Pages

Wednesday, August 7, 2019

Chuyên tình nhỏ của những tên tuổi vĩ đại


Triết gia Baruch Spinoza là người Do Thái, gia đình ông đã di cư từ Do Thái sang Tây ban Nha, rồi Bồ Đào Nha, vì vẫn giữ đạo Do Thái không chịu cải sang Ki-tô giáo, bị cho là dị giáo, bị trục xuất nên cha mẹ ông phải lánh nạn sang Hòa Lan, rồi sinh ra Baruch Spinoza ở Hòa Lan, về sau gia đình ông phát đạt lên nhờ công việc thương mại của cha ông.

Baruch Spinoza (1632-1677)

Lên 8 tuổi, mẹ ông qua đời, ông được học trong các trường thuộc thánh đường La Mã, mặc dù gia đình ông vẫn theo Do Thái giáo.

Đến độ tuổi trưởng thành, Spinoza không thích theo ngành thương mại của thân phụ, ông hành nghề mài kính để sinh sống và tiếp tục học hành, ông thích nghiên cứu các tác giả thời Trung Cổ, ông học về Socrate, Plato, Aristote, nhưng ông thích đọc Démocrite, Epicure, Lucrère.

Spinoza muốn tìm hiểu những tác giả đời trước đã viết gì về sự tương quan giữa Thiên chúa và thân phận con người. Để mở rộng tầm kiến thức ông đã học tiếng La-tinh với một học giả người Hoà-lan. Học giả này là một người thuộc phái đối lập và bị xử tử năm 1674, để lại một đứa con gái đẹp làm rung động trái tim của Spinoza. Cuộc tình duyên này bất thành vì người đẹp của Spinoza ôm cầm sang thuyền khác. Sau đó Spinoza trở thành một triết gia. 

Còn nhà nhà bác học Isaac Newton Jr. là một nhà vật lý, nhà thiên văn học, nhà triết học, nhà toán học, nhà thần học, nhà giả kim thuật người Anh, được nhiều người cho là nhà khoa học vĩ đại.

Isaac Newton (1643-1727)

Thiếu thời, có đời sống rất hàn vi, ông chưa sinh ra thì thân phụ đã mất, mẹ ông phải tái giá với một cha xứ, Newton phải ở với bà ngoại, vài năm sau cha xứ qua đời, mẹ ông phải đảm đang nghề nông nuôi 4 con.

Newton được đi học ở trường King's SchoolGrantham ở đậu trong gia đình là bạn của mẹ ông là bà Katherine Babington Storer bà có chồng là ông William Clarke chủ hiệu bán thuốc tại Grantham. Gia đình nầy có 2 cậu con trai là Edward và em là Arthur trang lứa với Newton và cô con gái Anne. Ngay từ lần nhìn thấy đầu tiên, Adward và Arthur đã có ác cảm với nhà khoa học vĩ đại tương lai. Hai cậu này không thích cách xử sự rất tự lập của Isaac và đặc biệt không thích việc cậu cứ chơi búp bê với cô em gái út Anne của họ. 

Rồi thời gian trôi qua, Isaac đã “học hết chữ” của các thầy cô ở Grantham. Và gia đình đã nghĩ ngay tới việc phải đưa Isaac tới học cao lên, ở Cambridge. Nhà trường đã làm một lễ tiễn hoành tráng cho cậu.
Thầy Hiệu trưởng Henry Stokes đã nói trong lời chia tay rằng, Isaac là minh chứng cho việc nếu chăm chỉ và tử tế, thì sẽ “ra tay, gạo xay ra cám”. Hôm đó, cả hai anh em trai nhà Stores cũng rớm nước mắt nhìn Isaac. Buồn rầu hơn cả là cô em út Anne. Trái tim bé bỏng của Anne hiểu rằng, từ nay tình bạn và tình yêu thơ ngây giữa họ sẽ chấm dứt. Isaac sẽ sống ở một vùng đất khác của nước Anh, toàn những trí tuệ siêu đẳng, sẽ không còn thời gian nhớ lại thời hoa niên ở thị trấn Grantham quê mùa nữa…
Mọi sự đúng là như thế. Tốt nghiệp Cambridge, Isaac Newton ở tuổi 23 đã trở thành Thạc sĩ, ở tuổi 27 đã là giáo sư toán, ở tuổi 30 đã được bầu vào Hội Khoa học Hoàng gia Anh và sau đó 30 năm, đã là Chủ tịch của Hội nầy. Ông đã tạo nên rất nhiều phát minh vĩ đại mà nổi danh nhất trong đó là Định luật Vạn vật hấp dẫn. Ham muốn thấu hiểu mọi sự trên đời, ông không bao giờ hiểu được trái tim phụ nữ để có một người vợ.
Một lần, trở về quê cũ, hay tin cô bé Anne ngày xưa nay đã lấy chồng, ông không tỏ ra buồn hay vui. Nhưng khi biết Anne đang phải sống chật vật, ông đã gửi cho nàng tiền trợ cấp. Ông không kể với ai về những ký ức tuổi thơ. Nhưng Anne thì đã thổ lộ với những người viết hồi ký của Newton, về quãng đời hoa niên mà nàng đã biết về Isaac Newton vẫn còn ghi lại trong trái tim của họ…
8664070819







No comments:

Post a Comment