Pages

Sunday, December 2, 2018

Trở lại Rừng tràm nguyên sinh Trà Sư

Để cho Dĩ - Phượng biết rừng tràm hoang dã, thứ rừng ngập nước quanh năm ở vùng đất miền Tây nào là Cà Mau, Rạch Giá, Hà Tiên, Châu Đốc, Long Xuyên chúng tôi dành một buổi đưa họ đi cho biết.

Thị trấn Nhà Bàn thuộc huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang có núi Trà Sư còn có tên là Kỳ Lân Sơn, chỉ cao có 146 m. Ở trong huyện Tịnh Biên có Núi Trà Sư, có Kênh Trà Sư. Do đó có tên Rừng Tràm Trà Sư. Nơi đây cách thành phố Châu Đốc khoảng 25 km và cách Long Xuyên khoảng 100 km.

Vì nhà tôi và Phượng buổi sáng không được khỏe, nên đến hơn 10 giờ sáng mới khởi hành. Tôi định đi tới núi Cấm sẽ ăn sáng với Bánh Xèo có Rau rừng, nhưng cháu dâu tôi muốn đãi ăn Bánh Xèo tại địa phương, gìới thiệu bánh ngon, thật ra họ chiên bánh rất mỏng và dòn, nhưng bột không ngon, riêng bánh chay nhân cũng như rau, nước chấm không được ngon, không có chi đặc sắc. Bánh xèo mặn tôi không rõ ngon hay dở.

Xe chạy qua kênh số 5, khu Du Lịch Núi Cấm, Chi Lăng rồi mới đến khu Du Lịch Rừng Tràm Trà Sư. Chúng tôi không ghé qua khu Du Lịch Núi Cấm để đi Cáp treo lên Chùa Phật Lớn, Vạn Linh, Tượng Phật Di Lặc, mục đích chỉ tham quan Khu sinh thái rừng tràm Trà Sư mà thôi.

Thời gian quảng trưa, nên chúng tôi dừng xe ở quán bên đường uống nước Thốt Nốt nằm võng nghỉ ngơi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi được uống nước Thốt Nốt rất ngọt và có mùi vị, người bán cho biết là nguyên chất, không hề có pha trộn.

Trước khi vào điểm Du Lịch, xe hơi phải dừng lại ở bãi đậu xe bên ngoài, rồi ngồi xe ôm đi vào đường tuy không xa, nhưng phải trả 10 ngàn đồng người, xe gửi 30 ngàn một chiếc. Nếu đi xe gắn máy, vào không phải trả tiền vào cổng, xe chạy vào đến Đài quan sát, gửi xe giá 5 ngàn đồng.

Muốn đi tham quan vào trong rừng tràm phải mua vé, giá 45 ngàn đồng cho một người, gồm có đi một vòng bằng xuồng máy.

Sau khi đi một vòng bằng xuồng máy, sẽ đi xuồng, xưa kia có người chèo.

Nay có người bơi mặc đồng phụa màu xanh, mỗi xuồng ngồi 3 người, xuồng được bơi một đoạn ngắn hơn xuồng máy.

Hết đi xuồng, lên bờ đi một đoạn ngắn rồi đi qua một chiếc cầu sắt lót ván hoặc đi qua chiếc Cầu Khỉ, tùy khách tham quan chọn lựa.

Qua khỏi cầu, bên kia cũng là một bờ đê có hàng quán cho du khách ngồi nghỉ, nằm võng ngủ trưa hoặc ăn uống.

Nơi đây có nhà vệ sinh khá sạch sẻ và có một đài cao cho du khách muốn nhìn cảnh vật quanh rừng Tràm, trên lầu cao nầy có Kính viễn vọng, mỗi lần nhìn 3 phút giá 5 ngàn. Có cô gái Việt gốc Miên trông nom thu tiền, ngày đông khách cô cho biết thu hơn triệu, nhưng hôm nay chỉ mới có 80 ngàn, chưa đủ tiền trả lương cho cô ta là 2.8 triệu, bao ăn buổi sáng và trưa. Cô ta còn vui vẻ cho biết chưa hề đặt chân tới chợ Châu Đốc, còn thân phụ cô ta chưa hề leo lên đài nầy để quan sát.

Đài quan sát nầy có 7 tầng, tầng thứ 4, thứ 6 và tầng thứ bảy có mặt bằng, riêng tầng thứ 7 có đặt kính viễn vọng có thể nhìn xa hơn, còn nhìn mắt thường chỉ thấy núi Sam, núi Cấm.

Tôi chịu khó đếm bậc thang của các tầng và ghi chép được như sau: tầng 1 có 21 bậc thang, tầng 2: 21, tầng 3: 19, tầng 4: 18, tầng 5: 17, tầng 6: 16, tầng 7: 14. Tổng cộng có 127 bậc thang. Chung quanh các tầng cũng như các bậc thang đều có rào sắt bảo vệ.

Trên đài quan sát chỉ có vợ chồng Dĩ Phượng và tôi leo lên mà thôi. Sau khi tham quan chúng tôi xuống đài rồi đi tới bến đò máy để ra về.

Trên đường về, nhìn qua phía tây cả một cánh đồng cây thốt nốt trông rất đẹp mắt, nó cũng là đặc trưng của vùng nầy, khách tham quan có thể giải khác nước thốt nốt, có thể mua đường thốt nốt gói trong những bao lá thốt nốt, thuở nhỏ trẻ con chúng tôi thường dùng lá gói đường nầy để làm chong chóng chạy chơi, hứng gió cho chong chóng quay.

Bảy núi, người ta thường không kê ra giống nhau, nhưng thường nhiều người đồng ý là gồm có:

1/ Núi Cấm (禁山) (Thiên Cẩm Sơn),
2/ Núi Dài Năm Giếng (Ngũ Hồ Sơn)
3/ Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn),
4/ Núi Dài (Ngọa Long Sơn),
5/ Núi Tượng (象山) (Liên Hoa Sơn)
6/ Núi Két (Anh Vũ Sơn)
7/ Núi Nước (Thủy Đài Sơn)

Núi Sập có tên là Thoại Sơn hay núi Sam có tên là Vĩnh Tế Sơn hoặc Ngọc Lãnh Sơn và nhiều núi khác như núi Trà Sư cũng không được kể vào 7 núi.

Núi Trà Sư tại Thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang

Xe chúng tôi chạy qua Núi Két, tránh Núi Sam và thành phố Châu Đốc, về tới nhà ở chợ Bình Hòa cùng gần 6 giờ. Kết thúc một chuyến tham quan Rừng Tràm nguyên sinh Trà Sư. Tôi thích tham quan khu Du lịch Núi Cấm, Rừng Tràm Trà Sư, Núi Sam, chùa chiền vùng Ba Chúc, nhưng vẫn còn nhiều nơi tôi chưa tới, mong có sức khỏe, còn thời gian để đặt chân đến vài thắng cảnh khác, quê tôi vẵn còn nhiều cảnh đẹp để tham quan.

Xem thêm hình ảnh tại:

866403122018

1 comment:

1. Chau la nguoi Long Xuyen nhung ma khong biet Bay Nui gom nhung nui nao? Nho bac ghi trong bai nay, chau moi ro. Cam on bac.