Pages

Sunday, July 21, 2024

Nghiệp làm báo của tôi

Ngày nay muốn tìm lại dấu vết tôi đã dấn thân vào việc làm báo từ khi nào ? Có 3 cơ sở để xác định, một là tờ Nhịp Cầu do Đại Đức Thích Chính Tiến Chủ Trương, tôi có bài trong đó, hai là đặc san Dũng của Đoàn Thiếu Niên Gia Đình Phật Tử Giác Minh do tôi chủ trương, ba là báo Xuân của lớp Đệ Ngù D Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng do anh Đương Văn Thơm và tôi chủ trương biên Tập, báo xuân năm ấy chúng tôi in Roneo bìa có cành hoa mai với 3 màu xanh dương, vàng và đỏ. Đó là báo Xuân năm 1959, rất tiếc ngày nay tôi không còn số báo ấy. Hình do Dương Văn Thơm vẽ, nội dung các bài viết do tôi chọn lọc rồi cả 2 quyết định.

Đặc san Dũng do tôi chủ trương khi làm Đoàn trưởng Đoàn Thiếu Niên Giác Minh, phát hành Đặc San nầy trong năm 1959, do nhà in Roneo Hồng nằm trên đường Lý Thái Tổ in, phát hành nội bộ chừng 100 số.

Về Đặc san Nhịp Cầu do Đại Đức Thích Chính Tiến, Gia Trưởng Gia Đình Phật Tử Giác Minh chủ trương, trước tiên Đại Đức muốn tôi viết một bài phỏng vấn anh Võ Đình Cường, trước đó anh Cường và tôi chưa hề quen biết nhau, do Đại Đức chỉ dẫn, tôi vào Phật Học đường Ấn Quang, ngày đó còn rất đơn sơ, cột thô, mái lá, tôi lần đầu tiên gặp anh Cường tại lớp học của chư Tăng, nên chẳng có chuyện vãng chi nhiều, chỉ giới thiệu để xin anh bài phỏng vấn, tôi đã viết sẵn trên giấy carro tờ đôi, anh hẹn ngày đến nhà anh lấy bài, anh cho địa chỉ trên đường Hồng Thật Tự trong con hẽm xéo trước cửa Bộ Y Tế bấy giờ. Nhưng bài báo không được đăng trong Đăc san Nhịp Cầu, vì tên tuổi anh Võ Đình Cường không thể bày ra dưới chế độ Ngô Đình Diệm.

Nhưng mà đi lui xa hơn, tôi đã cùng anh Đặng Quang Sước, Đội Phó Đội Sen Trắng của Đoàn Thiếu niên trước đó đã cùng nhau làm báo Đội, không phải “báo tường” mà là báo in thạch bản. Lúc in thạch bản lúc in bột, có một số đánh máy, tôi đã cho đăng bài phỏng vấn anh Võ Đình Cường. Tiếc rằng tôi muốn giữ làm kỷ niệm đã đóng chung thành tập các báo in Thạch bản, báo đánh máy, báo in Roneo trong đó có Đặc san Xuân của lớp Đệ Ngũ Cao Thắng niên học 1958-1959, Đặc San Dũng, các báo Hoa Niên của GĐPT ở Đà Lạt, để ở quê nhà, có lẽ qua cơn biến 1975 chúng đã bị xóa tan tàn tích “văn hóa đồi trụy, phản động”. Với Đặc san Dũng ngày nay tôi còn giữ lại được cái bìa mà thôi.

Sau khi thành lập Ái Hữu Gia Đình Phật Tử Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại, đường nhiên là phải có phương tiện thông tin, liên lạc. Đương nhiên trước tiên, tôi đánh máy rồi Copie gửi ra tin tức, thông báo … dần dần biến thành tờ báo, sau đó chị Tâm Diệu Dương Thị Mỹ phụ trách cải tiến từng bước thêm trang, thêm hình ảnh sống động hơn, rồi đến chị Trưởng Diệu Thu Nguyễn Thị Tâm đã vun tay đẩy mạnh hơn, báo in nhiều trang, hình ảnh màu sống động hấp dẫn người đọc. Từ năm 1991 đến nay đã ấn hành được 149 số Bản Tin.

Để lưu giữ những sinh hoạt, nhất là tiến trình hình thành Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại, tôi cùng Trưởng Tuệ Linh đã cho ấn hành Tập Kỹ Yếu Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại, ấn hành năm 2003, trong đó có nhiều người đóng góp tài chánh, nhất là anh chị Nguyễn Tư Cự. Nhờ đó nó sẽ để lại cho chúng ta một số hình ảnh như là một kỷ niệm đẹp, một chứng tích khó phai qua năm tháng, dù cho vật đổi, sao dời, chúng sẽ nhắc nhở đàn em về lý tưởng vê những bước đường quý Thầy và các Trưởng đã dấn bước.


866421072024

No comments:

Post a Comment