Pages

Sunday, January 26, 2020

Làm Video với Windows Movie Maker


Trước tiên chúng ta phải có Phần mềm Windows Movie Maker bằng cách Tải xuống máy vi tính của chúng ta. Có thể xem hướng dẫn để Tải tại:


Hoặc tải tại taimienphi.vn:


Hoặc tại download.com.vn:



Sau khi cài đặt rồi, chúng ta bắt đầu với những bước sau đây:

1.- Mở Windows Movie Maker.

Màn hình máy vi tính sẽ hiện ra như sau:


2.- Đặt tựa cho Video.

Bằng cách nhấp chuột vào Title ở khung điều khiển, rồi gõ tựa vào vạch nhấp nháy trước chữ My Movie.


Giả dụ chúng ta làm Video có tựa là Hội Hoa Xuân Canh Tý 2020, chúng ta sẽ gõ những chữ nầy vào My Movie. Ô chữ có thể thay đổi vị trí. Còn bên tay phải, chúng ta thấy có một vạch đen thẳng đứng, trước hình chữ nhật đen không có hình hay chữ chi cả. Như thế chúng ta có trên màn hình:




3.- Thêm hình hay phim cho Video.

Bây giờ chúng ta nhấp chuột vào Home chữ trên mục điều khiển, hình sẽ hiện ra thanh điều khiển như hình đầu tiên, chúng ta nhấp chuột vào Add photos and videos (thêm những hình ảnh và những đoạn phim ảnh). Chúng ta muốn thêm toàn là hình, toàn là phim, hay vừa phim vừa hình tùy ý, cái nào trước, cái nào sau tùy ý, chọn từng cái hay chọn cùng lúc cũng được. Ví dụ tôi chọn 6 tấm ảnh, chúng ta sẽ có trên màn hình:




Chúng ta thấy hình thứ nhất toàn đen, ở dưới có chữ A Hội Hoa X… tức là tựa Hội Hoa Xuân Canh Tý 2020, nhưng nó không hiện ra chữ trong khung đen, sau đó có 6 tấm hình, tấm thứ 6 tức là tấm cuối, trước nó có cái vạch đen, còn tấm hình có khung màu xanh, biểu hiện cho nếu chúng ta thêm ảnh hay phim, nó sẽ hiện sau tấm ảnh có cái vạch đen trước nó. Ví dụ tôi thêm đoạn phim, bằng cách nhấp chuột vào Add videos and photos, rồi chọn đoạn phim trong hồ sơ của chúng ta để thêm vào. Chúng ta sẽ được như sau trên màn hình. 


Giả dụ chúng tôi tiếp tục thêm đoạn phim, rồi sau đó thêm những tấm ảnh, chúng ta sẽ được như kết quả trên màn hình:


4.- Ghi chú vào ảnh.

Trong ảnh hay phim, muốn ghi thêm chữ, chúng ta nhấp chuột vào trước tấm ảnh hay phim, sẽ có cái vạch đen hiện ra trước tấm ảnh hay phim, rồi nhấp chuột tiếp theo vào chữ Caption (nằm dưới chữ Title). Trong khung chữ nầy, chúng ta cũng có thể di chuyển, làm to hay nhỏ được.


5. Thêm ảnh hay phim vào.

Bất cứ lúc nào, nếu chúng ta muốn thêm ảnh hay phim nào đoạn nào, chúng ta nhấp vào tấm ảnh hay đoạn phim đó, phần ảnh hay phim thêm vào sẽ nằm sau tấm ảnh hay đoạn phim đã chọn. Ví dụ chúng tôi thêm 1 ảnh vào trước ảnh con gái tôi, tôi sẽ nhấp chuột vào trước đó 1 tấm ảnh như sau:


Thêm vào một tấm ảnh, chúng ta sẽ được ảnh thêm ở ngay sau tấm ảnh có vạch đen và có khung màu xanh, chẳng hạn như thêm vào tấm ảnh con gái tôi đứng trước cổng hoa phong lan.


6.- Xóa ảnh hay phim.

Muốn xóa tấm ảnh hay đoạn phim nào, chúng ta nhấp chuột trước tấm ảnh hay đoạn phim muốn xóa, tiếp theo nhấp chuột vào khung điều khiển Editing có dấu X màu đỏ (Trong khung nầy còn có thể xoay ảnh qua phải, qua trái, chọn 1 nhóm ảnh hay đoạn phim). Chảnh hạn như muốc xóa hình hoa mai giữa 2 tấm ảnh có tôi, trước tiên tôi chọn ảnh hoa mai bằng cách nhấp chuột trên ảnh nầy, sẽ có vạch đen trước ảnh và ảnh bị bao bằng chu vi màu xanh như sau:


Lưu ý: Tấm ảnh hoặc đoạn phim nào chúng ta chọn, sẽ được hiện to ra ở bên tay trái màn hình.

Chúng ta nhấp chuột vào dấu X đỏ trong khung điêu khiển Editing, hình sẽ bị xóa khỏi, như hình sau đây:



7.- Thêm nhạc vào.

Muốn thêm nhạc vào ở từ đầu hay bất cứ khúc nào, trước tiên chúng ta chọn nơi bắt đầu, cũng bằng cách nhấp chuột vào tấm ảnh hay đoạn phim.

Lưu ý nhạc chúng ta đưa vào, có bản có bản quyền, có bản không bản quyền, bản nhạc có bản quyền sẽ không được dùng cho các Video có tánh cách thương mại, và những bản nhạc nào có dạng dùng cho video có nhiều nhưng chúng ta thường dùng dạng MP3, WMA, WMV - MP3 là cụm từ viết tắt của MPEG-1 audio Player 3 hay Motion Pictures Expert Group 1 Layer 3. WMA là viết tắt của Windows Media Audio đc phát triển bới hãng Microsoft. WAV là viết tắt của Waveform Audio File Format, một định dạng âm thanh được phát triển bởi Microsoft và IBM.

Trước tiên chúng ta nhấp chuột vào ảnh hay đoạn phim sẽ thêm nhạc, tiếp theo nhấp chuột vào hình có  dấu nhạc ở thanh điều khiẻn trong khung Add, rồi chọn bản nhạc cho vào. Ví dụ chúng ta ghép nhạc Ly Rượu Mừng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, hòa tấu Guitar.


8.- Hoàn tất.

Đến đây hoàn tất, chúng ta nhấp chuột vào File, tiếp theo nhấp chuột vào Save Project as. Đặt tên là HoiHoaXuanCanhTy2020, nên gõ các mẫu tự liền nhau và mỗi mẫu tự đầu chữ gõ Hoa.

Đó là chúng ta Cất trong Movie Maker, nhưng muốn đưa lên Youtubẹ chúng ta phải cất dưới dạng MP4 bằng cách nhấp chuột vào cái hình nằm trên chữ Save Movie, máy sẽ Cất dưới dạng có đuôi MP4.

Máy sẽ chạy, khi nào xong màn hình sẽ hiện ra:


Muốn sửa chữa Video, chúng ta phải trở lại sửa chữa từ Tập tin Movie Maker rồi mới Cất lại dưới dạng MP4. 

Mời xem hình ảnh sau khi đã hoàn tất Video và tải lên Youtube:



8664260119









  

2 comments:

  1. Thanks for sharing this informative blog with us. We were looking for this type of article from a few days. This is very helpful for me & for others who looking for hd video editing software

    ReplyDelete
  2. cảm ơn bài viết rất hay của bạn về windows. bạn có thể tham khảo về dựng video ở windows 11 tại Windows11でビデオを編集する方法 freefonto.com

    ReplyDelete