Pages

Sunday, January 28, 2018

Thăm Thầy



Sáng nay ngày Chủ nhật 28-1-2018, tôi nghĩ có 1 ngày thong thả, do đó tôi đi cắt tóc ở khu Cư xá Lữ Gia và nhân tiện đi thăm thầy tôi Cù An Hưng ở đó, năm ngoái tôi đã đi thăm thầy nhưng do quên địa chỉ, tìm một lúc không nhận ra nhà nào là nhà thầy nên ra về, lần nầy trước khi đi, tôi ghi địa chỉ của thầy xuống tờ giấy nhỏ.

Khi đến tiệm hớt tóc, tôi đã nói sơ với anh Dũng, thợ hớt tóc tôi sẽ đi thăm thầy Cù An Hưng, vì chính anh thợ hớt tóc nầy, 5 hay 6 năm trước đã cho tôi địa chỉ của thầy. 
Tôi đến nhà thầy, bấm chuông có một phụ nữ ra mở cửa trạc tuổi 30, tôi hỏi cô ta là con hay dâu ? Cô ta trả lời là con gái của thầy. Cô ta mời tôi vào nhà, mời tôi ngồi, vào trong rót ly nước trà đem ra mời tôi dùng. Tôi phải đợi khá lâu mới thấy thầy Hưng từ nhà trong đi ra, bước đi rất chậm chứng tỏ chân thầy rất yếu.

Tôi chào thầy và xưng danh tánh, nhưng thầy không nhớ, mấy hôm trước điện thoại với thầy Khai, tôi xưng danh tánh, thầy Khai cho biết thầy có nhớ tôi, tôi hơi thắc mắc làm sao thầy nhớ mình, vì tôi không học giỏi, không nghịch ngợm, cho nên gặp lại thầy Vũ Mộng Hà vào năm 2015, hội ngộ CHS KTCT  Nam Cali, xưng danh tánh thầy vẫn không nhớ ra tôi, dưới mắt thầy tôi không phải là học sinh đáng nhớ, mặc dù thầy có dạy tôi ở KT Cao Thắng và Ban Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật, nay đã trên 50 năm rồi.

Khi trao đổi với anh thợ hớt tóc, tôi cho anh ta biết tôi nhỏ hơn thầy Hưng 1 tuổi, anh ta cho biết trông thầy Hưng còn khỏe hơn tôi nhiều, nay thấy thầy đi đứng chậm chạp mới biết nhận xét anh kia sai, có thể vài năm gần đây thầy không còn hớt tóc với anh thợ nầy.

Tôi thăm hỏi thầy về sức khỏe, thầy cho biết không có bệnh tật chi, chỉ có đôi chân hơi yếu. Mấy năm trước đi thăm, thầy vẫn còn dạy kèm tại nhà, nay hỏi, thầy cho biết đã nghỉ mấy năm nay. Thầy hỏi tôi về sách vở  ở Mỹ, về nhà xuất bản Đại Nam, hỏi tôi có đọc sách không ? Tôi cho thầy biết, tôi ở xa Cali, Texas, Virginia nên không có sách đọc, khi nào về đây mới mua sách.

Thầy hỏi tôi có đọc Võ Phiến không ? Có đọc Tướng về hưu của Nguyễn Huy Thiệp, tôi trả lỡi có, nhn tiện giới thiệu với thầy tôi có soạn bộ sách Văn học Miền Nam 7 tập, mỗi tập dầy chừng 700 trang, bộ sách Hai mươi năm văn học miền Bắc gồm 5 tập và bộ Văn học Việt Nam cận và hiện đại gồm 7 tập.

Thầy hỏi tôi có đọc Trại súc vật của George Orwell, biết tôi chưa đọc, thầy đi vào trong nhà lấy đem cho tôi tập sách nầy.


Rồi thầy lại lấy tập truyện 1984 cũng của George Orwell đem ra cho tôi.


 Thầy hỏi tôi có thích đọc thơ không, tôi trả lời có đọc nhưng không nhiều, thầy cho biết thầy thích đọc thơ hơn văn vì nó xúc tích, cho nên thầy đã dịch nhiều bài Thơ Đường, việc nầy tôi có biết, có một trang nhà cuanhung.com, trên trang web nầy, tôi đọc được nhiều bài thơ Đường thầy đã dịch và còn có bản dịch Chinh phụ ngâm. Thầy lại vào trong, đem ra một xấp giấy photocopy, thầy đã sao chép thơ Đường của thầy dịch, thầy cho biết công trình dịch thơ của thầy từ năm 1996 cho đến nay, rồi thầy cũng cho tôi bản nầy, tiếc rằng nó không có chữ Hán.



Lần nầy tôi không có mang máy theo nên không chụp ảnh thầy, tôi có nhớ, nhưng ra về mà vẫn không chụp ảnh thầy cho các đồng môn xem, nên thấy tiếc vi  bỏ mất cơ hội.

Đối với tôi, đây là ngày đáng nhớ vì thầy đã cho tôi sách giá trị của nhà văn danh tiếng George Orwell, lại còn cho tôi một bản thảo của những bài thơ Đường, thầy đã bỏ công dịch trong hai mươi năm qua.
866428012018





No comments:

Post a Comment