Pages

Friday, June 7, 2019

Tại San Jose, California



Chúng tôi đến San Jose vào ngày Thứ Tư 29-5-2019, để cho nhà tôi đi châm cứu nơi ông thầy Linh Cát Trần Nguyẽn tại Tường An Đông Y Viện 4155 Moorpark Ave. Suite 19 San Jose CA 95117. Mấy năm trước nhà tôi đã châm cứu có kết quả, nên lần nầy đến đây chăm cứu, thăm bạn bè và các em học sinh.
Do đó Nguyễn Tấn Thịnh tổ chức tại nhà một bữa cơm thân mật vào chiều Chủ nhật 2-6-2019, ngày hôm trước tôi liên lạc với anh Lai Đinh, phu nhân cô Nguyễn Thị Nga nguyên Thư ký hành chánh Trường Trung Học Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ, được anh Lai cho biết vợ chồng anh đi thăm bà con đang ở Texas, rồi sè đi Florida, vì thế tôi không thể mời anh tham dự. Khi gặp Thịnh, Thịnh bảo muốn mời cô Nga nhưng chờ ý kiến của tôi. Tôi cho Thịnh biết vợ chồng cô Nga không có mặt tại San Jose lúc nầy, nên không thể mời được.
Như những lần trước, tôi ở nhà Dĩ Phượng, Trên đường đi, Dĩ tạt ngang rước thêm Thảo, trên xe chúng tôi là 5 người. Thảo học chung lớp Thương Mại với Dĩ còn Phượng học Trung Tâm Chuyên nghiệp Phan Đình Phùng.
Đến nhà Thịnh. Thịnh có người bạn nối khố là anh An, anh ra chào tôi ở phòng khách. Anh đứng khoanh tay trịnh trọng chào:
- Con là bạn của Thịnh, kính chào thầy !
Tôi vừa chỉ cái ghế fauteuil vừa nói:
- Cám ơn anh, ngồi xuống đi.
Nhưng anh An không ngồi, bỏ hai tay xuống, vẫn đứng nói với tôi:
- Con nghe Thịnh nói Thầy sẽ đến đây, con nôn nóng gặp được thầy để khoanh tay chào thầy, vì lâu lắm rồi con không được làm để tỏ lòng tôn kính các thầy cô, xã hội Việt Nam ngày nay không còn giữ được nề nếp “Tôn Sư Trọng Đạo” như xua.
- Cám ơn anh đã bày tỏ với nhận xét chính xác.
Rồi anh kể cho tôi nghe anh đã học trường Nguyễn Tri Phương, trường Hùng Vương, cuối cùng vào học Trung Học Pétrus Ký, nhà anh cạnh Phở Tàu Bay trên đường Lý Thái Tổ, anh An và Thịnh quen nhau từ khi ở đảo, sang đây làm cùng hãng. Trước kia có lúc làm cho Thịnh, khi Thịnh có cửa hàng bán Bàn, ghế, tủ, giường, nay Thịnh đi làm cho trường học, còn anh đi làm về xây cất nhà cửa.
Một lát sau vợ chồng Nguyễn Đình Đông đến rồi chúng tôi vào bàn tiệc. Thức ăn có chả giò, gỏi khổ qua, canh hẹ nấu với tàu hủ, tàu hủ chiên, mắm thái chay, món mặn có chả giò, gỏi khổ qua, cánh gà lăn bột chiên, lẫu hải sản.
KimChi, Phượng, Dĩ, Thịnh, Quyên, Thảo, Yên, Đông, An
Rượu thì có rượu ngọt với 4 chai rượu chat đỏ, trừ anh An và Thịnh có uống trước bia, nhưng khi nhập tiệc không ai uống bia cả. Dĩ lái xe, nên Dĩ chỉ uống nước ngọt.

Khi vào tiệc, anh An vẫn nhắc chuyện mong gặp tôi để khoanh tay chào Thầy, tôi yêu cầu anh làm lại trước mặt mọi người. Anh không ngần ngại đứng lên khoanh tay chào Thầy lần nữa, cho mọi người cùng thấy tấm lòng của anh đối với lễ phép: “Tôn sư trọng đạo”.

Sau khi ăn xong, lại tiếp tục cuộc vui với màn Karaoké An hát, Quyên hát, Đông hát và Thịnh hát, Thảo hát.


An hát


Đông hát


Thịnh hát
Thảo hát
Tiệc vẫn còn vui, nhưng tiệc vui nào rồi cũng tàn. Ngày nay, tôi mới thấy rõ sức khỏe của tôi không còn được như xưa. Nay đã 78 tuổi rồi ! Không còn được như những ngày cùng với Hồ Ngọc Thu, trong đơn vị Tiểu Đoàn 21 Tiếp Vận đóng tại Thị xã Sốc Trăng, "ngày say tối xỉn" vào những ngày chót trong quân đội, trước khi được biệt phái về dạy học lại, những bữa tiệc chia tay đầy tình nghĩa trong đời quân ngũ. Nay tửu lượng ngày càng yếu đi, về gần tới nhà, Phượng đưa cho tôi cái túi nylon để giải quyết vấn đề.
Về tới nhà Dĩ Phượng, thay quần áo, tôi ngủ thẳng một giấc cho tới sáng. Thức dậy nhà tôi nhắc nhở: “Lớn tuổi rồi, uống vừa phải, đừng làm mất hết tư cách của người Thầy, nhất là trước mặt học trò cũ của mình.”
Chắc là phải vậy.  
8664030619






No comments:

Post a Comment