Pages

Thursday, August 17, 2017

Chuyện hằng ngày của tôi



Đôi khi, tôi muốn nhìn lại xem hằng ngày mình đã làm gì ? Đương nhiên ngày nọ công việc khác với ngày kia, nhưng có những việc thường làm.

Tôi có thói quen dậy sớm từ khi còn nhỏ, khoảng 4 tuổi vào năm 1945, mẹ tôi sinh cô em út, từ đó tôi theo cô tôi, nay ngủ nhà nầy, mai ngủ nhà kia, vì đó là thời chiến tranh, quê tôi thuộc tinh Long Xuyên nằm trên sông Hậu, giáp ranh với tỉnh Châu Đốc, người dân sống một cổ tới 3 tròng. Ban ngày thỉnh thoảng có quân đội Pháp đi bố ráp, ban đêm mấy ông Việt Minh hoặc Hòa Hảo, bắt những người họ cho là theo làm tay sai cho Pháp hay Việt gian, lại còn có trộm cướp, tư thù trả oán.

Cha tôi vốn là hương chức của Làng, nên cô tôi sợ ngủ ở nhà, giữa đêm có người gõ cửa, bắt người vô cớ cho đi “mò tôm”, nên tôi theo cô, tối thức khuya nghe người lớn nhắc chuyện đời xưa, sáng phải dậy sớm, tự xếp mền, gối cho có ngăn nắp, vì ở nhà người. Những việc làm như thế, tập cho tôi thành thói quen.

Năm 13 tuổi, tôi đã mồ côi, ở nhà chú đi học, phải thức khuya dậy sớm để học tập chuyên cần, phải tự giặt giũ quần áo, lớn thêm vài tuổi nữa phải đi xa, lên Sàigòn vào Trung học ở trọ nhà người quen.

Cho nên tôi đã phải quen tự lập, thức khuya, dậy sớm. Lại thêm những năm ở quân trường Thủ Đức, Quân Cụ  Gò Vấp và trong trại “cải tạo”. Hơn nữa, tôi đã đến Mỹ đi làm từ năm 1991 cho đến năm 2009, vị chi là 18 năm.

Về hưu, tôi đã có thói quen, nên không ngủ thêm, dậy trễ.

Đi làm, tôi phải thức sớm hơn, nhưng từ khi về hưu mùa Đông cũng như mùa Hè, tôi thức dậy vào khoảng 6 giờ, làm vệ sinh cá nhân rồi nấu nước pha cà-phê và trà.

Tôi thích uống cà-phê theo hương vị của Pháp, có thể dùng cà-phê xay sẵn trong gói của hiệu Starbucks pha phin với sữa đặc có đường, hoặc cà-phê hòa tan của Nescafe rang theo hương vị của Pháp, pha với sữa bột.


Còn trà, tôi thích uống trà Oloong 103, tuy nhiên chừng 10 năm trước, trà nầy ướp mật ong và nhân sâm, nay không còn hương vị ầy nữa, cho nên tôi chọn uống trà Oloong của hiệu trà Tâm Châu ở Blao hoặc Xí nghiệp Cầu Tre ở Chợ Lớn, hoặc hiệu Cao Sơn  Lâm Đồng, nhưng là loại không ướp chi cả, bởi vì tôi ngại những loại ướp có thể đã tẩm hóa học, uống có hại cho sức khỏe.


Nếu muốn uống cho có mùi, tôi đến cửa hàng Mỹ Tevana mua trà của Nhật, họ chế trà từ những dược thảo có mùi.

Tôi cũng pha sẵn chén Yến mạch (Oats).


Những thứ trên làm xong, tôi uống thuốc trị cao huyết áp, rồi dùng cà phê và trà, sau khi chấm dứt chén trà thứ ba, tôi bắt đầu buổi công phu sáng.



Từ khi đi làm, tôi vẫn công phu như vậy, nghĩa là tôi ngồi Thiền vào khoảng 20 phút, trừ khi Thứ Bảy hay Chủ nhật ngày nghỉ, tôi ngồi lâu hơn khi nửa giờ, khi 1 giờ. Thiền của tôi chỉ ngồi để tâm thanh tịnh, giữ tâm thanh tịnh bằng cách đếm hơi thở mà thôi.

Sau thời công phu, tôi ăn chén yến mạch đã pha sẵn, sau đó mở máy vi tính xem thư điện tử hoặc viết thư điện tử cho người thân và bạn bè.

Khoảng 9 giờ, tôi lái xe cùng nhà tôi đến Mall, Mall thường mở cửa vào 10 giờ sáng, cho khách đi mua hàng hay ăn uống, nhưng trước đó 1 giờ Mall mở cửa cho cho nhân viên vào dọn vệ sinh, nhà hàng chuẩn bị thức ăn, người đi bộ thể dục nhơn dịp ầy vào Mall đi bộ.


Đi bộ trong Mall có cái lợi là mùa Đông ấm, mùa Hè mát nhờ trong đó luôn luôn có máy điều hòa, hơn nữa người nọ gặp người kia hàng ngày, trước lạ, sau quen chào hỏi, trao đổi với nhau vài câu chuyện cũng được vui ngày nọ qua ngày kia, nhưng cũng có cái bất tiện là không tiếp xúc nhiều với ánh nắng để có Vitamin D, giúp ích cho cơ thể.

Sau đó, chúng tôi trở về nhà sử dụng vi tính để viết bài, dùng cơm trưa, nghỉ ngơi.



Đến 3 giờ, tôi có thời công phu là tụng kinh, thay phiên ngày tụng Kinh A Di Đà, ngày tụng Phẩm Phổ Môn kinh Diệu Pháp Liên Hoa.

Sau buổi cơm chiều, nghỉ ngơi chốc lát rồi tập Vẩy Tay và Dịch Cân Kinh theo Thiếu Lâm Tự chừng 30 phút.


Cuối cùng xem tin tức trên TV của đài SBTN ở Dallas hay Boston, WasingtonDC và California.


Thường ngày của tôi là vậy, tôi đi bộ hay tập Dịch Cân Kinh là để thể dục cho xác thân, còn sử dụng vi tính để giao tiếp để viết bài chẳng qua là để cho bộ óc làm việc. Cả hai đều nhằm giư gìn sức khỏe. Tôi ăn chay, ngồi Thiền, tụng kinh cũng nhằm giữ gìn sức khỏe và cốt tạo được nghiệp lành, góp phần xây dựng cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
866417082017  




No comments:

Post a Comment