Pages

Thursday, January 25, 2018

Về Việt Nam năm 2018



Như thường lệ, hàng năm tôi đều có về Việt Nam để dự lễ kỵ cơm của Mẹ hay Cha tôi, Mẹ tôi vào 25 tháng 10 Âm lịch, còn Cha tôi vào ngày Rằm  tháng Giêng, thời gian tôi về Việt Nam khoảng 2 tháng, cho nên nếu tôi về dự kỵ cơm cho Mẹ, tôi kết hợp dự cuộc họp mặt của các em cựu học sinh, nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam, còn nếu dự kỵ cơm Cha thì kết hợp ăn Tết Nguyên Đán. Chưa lân nào về để vừa kỵ cơm cho mẹ vừa để kỵ cơm cho cha, vì cả hai lễ giỗ nầy cách nhau gần 3 tháng.

Năm nay tôi về trước Tết 1 tháng và sau Tết 1 tháng, bao giờ cũng vậy, về Việt Nam ở Sàigòn, một vài ngày sau về quê thăm mồ mả ông bà, chị em và các cháu .

Từ nhà ở tại thành phố Louisville, Kentucky, trước kia về Việt Nam tôi phải bay sang Los Angeles để đi phi cơ Eva hay China Airlines, quá cảnh  ở Đài Bắc rồi về Sàigòn, sau nầy tôi chọn đi phi cơ United Airlines, từ phi trường nhà bay qua Chicago, quá cảnh ở Hồng Kông rồi bay về Tân Sơn Nhất. Gần đây tôi thích chọn đi máy bay của hãng American Airlines cũng phải đến Dallas hay Chicago rồi bay tới phi trường Narita của Nhật, tại đây chuyển qua phi cơ Japan Airlines bay về Tân Sơn Nhất.

Hình như American Airlines không có đường bay vào Tân Sơn Nhất, nên tôi luôn luôn bị chuyêb máy bay đoạn Narita-Tân Sơn Nhất, phải dùng Japan Airlines hay Vietnam Airlines, để vào hay rời khỏi Việt Nam. Nhưng tôi luôn luôn chọn vì rất thích đi hãng Japan Airlines, do tiếp viên của họ rất lễ độ, trước khi làm việc, họ cuối đầu cung kính chào khách ở tại quầy vé cũng như trên phi cơ. 

Tiếp viên American Airlines

Vì tôi mua vé trước khi đi khoảng 2 tháng và phải trả tiền chọn số ghế, Tôi đã chọn ghế số 20K, nhà tôi số 20L, đây là dãi bìa cánh trái có 3 ghế, dãi giữa 3 ghế và dãi bìa cánh phải cũng 3 ghế, như vậy hàng ngang có 9 ghế theo xếp đặt của hãng AA ở hạng Economic trên phi cơ Boeing 788. Do ghế bên cạnh tôi không có người ngồi, nên chúng tôi được sử dụng thêm 1 ghế, nhà tôi nằm nghỉ gần suốt chuyến bay 13 giờ 15 phút.


Chúng tôi đã đặt trước 2 phần ăn chay, nhưng họ làm thế nào chỉ có 1 phần chay mà thôi. Đây là lần thứ 2, American Airlines đã không đáp ứng tốt yêu cầu của khách hang, lần trước cách đây 5, 6 năm, tôi đi một mình về Việt Nam cũng bị như thế, tiếp viên đã lấy phần ăn của First Class cho tôi dùng.

Chuyển cảnh tại phi trường Narita, nơi đây có một cô nhân viên Japan Airlines người Nhật làm việc ở quầy vé, đã dùng tiếng Việt để thông báo cho hành khách người Việt trên máy phát âm. Khi cô ta đi giao tiếp với hành khách, tôi hỏi:

Hành khách và tiếp viên Japan Airlines

- Cháu ơi ! Cháu học nói tiếng Việt ở đâu mà cháu nói giỏi vậy ?

Cô ta lễ phép đáp:

- Dạ ! Cháu tự học. Chớ không học ở trường, lớp nào cả.

Japan Airlines đã phục vụ chúng tôi với thức ăn chay trông rất đẹp mắt, nhưng không được hợp khẩu vị.


Đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất, từ ngoài đường bay, phi cơ chạy vào bến đậu rất xa, vì ban đêm và kính bị đóng sương nên tôi không thấy rõ cảnh vật bên ngoài, chỉ thấy ánh đèn điện mà thôi, tôi có cảm tưởng phi trường có nới rộng phần nào.


Bên ngoài, thân nhân đón người nhà khá đông. Cái nóng của Sàigòn nhắc cho tôi nhớ mình đã về tới Việt Nam sau 30 giờ vừa ngồi trên phi cơ, vừa chờ đợi chuyển chuyến bay.

Tưởng cũng nên nói thêm, Japan Airlines liên kết với Ameriacan Airlines cũng như Vietnam Airlines. Tôi đã từng đi Japan Airlines từ Chicago về Narita, vé tôi mua của American Airlines và đi máy bay Vietnam Airlines từ Narita về Sàigòn đúng ra tôi phải đi Japan Airlines, nhờ đó tôi mới biết đường bay Narita-Tân Sơn Nhất Vietnam Airlines và Japan Airlines mỗi hãng bay 1 ngày, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến mà thôi.

866425012018



 

No comments:

Post a Comment