Pages

Sunday, February 7, 2016

Chiều 29 Tết



Hôm nay là ngày cuối tuần cũng là ngày cuối năm Ất Mùi. Theo tục lệ chiều cuối năm người Việt chúng ta thường nấu mâm cơm cúng gia tiên, gọi là “Rước ông bà” về với con cháu, xum vầy trong “Ba ngày Tết”. Nhân đó, sau khi cúng rước ông bà, nhà tôi muốn tổ chức bữa cơm gia đình, gồm con, dâu, rể, cháu nội và ngoại. Tuy không đầy đủ vì còn gia đình con gái lớn của chúng tôi ở Việt Nam.

 
 Gia đình con gái tôi từ Lexington về với hai đứa cháu ngoại. 

 
Gia đình con trai tôi ở gần kéo sang, gồm hai đứa cháu nội, trong đó có thằng cháu đích tôn. 

 
Đã cùng ăn bữa cơm tất niên, tuy không có cao lương mỹ vị, nhưng tạo được không khí ấm cúng gia đình.
 


Vì ngày mồng một các cháu đều phải đi học, không thể có mặt để Mừng tuổi, chúc Tết ông bà, nên nhà tôi “lì xì” cho các cháu trong dịp nầy.


Sau khi ăn uống, trò chuyện chốc lát, các con tôi cũng phải trở về nhà để làm lễ “Rước ông bà”, vì đứa nào cũng có gia đình riêng, tôi khuyến khích các con từ những phong tục Cúng đưa Ông Táo, Rước ông bà, Giao thừa, Cúng đưa tiễn ông bà … Đừng bị mê tín, mỗi phong tục hay đều nên gìn giữ giềng mối gia phong lễ phép, có như vậy mới bảo tồn được nét Văn hóa của chúng ta.

Lúc các con tôi còn thơ ấu, tôi thường đưa đi chùa. Đêm Giao thừa, nhà ở Sàigòn gần chùa Giác Minh, chùa Xá Lợi, tôi thường đưa các cháu đi lễ chùa Giác Minh, cho chúng biết khi còn trẻ hàng tuần tôi đi chùa đó, rồi sau đó xem người ta đốt pháo ở dọc đường để đến lễ Phật ở chùa Xá Lợi, nơi tôi đã có sinh hoạt ở đó một thời gian và lễ Hằng Thuận trong dịp Thành hôn của chúng tôi đã tổ chức tại đây.


Ngày nay các con tôi đã lớn, thỉnh thoảng vẫn đi chùa, nhưng không thường xuyên vì còn bận đi làm, chăm lo cho các con học hành.

Thế hệ các con tôi đều có tín tâm đạo Phật và gìn giữ được phong tục. Nay tôi nghĩ tới thế hệ các cháu, mong chúng tôi có thể gieo vào chúng một ít lòng tin và biết đón nhận những tập tục hôm nay, nhờ đó có thể phát huy cho mai sau. Mong thay.

866407022016



No comments:

Post a Comment