Pages

Sunday, October 11, 2015

Thăm Thầy Tôi



Ở Mỹ tôi thường cắt tóc ở một người thợ Việt Nam, nhưng cách nay chừng non một năm, anh ta chuyển về sinh sống với con ở California, tôi đành phải đi cắt tóc ở những cửa hàng người Mỹ, đã có tới 4, 5 người thợ cắt tóc cho tôi nhưng tôi không vừa ý, về tới Việt Nam ngay hôm đầu tiên tôi đi cắt tóc nơi anh thợ quen ở khu cư xá Lữ Gia.

Nhân tiện, tôi đi thăm người Thầy cũ, đó là giáo sư Cù An Hưng, đã dạy tôi môn Hình học không gian lớp đệ nhị, năm học 1962-1963, nhờ Thầy năm đó tôi thi đậu Tú Tài kỹ thuật phần thứ nhất, Hạng Bình thứ. Vài năm trước tôi đã đi thăm Thầy một lần khi con rể của tôi ở khu nầy, nhờ anh thợ hớt tóc chỉ dẫn tôi mới biết địa chỉ thăm Thầy lần đó, lần nầy cũng phải nhờ anh thợ cắt tóc chỉ dẫn lại.

Gặp Thầy, tôi phải tự giới thiệu để Thầy nhớ ra tôi, sau đó Thầy trò nói chuyện về sức khỏe của người già, năm nay Thầy đã 75, Thầy cho biết nhờ có tập thể dục nên không bị cao huyết áp, mỡ trong máu, tiểu đường là những bệnh thông thường của người già. Thầy hỏi về tôi, tôi cho Thầy biết tôi ăn chay trường đã 35 năm, sáng ngồi thiền, đi bộ chừng 30 phút, buổi tối tập vẫy tay và Dịch cân kinh.

Thầy hỏi tôi ngồi Thiền theo có thầy dạy không, hoặc theo phương pháp nào ? Tôi cho Thầy biết tôi ngồi Thiền theo Thông Thiên Học. Thầy cho tôi biết năm năm trước Thầy ngồi Thiền, một hôm sau khi ngồi Thiền xong, Thầy nằm nghỉ bỗng thấy mình nhẹ nhàng bay lên không, có một sợi dây nối từ thân trên không xuống dưới trần, sau Thầy nhận định đó không phải cảnh thật nên bỏ ngồi Thiền từ đó. Thầy hỏi tôi đọc những kinh chi, có đọc Kinh Hoa Nghiêm không ? Đọc để biết những cảnh giới trong kinh mô tả.


Thầy cho biết ăn chay cũng chưa đủ, còn cần phải tu tâm, sửa tánh không tham lam, không giận hờn, không tranh hơn thiệt với đời…

Thầy bảo tôi vẫy tay cho Thầy xem, sau khi tôi vẫy tay, Thầy xem rồi hỏi tôi học với thầy nào, sau đó Thầy phán:

- Cậu tập không đúng phương pháp chánh truyền, tập phương pháp sai sẽ chẳng lợi ích chi mà có khi còn có hại.

Sau đó, Thầy biểu diễn cho tôi xem phép vẫy tay, Thầy cho biết được học từ một nhà sư ở chùa, thế đứng hai chân nhỏ hơn khoảng hai vai một chút, các ngón chân bấm xuống nhưng bấm vừa thôi, hai vai xuôi xuống, tay vẫy khoan thai nhẹ nhàng, bàn tay giữ phẳng, đưa lên chừng 45 độ so với thân đứng. Trước khi khởi động, vẫn giữ yên tại chỗ, nhẹ nhàng nghiêng cả thân một chút về trước, ra sau, bên phải, bên trái. Trước khi dừng lại vẫy tay từ từ giảm dần chừng 40 cái mới dừng lại, tránh trường hợp đang làm nhanh, đột ngột dừng tức khắc, giống như nhiệt độ đang từ 38 độ, đột ngột sụt xuống còn 20 độ, như thế thân thể sẽ không chịu nổi sự thay đổi đột ngột, sinh ra bệnh.

Thầy bảo tôi đưa hai bàn tay, đưa hai bàn chân cho Thầy xem, Thầy cũng đưa hai bàn tay và hai bàn chân của Thầy cho tôi xem. Bàn tay bàn chân Thầy đều không có những đường nhăn, nhất là da hai bàn chân của Thầy như da bàn chân trẻ con, Thầy cho biết do sự tập luyện, máu huyết lưu thông điều hòa nuôi những vi mạch máu, nên được như thế.

Tôi nhận thấy phương pháp vẫy tay của Thầy đúng, được lưu truyền từ các vị thiền sư, tôi yêu cầu Thầy viết ra, nhưng Thầy lấy lý do không đủ khả năng viết, để từ chối, tôi rất lấy làm tiếc một phương pháp tốt bị thất truyền.

Sau đó Thầy cho tôi biết Thầy phải đi vì có hẹn, tôi chào Thầy ra về, xin hẹn sẽ trở lại thăm Thầy, để thọ giáo môn vẫy tay của Thầy, nhưng Thầy bảo:

- Tôi đã chỉ đầy đủ cho cậu rồi, cứ theo đó mà tập.

Trên đường về, tôi nghĩ mình đã học được phương pháp vẫy tay của thầy Cù An Hưng, nó là phương pháp hợp lý hơn những bài viết tôi đã đọc được. Cuối cùng, Thầy bận hay đã đuổi khéo tôi ? Cả hai đều có thể, nhưng do tôi đi thăm Thầy mà không có hẹn trước, khả năng Thầy bận phải đi hợp lý hơn giữa tình Thầy trò của chúng tôi.  

Sàigòn 11-10-2015

1 comment:

  1. Dạ, em xin chào anh Huỳnh Ái Tông, Em cũng là một hậu bối và cũng có may mắn được làm học trò của thầy Cù An Hưng. Những gì anh chi sẽ về phương pháp tập Luyện của Thầy Cù An Hưng, theo em được biết đó là một phương pháp thuộc về Dịch Cân Kinh.https://benh.vn/phuong-phap-vay-tay-dung-theo-dich-can-kinh-9505/ anh có thể lên mạng và tìm hiểu thêm ạ.

    ReplyDelete