Pages

Friday, January 10, 2020

Đầu năm 2020 tôi về Việt Nam


Ngày càng lớn tuổi, sự đi lại khó khăn, năm nay về Việt Nam chúng tôi hơi vất vả, vì những nguyên do khách quan, chúng tôi không ngờ được.

Trước kia lúc qua Mỹ, lần đầu và một ít lần sau, về Việt Nam chúng tôi mua vé qua một đại lý tại Dallas, Texas. Từ nhà chúng tôi đi qua phi trường Los Angeles, rồi bay về Việt Nam có khi ghé trạm trung chuyển tại Đài Bắc, có khi ở Hồng Kông, vì chúng tôi đi hãng China Airlines hoặc Eva Airlines, sau chúng tôi đi hãng United Airlines, cũng phải ghé Hồng Kông.

Về sau, có lẽ khoảng năm 2009, có người bạn giới thiệu cho chúng tôi một đại lý ở San Jose, từ đó chúng tôi đi hãng American Airlines (AA), hãng nầy liên kết với Japan Airlines (JAL), nên về tới Nhật phải đi máy bay của Japan Airlines vào ra Việt Nam, JAL lại liên kết với Vietnam Airlines, nên từ Nhật vào Việt Nam có khi đi hãng Vietnam Airlines. Đôi khi hãng AA đông khách, ngay tại Chicago họ đã chuyển cho chúng tôi đi JAL, tôi chưa đi hãng máy bay Korean Air, nhưng trong các hãng máy bay chúng tôi đi, chỉ có JAL là phục vụ tốt nhất, lịch sự nhất.

Thường chúng tôi đi từ sân bay trong thành phố chúng tôi, đến phi trường quốc tế Chicago mất 1 giờ bay, rồi từ Chicago đi đến phi trường Narita của Nhật mất khoảng 11 giờ 30 phút. Nhưng đi từ phi trường ở thành phố chúng tôi đến phi trường Dallas-Fort Worth mất 2 giờ, từ phi trường nầy bay đến phi trường Narita mất 13 giờ 45 phút, như vậy đường bay dài hơn. Ngồi trên máy bay 6 tiếng để đi du lịch ở Nhật, Đại Hàn, Úc châu đã cho chúng ta biết khó chịu như thế nào, vậy mà khoảng thời gian ngồi trên máy bay gấp đôi càng khó chịu hơn, nhất là đối với người lớn tuổi, như tôi năm nay cũng đã 80.

Lúc đến quầy vé tại phi trường nội địa gần nhà là Standiford (SDF), nhân viên hãng AA cho chúng tôi biết là có sự khó khăn, vì khi phi cơ đến phi trường Narita chỉ có 30 phút để chuyển máy bay. Có thể sẽ bị trễ chuyến. Tôi thật sự không lo chi cả, vì trước đây tôi đã bị trễ chuyến, nhân viên của JAL tại sân bay Narita cho biết họ sẽ lấy vé cho tôi đi tới Bangkok, tại Bangkok sẽ lấy vé cho tôi đi về Tân Sơn Nhất, nhưng sau đó tự họ tìm được chuyến bay của Vietnam Airlines, họ lấy vé cho tôi đi chuyến nầy. Do đó tôi mới được biết, vì có một hành khách là Việt kiều định cư ở Nhật, lên máy bay xong, anh ta bắt chuyện với tôi và cho biết anh ta lấy vé do người bạn làm đại lý cho biết đây là chuyến đầu tiên bay với dòng máy bay Airbus 300, sẽ ghé Đài Bắc đỗ thêm xăng mất 1 giờ và rước khách, quả đúng y như anh chàng nầy nói cho tôi biết, và chuyến bay đó chúng tôi về đến Tân Sơn Nhất khoảng gần 3 giờ sáng. Nhân viên phi trường cho biết, người ta sắp sửa chuẩn bị cho chuyến bay sáng mai thì chúng tôi mới về tới, với chỉ có 13 hành khách. Phi hành đoàn có người đùa vui nói với chúng tôi: “Air Việt Nam hôm nay khuyến mãi, quý khách mua vé ngồi, nhưng mỗi người đều được nằm nghỉ thoải mái.”

Khi máy bay đáp xuống phi trường Narita, tiếp viên thông báo những hành khách đi về Việt Nam, Trung Quốc cần phải nhanh chóng di chuyển sang chuyến kế tiếp và yêu cầu hành khách khác vui lòng nhường lối cho chúng tôi đi được dễ dàng.  

Chúng tôi xuống máy bay, nhà tôi được xe lăn đón và đưa đi nhanh chóng đến cổng lên máy bay đi Việt Nam ở cổng 94, nhưng lần nầy chúng tôi không phải qua cổng khám xét hành lý, từ lầu 2 xe đẩy phải đẩy qua 2 cầu thang dốc để lên lầu 3, những lần trước phải qua cổng khám hành lý rồi đi thang máy lên lầu 3.

Lên phi cơ JAL đã thấy hành khách hạng First Class cũng như hạng Thương nhân ngồi đầy, khoan chúng tôi chỉ còn chừng chục chỗ do khách bị trễ chuyến của chúng tôi.

Chúng tôi được cô đại lý bán vé ghi yêu cầu: “Veterian Meal Non-Dairy” nên lần nầy, hãng AA cũng như JAL dọn cho chúng tôi thức ăn không có mùi “curry” hơi khó ăn. Nhớ đến chuyến đi Chiêm bái Phật tích Ấn Độ, bữa ăn nào thức ăn cũng có mùi curry, nên nhà tôi không thể ăn được, nhờ có chuẩn bị món khổ qua xào mặn đã tạm dùng suốt 2 tuần đi chiêm bái.

Về đến Tân Sơn Nhất chúng tôi chờ cho đến băng chuyền chạy ra một khối tháp: “Hành lý cuối cùng”, vẫn không có hành lý của chúng tôi, nhìn tới nhìn lui chung quanh gần chục hành khách chuyển cảnh tại sân bay Narita, đều chưa nhận được hành lý, chúng tôi mới biết do chuyển cảnh vội vàng, thì giờ quá ít nên hãng máy bay không kịp chuyển hành lý theo hành khách. Chúng tôi phải đến phòng khai hành lý bị thất lạc. Nhân viên tại đây cho biết: “Ngày mai cũng vào giờ nầy, hành lý mới về tới, muốn nhận sớm, tối mai đến nhận hành lý, còn không để tới sáng ngày mốt.” Ghi để lại cho họ chi tiết, số lượng hành lý, địa chỉ nơi đến và số điện thoại để liên lạc.Xong thủ tục nầy đã 12 giờ đêm, chúng tôi ra về không có hành lý lòng không được vui như mọi khi.

Hôm sau, có người gọi điện thoại báo tin các thùng hàng đã về, ngày mai có dịch vụ đem hàng giao, ở nhà nhận hàng dùm. Vì trong những thùng hàng của chúng tôi có những thức ăn chay và mặn loại thức ăn cần phải giữ lạnh, nếu để lâu có thể bị hư hại cho nên con tôi và tôi đến Tân Sơn Nhất để lãnh hàng. Để chắc chắn hàng đã về rồi như người ta cho biết. Chúng tôi gọi thiện thoại theo số họ đã ghi (84) 28 35470415. Gọi điện thoại mấy lần, không ai bắt máy. Tôi vào Trang mạng họ đã ghi: www.vietnamairlines.com. Chúng tôi vào trang mạng nầy và có điền mã số thùng hàng với 9 chữ số, như họ đã ghi lại sau khi chúng tôi nộp biên lai cho họ, nhưng máy cho biết sai vì còn thiếu chữ số.

Tôi nghĩ có người báo hàng đã về thôi thì cứ lên Tân Sơn Nhất tiếp xúc với họ được chính xác hơn, Nhưng khi chúng tôi lên Tân Sơn Nhất thì được biết các hành lý đến tối mới về, giờ đến đúng như giờ ngày hôm qua. Thế là chúng tôi ra về. khi đi với xe Grap 4 chỗ ngồi giá 105 ngàn, tài xế lấy thêm phí vào phi trường 10 ngàn vị chi là 115 ngàn. Tôi và con gái đi về khoảng 4 giờ chiều, sẵn có chiếc Grap 7 chỗ ngồi lăn bánh, chúng tôi lên xe, điện thoại di động của tôi không thể gọi xe, anh tài xế dung máy của anh ta liên lạc với tổng đài, nơi đây cho biết giá là 291 ngàn, vì giờ cao điểm.

Ngày 10-1-2020, buổi sáng tôi liên lạc với phi trường không được, khoảng 10 giờ hơn họ liên lạc báo cho con rễ tôi biết, nếu cần tới phi trường nhận hàng, nếu không cần gấp buổi chiều họ sẽ giao các thùng hàng tới nhà.

Tôi có hẹn với bạn, nên buổi trưa tôi tới điểm hẹn ăn trưa với mấy người bạn không có nhiều, chỉ Trần Xuân Minh, Nguyễn Minh Chiếu, Nguyễn Văn Hướng, Đặng Vĩnh Bửu. Khi tôi đến, các bạn đã dùng bữa trong khi chờ tôi đến trễ. Sau đó Bửu xin phép đi gặp mấy người quen ở bệnh viện Chợ Rẫy.


Tiệc chấm dứt khoảng 2 giờ chiều, tôi về nhà thì các thùng hàng đã được giao tận nhà, không phải trả phí tổn, con tôi biếu cho người giao hàng một số tiền. Có một thùng hàng toàn thức ăn đông lạnh, nhưng vẫn còn tốt mặc dù chúng đã bị trễ 2 ngày cộng them 2 ngày đi đường không được cất giữ trong tủ lạnh.

Điều quan trọng là người cao niên, có nhiều thuốc uống nào là cao mỡ, cao máu, tiểu đường, thấp khớp, riêng tôi lại còn thêm cườm khô, cườm ướt mỗi ngày phải dùng 4 loại thuốc nhỏ mắt do 2 bác sĩ là cha và con đang điều trị cho tôi, có 2 thứ thuốc phải mua theo toa, 2 thứ cửa hàng dược phẩm bán tự do.


Hôm nay, nhận được các thùng hàng thức ăn, thuốc men, tôi mới yên chí không còn chi phải lo ngại, có thể ăn ngon, ngủ yên. 

8664110119




 

No comments:

Post a Comment