Pages

Thursday, November 3, 2022

Chuyện buồn mới đến

Năm nay về Việt Nam có 2 chuyện buồn bất ngờ cho tôi, nó đã xảy ra trong những ngày gần đây, vô tình tôi mới biết, vì khi mới về có nhiều việc, nên không lưu vào Iphone hay máy tính, nay tìm lại hơi khó nhưng cũng tìm ra.

Chuyện buồn thứ nhất là anh Nguyễn Hoàng Phụng, pháp danh Đức Quảng sinh năm 1958 tại Sàigòn, mất ngày 19-10-2022. Là Huynh Trưởng Trong Ban Hướng Dẫn GĐPT Việt Nam được truy phong Cấp Dũng GĐPTVN.

Năm 2014 GĐPT Vĩnh Nghiêm tổ chức “10 năm tưởng niệm Trưởng Tâm Hòa Ngô Mạnh Thu” Đức Quảng và tôi ngồi cạnh nhau, từ đó tôi biết anh rồi có liên lạc với nhau qua Điện thư.

Đức Quảng-Nguyễn Hoàng Phụng và Phúc Trung-Huỳnh Ái Tông

Anh có sưu tầm và gửi cho tôi ảnh của Huynh Trưởng Văn Tâm Sỹ, thời gian năm 1960 từng là Liên Đoàn Trưởng GĐPT Giác Dũng sinh hoạt tại chùa Phổ Quang trong Bắc Việt Nghĩa Trang. Đây là một đơn vị mạnh nhứt thời bấy giờ tại Sàigòn, có đến 400 đoàn sinh, mỗi tuần sinh hoạt đều có vài xe GMC của quân đội đưa đón Đoàn Sinh từ Chợ Lớn, Gia Định về Tân Sơn Nhất sinh hoạt. Lúc đó anh Văn Tâm Sỹ làm Tổng Thư Ký, tôi là Phó Tổng Thư Ký Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử thuộc Giáo Hội Tăng Già Bắc Việt Tại Miền Nam, có văn phòng tại Chùa Giác Minh, sinh hoạt thường xuyên tại Trung Học Tư Thục Vạn Hạnh ngay góc đường Hai Bà Trưng – Yên Đỗ, khoảng năm 1962 hay 63 anh Sỹ xuất gia, về sau là Hòa Thượng tại một ngôi chùa ở Đà Nẵng, trên đường đi Phật sự về, ngài bị tai nạn giao thông đã tử vong.

Anh cũng có gửi cho tôi ảnh của Hòa Thượng Kiến Tánh trụ trì Chùa Bửu Lâm Long Thành tục gọi là chùa Bà Đầm. Tôi biết HT Kiến Tánh khi tôi làm Liên Đoàn Trưởng, anh là Huynh Trưởng GĐPT Minh Tâm sinh hoạt tại Chùa Phước Hòa, trụ sở Hội Việt Nam Phật Giáo, một trong 6 tập đoàn Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam từ 1951 đến 1963, sau đó giải thể để thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất năm 1964. Sau đó Huynh Trưởng Kiến Tánh xuất gia, tham gia vào Tuyên Úy Phật Giáo, có lúc là Tuyên Úy Phật Giáo thuộc Sư Đòan 23 Bộ Binh, đóng ở Banmêthuộc, rồi ngài rời khỏi Tuyên Úy Phật Giáo về tu tại Chùa Bà Đầm ở Long Thành, Đồng Nai trước năm 1975.

Lần nầy về Việt Nam, tôi có ý định sẽ đi thăm anh Đức Quảng tìm hiểu thêm về một số Huynh Trưởng cùng thời với tôi sinh hoạt trong Đoàn Huynh Trưởng A Dục ở vùng Thủ Đô Sàigòn. Hôm nào đó vô tình lên Mạng thấy có Cáo Phó tôi mới biết anh đã mất vào ngày 19-10-2022.

Cũng vô tình anh chị Cựu Học Sinh Trường Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ hoặc Trung Tâm Chuyên Nghiệp Phan Đình Phùng gửi ra tấm ảnh chụp đi dự tang lễ anh Phạm Hữu Tâm cựu Học sinh Trung Học Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ.

Nhờ đó tôi mới biết Tâm đã qua đời ngày 11-7-2022 tại Bệnh viện Thống Nhất.

Phạm Hữu Tâm (1956-2022)

Tôi phải đọc kỷ Cáo Phó mới tin rằng Tâm đã qua đời, vì vài năm trước Huỳnh Văn Sen, Phạm Hữu Tâm và Dũng gặp nhau ở Cali có gọi điện thoại thăm tôi, Tâm có gửi hình cho tôi xem cậu ta đang tập lái xe hơi. Do đó tôi tin Tâm, Dũng và Sen đã định cư tại California. Nay không ngờ cậu ta mất tại quê nhà.

Hồi trước năm nào đó, tôi có đến nhà Tâm kèm cậu ta về Kỹ Nghệ Họa, thân phụ của Tâm là anh Duyên, chơi thân với anh Tùng thân phụ của em Tài nay định cư ở Canada và anh 9 Điện, họ là những người bạn làm ở Quan Thuế, tôi quen với họ qua anh Tổng Giám Thị Trần Văn Sáng. Tết năm 1975, tôi có tổ chức một bữa tiệc tại nhà, anh Duyên và nhạc phụ tôi gặp nhau, tôi mới biết thân phụ của Tâm và nhạc phụ của tôi có quen biết nhau từ trước vì cùng quê ở Tầm Vu, Tân An.

Đó là những tin đáng buồn mà tôi nhận được khi về tới Sàigòn trong năm nay. Nguyện cầu cho kẻ về đất Chúa, người về đất Phật luôn được an nhiên.

866403112022







No comments:

Post a Comment