Pages

Friday, March 22, 2019

Đi đến nơi đức Phật đản sinh


Hôm nay Thứ Sáu 22-3-2019, chúng tồi rời tu viện Tibetan Budhist Temple, Phuntsok Choephelling Namgyal Monastery Kushinagar, để đi đến Lâm Tỳ Ni ở Nepal.

Từ đây đi cho đến Vườn Lâm Tỳ Ni không có Phật tích nào để tham quan, đường đi xấu, bụi, cảnh vật hai bên đường cũng xác sơ. Có những đồng lúa mì chen lẫn với những đám mía đường.

Cánh đồng lúa, thỉnh thoảng thấy người ta cuốc đất, chặt mía đều dùng sức lao động của con người. Tôi cũng có thấy có một nơi người ta dùng máy cày để cày đất.

Thỉnh thoảng có những cột cao, bốc khói đen, đó là những lò gạch, cho nên những nơi tôi đi qua, có nhiều nhà xây tường, nhưng không tô xi măng ở bên ngoài, cho nên tưởng chừng như nhà nhà đang xây dựng dang dở, thật ra xứ Ấn độ có nhiều nhà gạch, do có nhiều lò gạch sản xuất, nên người ta xây nhà gạch.

Dọc đường thấy có một đoàn người đi trên đường phụ nữ ăn mặc đẹp, đầu đội cái bình đất nung, đi hàng một, đàn ông đi trước hang 3, hang 4 không rõ họ hành lễ chi nhưng chắc không phải là Holi.

Đến cửa khẩu, chúng tôi phải làm thủ tục xuất cảnh ở phần đất Ấn Độ, họ ghi vào sổ từng người cho nên rất chậm chạp.


Rồi qua đất Nepal, điền đơn, nộp 2 tấm ảnh 5 X 5 và tiền là 25 Rupees cho 15 ngày trở xuống 40 Rupees cho 30 ngày và 100 Rupees cho 90 ngày. Chúng tôi điền đơn còn Lama vào trong làm thủ tục.

Tại đây có nhà vệ sinh, có nước uống miễn phí, chúng tôi thấy có rất nhiều nhà sư đi Chiêm bái, họ vào đây làm thủ tục.

Từ đây vào Vườn Lâm Tỳ Ni, đường rất xấu vì đang nân cấp, làm rộng chừng khoảng 15 hay 16 m, họ chỉ mới trãi đá cụi nên xe chạy bụi bay mịt trời, suốt khoảng đường nầy là 26 km.

Chúng tôi ngụ tại chùa Tây Tạng Sakya Guest House, có lẽ đây là nơi ở lịch sự hơn tất cả nơi khác, kể cả khách sạn gần Bồ Đề Đạo Tràng.


Nơi đây có WiFi mạnh, những ổ cắm điện có thể sử dụng chuôi tròn hay dẹp. Có nhà hàng, nhưng không có món ăn hợp với chúng tôi, người quản lý giới thiệu Restaurant bên ngoài, nhưng nơi đó đa số món ăn mặn, Lama gọi thức ăn, nhưng Lama ăn mấy miếng lại bỏ vì khó ăn.

Ngày mai chúng tôi sẽ vào Chiêm bái thánh tích Lâm Tỳ Ni.

8664220319




 

No comments:

Post a Comment