Pages

Saturday, November 19, 2022

Về quê ngoại dự đám giỗ mẹ

Hôm qua 18-11-2022, chúng tôi đã về quê ngoại của tôi để dự đám giỗ Mẹ do các cháu con ông anh kế tôi cúng lễ. Chúng tôi gồm có nhà tôi, con gái đầu và tôi, sang sớm vào lúc 5 giờ đã khỏi hành từ Sàigòn đi Long Xuyên.

Vì trên Xa lộ Tp HCM-Trung Lương có tai nạn giao thông tại nút giao Long An, nên xe chúng tôi phải xuống Xa lộ, vào Long An để dùng Quốc Lộ 1A đi, nên cũng không sử dụng Xa lộ Trung Lương - Mỹ Thuận, chúng tôi đi quá TT Cai Lậy dừng xe bên đường để ăn sáng tại một quán Chay bên đường, vì tài xế thấy quán ăn sạch sẻ. Chúng tôi vào quán dùng Hủ Tiếu chay và cà-phê sữa. Quán chẳng những sạch sẻ, nấu ăn ngon mà cà-phê cũng khá ngon, cả hai tôi dùng đều vừa ý, tiếc rằng tôi quên ghi nhớ tên quán nầy.

Đến Phú Hòa từ phía bên nây Chợ, sang phía bên kia Đình là một con kênh, thời tôi còn nhỏ, qua lại bằng chiếc cầu sắt, sau nầy xây xi măng rồi người ta xây thêm một chiếc cầu khác, lần nầy về, chiếc cầu xây thêm đó đã bị đập phá vì cầu xây không cao, nên ghe, xuồng chở lúa không thể di chuyể xuyên qua, rất bất tiện cho người nông dân. Họ đang chuẩn bị xây cầu mới và chúng tôi phải dung cầu cũ bắt ngang song từ chợ Phú Hòa cũ sang Đình.

Đến nhà các cháu đã cúng, nhưng vẫn giữ nguyên chờ tôi về, tôi thấy các cháu con ông anh tôi có mặt gần đủ, trừ đdứa con út đang sinh sống ở Úc, hai cháu rể có mặt, còn cháu rể thứ tư đã mất từ mấy năm trước, còn có đứa cháu trai con của em gái út của tôi. Không thấy mấy đứa em, con Dì Sáu chúng tôi, hỏi cháu Việt Điểu chủ nhà, cháu cho biết năm nay cháu không có mời.

Tôi, nhà tôi, con gái tôi thắp nhang lạy bàn thờ, tưởng nhớ đến Mẹ tôi, một bà mẹ rất an phận thủ thường, Mẹ tôi mất trong ngôi chùa sát cạnh phần đất của bà ngoại tôi, sau nầy chia cho Dì Ba tôi, tôi được biết ngày xưa mẹ tôi đã quy y nơi chùa nầy và hình như ngôi chùa có sự liên hệ nhiều đến gia đình bên ngoại tôi, nên khi mẹ tôi bệnh nặng, từ núi Sập chỡ về Phú Hòa không để tịnh dưỡng hay điều trị tại nhà bà chị hoặc em ruột mà lại đưa vào chùa nằm và đã trút hơi thở cuối cùng tại đó.

Sau khi 2 đứa con trai chị Ba tôi cùng vợ đến dự, sau khi nhang trên bàn thờ đã tàn, chúng tôi vào bàn ăn. Một bàn toàn phái Nam và bàn khia toàn phái Nữ.

Vưa dùng bữa vừa trò chuyện, chúng tôi đã hỏi thăm những người quen ở Năng Gù, cháu Trường cũng biết khá nhiều về những người tôi đã quen biết trước đây.

Cơm nước xong, chúng tôi ngồi trò chuyện một lúc rồi chúng tôi ra về trở lại Sàigòn. Lần nầy chúng tôi đi từ Phú Hòa ra Thành phố Long Xuyên, đi qua cầu Vàm Cống rồi cầu Cao Lãnh, theo QL 30 đi về Mỹ Thuận. Đến đây chúng tôi dung Xa lộ Mỹ Thuận – Trung Lương, xa lộ nầy thu phí rất đắc, xe chúng tôi thuộc loại 5 chỗ ngồi, phí 103 ngàn đồng, xa lộ nầy thu phí đắc, không có làn đường cho xe khi có sự cố, có vài chỗ nhỏ hẹp để xe dừng lại tạm thời. Đất 2 bên của Xa lộ còn rộng, nhưng người ta không làm đường dừng khẩn cấp.

Xe đang chạy trên xa lộ Mỹ Thuận – Trung Lương  thì trời đổ cơn mưa tầm tả, thiếu điều không thấy đường lái xe, khi nhập làng Tp HCM – Trung Lương trời mới bớt mưa. Hiện nay Xa lộ Tp HCM – Trung Lương không thu phí. Chúng tôi về đến nhà đồng hồ chỉ 5 giờ chiều.

Một chuyến đi với nhiều kỷ niệm, nhất là lần đầu tiên đi Xa lộ suốt từ Mỹ Thuận qua Trung Lương về đến Sàigòn.

8664191122






No comments:

Post a Comment