Pages

Sunday, August 7, 2016

Thanh Bình


(1932-2014)

Nhạc sĩ Thanh Bình tên thật là Nguyễn Ngọc Minh, sinh năm 1932, nguyên quán tại tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam.

Trong những năm từ 1950 đến 1954, ông xuôi ngược các vùng miền Bắc Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Sầm Sơn, Hà Nội rồi sau đó di cư vào miền Nam năm 1954.

Đầu thập niên 1950, khi còn sống ở miền Bắc, ông có viết truyện ngắn và đưa tin văn hóa văn nghệ cho nhiều tờ báo với bút danh Thanh Bình. Các thập niên từ 1950 đến 1970, ông có sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng thời kỳ đó. Ca khúc đầu tay của ông là Những nẻo đường Việt Nam, còn ca khúc nổi tiếng nhất của ông được cho là Tình lỡ; bài hát được nhiều ca sĩ biểu diễn.

Thanh Bình sống trong gia cảnh nghèo lại cô đơn một mình. Cuối năm 2013, ca sĩ Ánh Tuyết tổ chức một đêm nhạc từ thiện để giúp đỡ ông. Tiền thu được từ đêm ấy cùng với tiền quyên góp là 230 triệu đồng được gửi vào sổ tiết kiệm để ông dùng dần.

Thanh Bình từng kết hôn ba lần và có một con gái.

Ông qua đời tại nhà riêng vào hồi 4h sáng, ngày 23 tháng 5 năm 2014, hưởng thọ 82 tuổi và được đưa về an táng tại Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương.

Trong bài: Nhạc sĩ Thanh Bình: Cuộc đời không như tên gọi. Tác giả Minh Nga viết:

Ông từng là nhà văn, nhà báo viết cho nhiều tờ báo thời bấy giờ. Ngoài ca khúc Tình lỡ, ông còn là tác giả của các ca khúc: Còn nhớ hay quên, Đừng đến rồi đi, Tiếc một người.

Ca khúc:

- Bông súng đồng quê (cổ nhạc)
- Chiều vàng trên song
- Còn nhớ hay quên
- Ðừng đến rồi đi
- Gặp gỡ duyên nhau
- Hồn đuổi theo một người
- Hợp đoàn mà ca lên
- Kẻ ở
(thơ Quang Dũng)
- Kỷ niệm đầu
(nhạc phim Chiều kỷ niệm do Thẩm Thúy Hằng
đóng)
- Mai sớm em lên đường
- Một kỷ niệm
- Mưa qua song
- Những nẻo đường Việt Nam
- Tiếc một người
- Tiếng hát bên ni
- Tình lỡ
- Thương nhau hát Lý qua cầu
(cổ nhạc)

Tài liệu tham khảo:

- Thanh Bình Web: Wikipedia
- Minh Nga Nhạc sĩ Thanh Bình: Cuộc đời không như tên gọi. Blog: nld.com.vn

Ca khúc Tình lỡ do danh ca Khánh Ly trình bày

   (1932-2014) Nhạc sĩ Thanh Bình tên thật là Nguyễn Ngọc Minh, sinh năm 1932, nguyên quán tại tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam. Trong những năm từ 1950 đến 1954, ông xuôi ngược các vùng miền Bắc Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Sầm Sơn, Hà Nội rồi sau đó di cư vào miền Nam năm 1954. Đầu thập niên 1950, khi còn sống ở miền Bắc, ông có viết truyện ngắn và đưa tin văn hóa văn nghệ cho nhiều tờ báo với bút danh Thanh Bình. Các thập niên từ 1950 đến 1970, ông có sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng thời kỳ đó. Ca khúc đầu tay của ông là Những nẻo đường Việt Nam, còn ca khúc nổi tiếng nhất của ông được cho là Tình lỡ; bài hát được nhiều ca sĩ biểu diễn. Thanh Bình sống trong gia cảnh nghèo lại cô đơn một mình. Cuối năm 2013, ca sĩ Ánh Tuyết tổ chức một đêm nhạc từ thiện để giúp đỡ ông. Tiền thu được từ đêm ấy cùng với tiền quyên góp là 230 triệu đồng được gửi vào sổ tiết kiệm để ông dùng dần. Thanh Bình từng kết hôn ba lần và có một con gái. Ông qua đời tại nhà riêng vào hồi 4h sáng, ngày 23 tháng 5 năm 2014, hưởng thọ 82 tuổi và được đưa về an táng tại Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương. Trong bài: Nhạc sĩ Thanh Bình: Cuộc đời không như tên gọi. Tác giả Minh Nga viết: Ông từng là nhà văn, nhà báo viết cho nhiều tờ báo thời bấy giờ. Ngoài ca khúc Tình lỡ, ông còn là tác giả của các ca khúc: Còn nhớ hay quên, Đừng đến rồi đi, Tiếc một người Ca khúc: - Bông súng đồng quê (cổ nhạc) - Chiều vàng trên song - Còn nhớ hay quên - Ðừng đến rồi đi - Gặp gỡ duyên nhau - Hồn đuổi theo một người - Hợp đoàn mà ca lên - Kẻ ở (thơ Quang Dũng) - Kỷ niệm đầu (nhạc phim Chiều kỷ niệm do Thẩm Thúy Hằng đóng) - Mai sớm em lên đường - Một kỷ niệm - Mưa qua song - Những nẻo đường Việt Nam - Tiếc một người - Tiếng hát bên ni - Tình lỡ - Thương nhau hát Lý qua cầu (cổ nhạc)  Tài liệu tham khảo: - Thanh Bình Web: Wikipedia - Minh Nga Nhạc sĩ Thanh Bình: Cuộc đời không như tên gọi. Blog: nld.com.vn Ca khúc Tình lỡ do danh ca Khánh Ly trình bày   https://www.youtube.com/watch?v=WFrNlHm9Q04




 

No comments:

Post a Comment