình như ở rạp Nguyễn Văn Hảo, lần đó Bảo Quốc đóng một vai em của Thanh Nga, cậu
ta lớ ngớ không thuộc tuồng, Thanh Nga phải nhắc.
Sau 1975,
sau khi Thanh Nga đã mất, người quen bên cạnh nhà cho vé mời đi xem đoàn Thanh
Minh trình diễn ở rạp Đại Đồng vở tuồng Thái
Hậu Vương Vân Nga do Kim Hương thủ vai chánh, một tuồng khác trình diễn ở một
rạp gần chợ Nancy, có Kiều Phượng Loan thủ vai chính. Rồi thỉnh thoảng xem cải
lương trên truyền hình với Sân khấu về
khuya, Bên cầu dệt lụa …
Nói rằng
mê hát Cải lương thì chắc là chưa đúng, nhưng có xem một số tuồng hát, có biết
một số Đoàn hát, một số nghệ sĩ và chỉ có một lần duy nhất tiếp cận nghệ sĩ Bạch
Tuyết, lần đó khoảng năm 2005, tôi đến nhà Bạch Tuyết ở đường Phạm Ngọc Thạch,
để xin một ít bài Bạch Tuyết viết về Phật Giáo, lần đó Bạch Tuyết có trao cho tôi
1 tập Photocopy chừng mươi, mười lăm bài, nhưng do tôi không có thì giờ gõ vi tính,
nên tôi không có đăng bài nào trên nguyệt san Phật Học do tôi chủ trương, ấn hành
tại Mỹ.
Cải lương
đối với tôi chỉ có thế, nhưng tôi muốn viết để tìm hiểu về nó. Vào rồi mới thấy
nó như hỏa mù, có nhiều người viết nhưng mỗi người viết một khía cạnh, viết dạng
tùy bút, viết lại một đề tài không có chi mới lạ.
Vương Hồng
Sển viết dưới dạng tùy bút, có nhiều chi tiết có giá trị, Nguyễn Phương là soạn
giả, ông có hàng chục năm theo đoàn hát, ông rành từ đoàn hát nầy đến đoàn hát
nọ, từ anh kép nầy đến cô đào kia, ông có nhiều bài viết về Cải lương.
Ngoài ra
còn có Ngành Mai, Thanh Hiệp cùng viết nhiều bài về nghệ sĩ Cải lương, Ngành
Mai có xuất bản quyển 100 năm Cải lương
Việt Nam xuất bản năm 2014, Bước đường
Cải lương của Nguyễn Tuấn Khanh phát hành năm 2014, soạn giả Nguyễn Phương
có quyển Buồn vui đời nghệ sĩ xuất bản
năm 2005, và Ngũ đại gia sân kháu cải lương
xuất bản năm 2000, Hồ Trường An có Sàn
gỗ màn nhung xuất bản năm 1996, Trần Văn Khải có Nghệ thuật sân khấu Việt Nam, xuất bản năm 1970, Vương Hồng Sển có Hồi ký 50 năm mê hát xuất bản năm 1960.
Như vậy có
nhiều sách viết về nghệ thuật sân khấu Cải lương, tôi tiếc rằng mình không có
trong tay những quyển sách ấy để đọc, tuy tôi có sách của Vương Hồng Sển và Trần
Văn Khải, nhưng nó lại nằm trong tủ sách ở Sàigòn, nên nội dung bộ sách nầy dựa
vào tài liệu trên Mạng, trong đó nhiều nhất là bài viết của soạn giả Nguyễn Phương
và Vương Hồng Sển.
Nguyễn Phương
sinh năm 1922, tốt nghiệp Trường Bá Nghệ năm 1941, theo nghề Cải lương từ năm
1948 đến năm 1989 đi định cư ở Canada, ông có trên 40 năm theo nghiệp cầm ca Cải
lương. Ông Vương Hồng Sễn ra trường Chasseloup Laubat, đi làm thư ký tại Trường
Bá Nghệ từ năm 1923 đến năm 1939. Tôi tốt nghiệp Trường Cao Thắng năm 1964, cũng
là Trường Bá Nghệ xưa, theo dấu người trước tôi soạn sách nầy, nhưng hầu hết là
những bài viết của soạn giả Nguyễn Phương và một ít tác giả khác, tôi chỉ thay đổi
chút ít để cho nó được đồng nhất trong tập sách.
Mong quý
tác giả có bài biết nhận nơi đây sự biết ơn của tôi, nhờ những bài viết của nhiều
tác giả mới có tập sách nầy. Nội dung sách gồm có:
- Nguồn gốc
Cải lương
- Các đoàn hát Cải lương.
- Soạn giả tuồng Cải lương.
- Các nghệ sĩ cải lương.
- Những nhân tố thúc đẩy Cải lương phát triển.
- Những yếu tố làm cho Cải lương tuột dốc.
- Phần sau cùng.
- Các đoàn hát Cải lương.
- Soạn giả tuồng Cải lương.
- Các nghệ sĩ cải lương.
- Những nhân tố thúc đẩy Cải lương phát triển.
- Những yếu tố làm cho Cải lương tuột dốc.
- Phần sau cùng.
Anh
Đào Hiên Mậu Tuất Niên
866423052016
No comments:
Post a Comment