Pages

Monday, March 4, 2024

Tôi bị hack

Thuật ngữ Hack có vẻ khó có nghĩa tiếng Việt chính xác, có thể hiểu tôi bị xâm phạm, tôi bị lạm dụng có thể nói là bị người khác chiếm đoạt cái của mình để tự ý làm điều không tốt, bất chính.

Người nào đó đã có ý hack vào tôi, trước tiên là trên messenger tôi thấy có hình của một em CHS Trường THKT NTT gửi lời hỏi thăm tôi: Dạo nầy có khỏe không ? Tôi hơi lấy làm lạ không trả lời. Vì tôi nghĩ học sinh của tôi không thể thiếu lễ độ, dù là viết hỏi thăm sức khỏe của tôi cũng phải có Dạ, Thưa cho phải phép.

Chừng gần năm sáu tháng trước, có sinh nhật của một em CHS trên Facebook, tôi gửi lời chúc tới em ấy: Chúc em một sinh nhật vui vẻ. Em ấy gửi lại cho tôi: Dạ! Con cám ơn Thầy. Một em CHS khác viết thêm: Tôi nhớ trước kia chúng ta xưng Em. Sao bây giờ bạn xưng Con ? Em ấy trả lời: Trước kia là như vậy, nhưng bây giờ tôi nghĩ phải xưng hô Con với Thầy mới phải phép.

Có lần tôi sang Cali, được một em CHS mời tới nhà, em ấy đãi tôi và các em CHS khác một bữa cơm, có một em không phải là học trò của tôi, nhưng là bạn của chủ nhà cũng muốn tham dự vì em ấy cảm thấy muốn đứng khoanh tay để thưa chuyện với bậc Thầy, Cô tìm lại cảm giác ngày xưa thuở học trò và em ấy đã làm điều đó với tôi, trong bữa tiệc có nhiều nam, nữ CHS khác.

Trở lại chuyện tôi bị hack hôm tuần vừa qua. Trước tiên trên Messenger tôi thấy anh bạn ở Texas gửi đến tôi tin nhắn. Con gái tôi thi áo dài, anh vui long bình phẩm rồi bỏ lên Facebook của anh. Tôi làm như tin nhắn của anh ta. Tôi cẩn thận sau đó báo cho anh ta biết tôi đã làm.

Hai hôm sau, bạn tôi gọi điện thoại tới bảo cho tôi biết rằng, cháu tôi thi áo dài yêu cầu anh ta bình phảm giúp. Tôi cho biết không có chuyện ấy, ngay lúc ấy tôi được một em CHS báo cho biết: Thầy Tông, Thầy đã bị hack.

Nhờ bạn tôi và nhờ em CHS tôi biết mình đã bị hack. Tôi tức tốc gửi điện thư ra báo cho mọi người là tôi đã bị hack. Tôi sẽ không liên lạc với mọi người kể từ hôm đó cho đến 2 tuần sau. Trong thời gian nầy để tôi có thì giờ nghĩ phải làm chi để bảo toàn cho mọi người và tôi.

Sau khi thông báo cho mọi người, tôi hủy bỏ Facebook của tôi, mặc dù tôi sử dụng nó khá lâu có thể là 15 hay 20 năm, tôi bỏ lên đó nhiều hình ảnh, bài viết và cả vlog, nhưng tôi nghĩ, tôi vẫn còn lưu trữ đâu đó không mất gì hết.

Tôi cài đặt lại mật khẩu của Google, của email, của tài khoản ngân hàng của tôi. Tôi hy vọng bạn bè tôi không bị quấy rầy về việc nầy. Qua chuyện nầy tôi được con tôi cho biết 2 đứa cháu tôi ở Việt Nam bị người ta lừa, một đứa có người gọi tới xưng là công an cho biết cháu tôi có tên trong đường dây buôn lậu, muốn tránh liên lụy cần gửi tới cho hắn một số tiền hắn sẽ nhờ người có thẩm quyền xóa bỏ tên cho khỏi liên lụy.

Một đứa cháu khác có con ở Úc, đang đêm điẹn thoại gọi về có hình ảnh đứa con đang nói rồi cho biết tín hiệu yếu nên sẽ gửi tin nhắn và mở tin nhắn bảo là đã nhận tiền của người ta rồi, đem tiền mặt đến địa chỉ x… với 5 ngàn Úc kim, cháu ấy gọi chồng đang ngủ dậy. Thằng chồng nghe thấy có điều vô lý, gọi điện sang con gái, con gái cho biết không có chuyện ấy.

Về phần tôi thì Facebook tôi bị hack, tôi mở không được, tìm cách khôi phục lại, máy cho biết để khôi phục, phải xác nhận tôi là chính chủ bằng cách upload mặt trước và mặt sau ID của tôi. Tới đây tôi biết bọn chúng muốn tôi đưa ID cho chúng, chúng sẽ làm đều tồi tệ hơn. Chúng ta nên nhớ trên Mạng các cơ quan chánh phủ sẽ không bao giờ hỏi chúng ta về số An Sinh Xã Hội, cũng như sẽ không đòi hình ảnh ID, chỉ có bọn gian mới gạt người không cảnh tỉnh mà thôi.

Mong rằng đây là bài học cho tôi mà cũng có thể giúp ích cho những bạn bè khác của tôi. Mong quý vị và các bạn lưu ý.

866404032024







No comments:

Post a Comment