Pages

Tuesday, June 23, 2015

Tham quan phố thị Gatlinburg, Tennessee

Gatlinburg là một phố thị nhỏ, nằm trong thung lũng ở phía Đông tiểu bang Tennessee, được biết như là một cửa ngõ để vào Great Smoky Mountain National Park rộng chừng 520 ngàn mẫu. Còn Gatlinburg nằm ven National Park chỉ rộng có 10.1 dặm vuông, tương đương với 26 km2, dân số năm 2010 là 3,944 người và năm 2012 phỏng chừng 4, 047 người, họ sống chủ yếu nhờ khách du lịch.

Gatlinburg vào ban đêm, trên con phố chính

Thành phố nằm trong thung lũng, bao quanh là núi, có một ít nhà ở, còn lại là những khách sạn, những cửa hàng ăn uống, cửa hiệu bán quà lưu niệm và một số nơi giải trí như ngôi nhà ma, ngôi nhà bị động đất…

Khách du lịch người tứ xứ, kẻ đi qua, người đi lại trên đoạn đường phố chính, dài chừng 1 cây số, có nơi một hoặc hai nghệ sĩ chơi đàn, giúp vui cho khách du lịch.

Khách tham quan đi lại trên hè phố

Những cửa hàng ăn  nhanh như KFC, Mc Donal, Subway, Chick-Fil-A … đâu đâu cũng có, nơi đây cũng có 1 nhà hàng Tàu.

Chúng tôi dành gần một buổi để dẫn trẻ con đi xem Ripley’s Aquarium, cách đây khá lâu, chắc khoảng năm 1997 hay 1998, anh Phạm Minh Tâm lúc đó còn ở Nashville, Tennessee có đưa chúng tôi đi xem Aquarium Chattanooga, nó là một cái tháp tròn, cá bên trong người xem đi vòng vòng bên ngoài từ thấp lên cao, lại khoảng năm 2005 hay 2006 được bác sĩ Bình đưa đi xem Aqurium Long Beach, người đi ở ngoài, cá nuôi trong hồ có kính ngăn cách. Còn ở Ripleýs Aquarium  người đi trong lồng kính, cá ở hai bên và trên đầu, khi người ta lên tầng trên nhìn thấy hồ cá và người xem ở dưới. Có nơi người ta cho người xem sờ vào mu con Sam và một nơi khác người xem được sờ vào con cá đuối đang bơi lội dưới nước.

Ripley’s Aquarium

Đi vào lồng kính có đường di chuyển tự động

Trong lồng kính, cá ở hai bên và trên đầu

Con cá mập

Con cá đao (cái đao rang cưa ở trước miệng)

Trong lồng kính

Tầng trên nhìn xuống hồ cá, nhìn thấy người ở trong lồng kính bên dưới

Nơi khách tham quan có thể sờ vào Cá Đuối

Nơi khách tham quan có thể sờ vào mu những con Sam

Trước bậc thềm Aquarium

Ở trong khu vực Aquarium nầy có phòng chưng bày hình ảnh và vài vật dụng xưa như búa, rìu … Đặc biệt, tôi thích nhất là những vật dụng như khung để se sợi, quấn chỉ và cái khung dệt vải với đầy đủ chỉ, sợi, con thoi …làm cho tôi nhớ tới những năm 1947, 1948 ở nhà trồng cây bông vải, nuôi tằm, kéo tơ và 2 cái khung dệt do anh tôi và người trong họ dệt, có lần anh tôi dệt khăn tay (mouchoir – hankerchief) và cũng có lần dệt lãnh Mỹ A, lãnh Mỹ A phải dệt bằng sợi tơ, sau đó nhuộm đen bằng trái mạt nưa, rồi đem nhúng nước, dùng chày nhỏ nện lên, để cho sợi tơ bong ra, còn đa số anh tôi dệt vải ta vừa dầy, vừa thô.

Máy se sợi đạp chân

Máy se sợi và khung quay sợi

Khung dệt đạp chân

Khung dệt có con thoi và suốt chỉ (ở góc dưới tay phải)

Vào buổi chiều, đi dạo phố dọc theo con đường chính, có một người đàn bà ăn mặc như người xưa, ngồi bên cái máy se sợi thô sơ, trình diễn cho người đi qua, đi lại xem, cũng là dịp cho tôi ôn lại những năm sau cách mạng mùa thu.

Bông vải

Cánh đồng bông vải

Sau năm 1945, quê tôi phải trồng bông vải, rồi se sợi để dệt vải thô, thường gọi là vải ta, còn gọi vải tây tức là vải nhập, có thứ gọi là vải “ú”, có thứ gọi là vải “sen đầm”.

Người đàn bà dùng cơ phận đạp chân để se sợi

Nơi phố thị nầy, người ta đi lại đông đúc, dập diều, đi dạo cả gia đình hoặc ba bốn người bạn hoặc cả đoàn đi tour, tất cả đều ăn mặc giản dị, hiếm thấy có người mặc complet.

Hai bên hè phố đông người đi lại

Một người đàn, một người nhảy múa với gia đình có trẻ con

Muốn cho các cháu đi Sky-Lift, nhưng chúng không chịu đi, nhà tôi, con gái tôi và tôi một lần đã đi từ thành phố Đà Lạt sang Thiền Viện Trúc Lâm, nên chúng tôi không muốn đi, vì đi Sky-Lift ở đó cũng chỉ lên cao để nhìn xuống thành phố dưới thung lũng thì ở khách sạn chúng tôi cũng đã nhìn thấy ngày cũng như đêm.

Chúng tôi đi ăn cơm chiều ở nhà hàng Tàu, nhà hàng không đông khách lắm, ngược lại buổi sáng đi ăn ở sáng ở Flap-jacks, vì các cháu muốn ăn Pancake, khách đông đúc, phải chờ gần nửa giờ mới có bàn ngồi.

Trong cửa hàng ăn Flap-jacks

Gatlinburg, theo tôi là một phố thị nghỉ mát nhỏ, dành cho người bình dân, tuy nhiên với tôi nơi đó đã đưa tôi trở lại thời thơ ấu vừa nên thơ vừa khốn khó của thời đệ nhị thế chiến.

Dừng chân thư giản

Hơn sáu mươi năm qua rồi, độc lập đã có. Nhưng đất nước vẫn nghèo khó, người dân càng bị áp bức, khốn khó nhiều hơn.

Ngày 20-6-2015