Pages

Friday, January 26, 2018

Về quê thăm mộ



Về quê lần nầy tôi muốn thăm nghĩa trang gia đình, vì mấy tháng trước em rể tôi và các cháu đã chôn cất tro cốt anh tôi được mang về từ Pháp.


Trong năm rồi, khi nghe anh tôi bệnh nặng phải nhập viện, tôi đã lấy phi cơ American  Airlines bay qua Pháp thăm anh tôi và đã ở lại Paris trong 10 ngày, anh em đã gặp nhau trong bệnh viện, những ngày đó anh tôi đã căn dặn tôi những việc cần thiết sau khi anh qua đời, nhưng anh và tôi không nói gì về chuyện “hậu sự”.

Khi được tin anh mất, tôi lấy vé máy bay, bay sang Paris nghĩ rằng để tham dự tang lễ của anh, nhưng do thủ tục ngày cử hành tang lễ còn chưa định, nên sau 1 tuần, tôi đã trở về nhà, mặc dù vậy tôi cũng được thăm xác thân anh ở Viện Pháp Y Paris.


Sau khi đã hỏa táng, đem tro cất vào chùa Linh Sơn, chị dâu cho biết anh tôi muốn được chôn cất trong nghĩa trang gia đình, nên tôi sắp đặt đón tiếp hủ tro cốt ở  sân bay Tân Sơn Nhất rồi đưa về quê chôn cất.


Nhà cha mẹ của tôi ở quê, hiện nay em rể tôi ở với thằng con trai độc thân, còn em gái tôi đã mất vài năm trước, phần đất nghĩa trang gia đình do em rể tôi trông nom, đã chôn cất tro cốt, xây mộ theo ý tôi, mặc dù đã xem hình nhưng tôi muốn thấy tận mắt.

Mộ của anh tôi được đặt nằm giữa người cô và anh kế của tôi, mộ được ốp đá đen, trông cũng đẹp và hài hòa với những ngôi mộ chung quanh, chúng tôi đã chụp một vài tấm ảnh để kỷ niệm.


Trong nghĩa trang nầy, trước tiên chôn cất ông bà nội, về sau chôn cất cha mẹ và chú bác, cô tôi, anh kế tôi, em gái tôi. Lúc em gái tôi còn sống, do mồ mả ông bà cố tôi là con nuôi, nên nằm trong đất ông Phủ, phía sau trường học. Nay trường mở rộng đến phần mộ, nên em tôi đã bốc mộ, cải tang vào nghĩa trang gia đình, nơi đây cũng là phần đất bà cố tôi được chia phần, trong tộc họ Dương của ông Dương Văn Hóa người lập làng Bình Thủy ngày xưa, bà cố tôi là Dương Thị Út cháu cố của ông Dương Văn Hóa. Ngày xưa mộ của ông Dương Văn Hóa nằm trong phần đất của bà cố tôi, sau nầy họ Dương xây cất phủ thờ nằm cạnh đình làng, hậu duệ của ông Dương Văn Hóa đã bốc mộ cải táng về phủ thờ họ Dương.

Tưởng cũng nên ghi thêm, bà cố tôi là cháu cố ông Dương Văn Hóa, người lập làng, nên được gọi là ông Tiền Hiền, có bài vị thờ trong Đình làng và Phủ thờ họ Dương, còn ông cố tôi là Nguyễn Văn Suốt, con nuôi của ông Phủ Nguyễn Hà Thanh, ông nội tôi xưa là Hương Quản, cha tôi cũng làm Hương Quản rồi Hương Sư, chú tôi làm thầy giáo trường làng, rồi trường tỉnh Châu Đốc, chú khác giữ chức Đại Diện Xã thời đệ nhất và đệ nhị VNCH, anh tôi lập nghiệp ở Pháp, nên gia đình tôi thuộc hạng có tiếng mà không có miếng trong làng. 

Về quê, vì không có thì giờ để thăm viếng họ hàng, bạn bè thuở ấu thơ, tôi thắp nhang lạy bàn thờ ông bà, nhà tôi thờ ông bà cố, ông bà nội và cha mẹ, đã trở thành ngôi Từ đường, cho nên lần nào về quê tôi cũng lạy ông bà trước khi viếng nghĩa trang.


Chúng tôi đã thắp nhang khắp các mồ mả, ông bà, chú bác và các anh chị em. Nơi đây, anh tôi đã được chôn cất theo ý nguyện, khi sinh tiền, anh đã bỏ làng đi lập nghiệp ở Sàigòn, Mimot (Cambodge), Paris. Cuối đời vẫn muốn được trở về quê hương, chôn cất vào lòng đất mẹ, nơi anh đã được chôn nhau cắt rốn.


866427012018



No comments:

Post a Comment