Pages

Thursday, March 21, 2019

Chiêm bái Phật tích vùng đức Phật nhập Niết Bàn


Đến Câu Thi Na có chùa Việt Nam, nhưng do lần nầy đi có Lama Konchok Lhundup nên chúng tôi ngụ tại chùa Tây Tạng, ngay sát thánh tích Phật nhập Niết bàn, tuy sát tường rào, nhưng không thể đi sang bên kia, muốn vào phải đi cổng chánh, không có thu phí.


Hôm nay Thứ năm ngày 21-03-2019, là ngày 16 âm lịch là những ngày trăng tròn Lễ hội ném bột màu Holi tại Ấ Độ.

Vào dịp lễ hội Holi đặc sắc này, người dân Ấn Độ lại ném bột màu vào nhau thể hiện cho sự tự do không biên giới và không phân biệt giai cấp vốn đã tồn tại trong xã hội.

Holi còn được gọi là “Lễ hội Sắc màu” (Festival of Colors) là một trong những lễ hội quan trọng của Ấn Độ, cũng như nhiều quốc gia có cộng đồng người theo đạo Hindu sinh sống. Được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng Phalgun (theo lịch Hindu).

Điểm đặc trưng của lễ hội này là việc ném nước màu, bột màu vào bất kỳ người qua đường, do đó hôm nay Lama đưa chúng tôi đi chiêm bái Phật tích ở vùng nầy vào buổi sang, sau đó sẽ ở trong tu viện suốt ngày, để tránh những phiền phức vì lễ hội.

Khi chúng tôi ra xe, tài xế mua cho mỗi người 1 cái mũ đội, trước đó khi ăn sáng, hắn vẽ mặt cho Lama, cho nhà tôi và tôi.



Trước tiên chúng tôi đến tháp kỷ niệm nơi đức Phật nhập Niết bàn, sát cạnh đó là ngôi chùa tên là Nirvana Temple (Chùa Niết bàn), bên trong chỉ tôn tượng đức bổn sư nằm nghiêng về phía tay mặt. Theo kinh điển đức Thế Tôn dạy bảo tôn giả A Nan lần cuối cùng rồi Ngài nằm quay đầu về hướng Bắc, mình nghiêng phía tay phải, mặt về hướng Tây. hai chân duỗi về phương Nam, ngài nhập định rồi vào Niết Bàn, nhằm ngày Rằm tháng Hai năm 544 TTL. Năm đó ngài tròn 80 tuổi, Phật Lịch được lấy kể từ năm nầy.


Đoàn chúng tôi dâng cúng chiếc y màu cam, tự đắp lên tượng Phật, sau đó đi nhiễu và mọi người ngồi thiền chừng 10 phút. Do yêu cầu không chụp ảnh, nên tôi không chụp tấm ảnh nào trong chánh điện, nhà tôi có đứng bên ngoài chụp vào 1 ảnh.


Hôm nay Lama Konchok Lhundup nghĩ là ngày Rằm, nhưng thật ra là ngày 16, ngày trăng tròn tháng 2 năm Kỷ Hợi. Đã bước sang Phật lịch 2563.


Sau đó chúng tôi đi nhiễu một vòng quanh bảo tháp và chùa, rồi xuống đi nhiễu quanh bảo tháp, chùa Niết bàn và Bảo tháp xưa, nay còn nền đá, đoàn Phật tử nào đó đã dâng cúng nhiều tấm y phủ gần kín hết trên bảo tháp, chắc chắn bảo tháp nầy cũng như một số bảo tháp khác đã bị hư hại vì thời gian, nên nay không còn cao cho lắm, chỉ chừng 2m mà thôi.


Rời nơi đây, chúng tôi đi viếng Bảo tháp nơi trà tỳ đức Thế Tôn, Bảo tháp nầy cũng khá lớn còn khá tốt, chung quanh được giữ gìn sạch sẽ, nhưng không có trồng hoa.


Sau đó chúng tôi đến viếng con sông gần đó, tương truyền rằng sau khi đức Thế Tôn thọ nhận bữa ăn cuối cùng do ông Thuần Đà làm nghề đốt than cúng dường, Ngài bị ngộ độc vì nấm độc, rồi đến một chỗ nhập định một thời gian, sau khi xả thiền, Ngài đến chỗ 2 cây Sala mắc võng nằm, tôn giả A Nan đã đến con sông nầy lấy nước cho đức Thế Tôn dùng.


Rồi chúng tôi đến địa điểm phân chia xá lợi, tương truyền các vì vua tranh giành nhau xá lợi, tôn giả A Nan truyền lại lời dạy của đức Phật nên chia làm 8 phần như sau:

1. Ajatasattu in Rajagriha.
2. The Licchavis in Vesali.
3. The Sakyas in Kapilavastu.
4. The Buliyas in Allacappa.
5. The Koliyas in Raamagrama.
6. The Brahimns in Vethadipa.
7. The Mallas in Pava.
8. The Mallas in Kushinagar.


Trên đường trở về Tu viện, chúng tôi ghé chiêm ngưỡng, nơi đức Thế Tôn ngồi thiền sau khi đã bị ngộ độc, nơi đây không có xây tháp, chỉ có điện thờ nhỏ, trong có tượng đức Thế Tôn ngồi nhập định.


Vùng Câu Thi Na có nhiều Phật tích gần nhau, nơi Ngài thị tịch, nơi trà tỳ, nơi phân chia 8 phần xá lợi, nơi Ngài ngồi thiền sau khi ăn phải nấm độc do bữa cúng dường của ông Thuần Đà.

Mời xem thêm hình ảnh:

Chiêm bái Phật tích Câu Thi Na


8664210319






No comments:

Post a Comment