Pages

Sunday, March 24, 2019

Rời Lâm Tỳ Ni đến Ca Tỳ La Vệ


Sáng sớm hôm nay 24-3-2019, chúng tôi rời khỏi Lâm Tỳ Ni để đi đến Ca Tỳ La Vệ (Kapilvastu) rồi sau đó đi đến Tỳ Xa Ly (Shravasti). Tưởng cũng cần nói thêm, khu Vườn Lâm Tỳ Ni ngày nay rộng lớn, dài 3 miles (4.8 km), ngang 1 mile (1.6 km), trong đó ngoài khu di tích Phật đản sinh nằm riêng biệt, phần còn lại chia làm 2 khu Đông và Tây dành cất chùa, phía Đông dành cho các chùa Nam Tông, phía Tây dành cho các chùa Bắc Tông và Kim Cang thừa, có khoảng 20 ngôi chùa trong Vườn Lâm Tỳ Ni nầy, xung quanh có rào sắt, nay đang tu bổ thành tường rào ở dưới, phần trên có thể là rào sắt, vì còn đang xây dựng chưa định hình.

Chúng tôi đến cửa khẩu Nepal và Ấn Độ vào khoảng 8 giờ 15, làm thủ tục xuất ở Nepal và Nhập ở Ấn Độ khoảng gần 9 giờ mới xong, xe chạy đến địa điểm tham quan Ca Tỳ La Vệ khoảng gần 10 giờ. Đây là nơi xưa kia vua Tịnh Phạn trị vì, Thái tử Tất Đạt Đa lớn lên, lập gia đình với công chúa Gia Du Đà La, có con trai La Hầu La, đến năm 29 tuổi, sau khi tham quan 4 cửa thành, thấy cảnh Sanh, Lão, Bệnh, Tử của đời người không ai tránh khỏi. Thái tử mới quyết tâm rời bỏ cung vàng, điện ngọc đi tìm chân lý.


Địa điểm nầy gồm một phần là Bảo tháp và các Tu viện, phần còn lại là sân cỏ rộng. Nói chung nơi đây Bảo tháp và các Tu viện không rộng lớn lắm, nhưng phần bãi cỏ rộng thoáng, mát mắt.


Sau khi đi nhiễu ba vòng, chúng tôi chụp ảnh kỷ niệm.


Rồi rời khỏi đây, tiến về Tỳ Xá Ly (Shravasti).

Đoạn đường nầy xa khoảng 140 km, đường rất xấu, có đoạn nhỏ hẹp như đường làng ở Việt Nam, tuy có tráng nhựa, có đoạn đã làm rộng ra chừng 8 m, tráng nhựa bằng phẳng, có đoạn mới đổ đá nên xe chạy bụi mịt trời, cho nên có đoạn có xe tưới nước xuống đường cho bớt bụi.


Dọc đường trồng lúa mì và mía đường, thỉnh thoảng trên đường có xe tải, máy cày kéo rờ-mót chỡ toàn mía, có chỗ mía tập trung cả chục chiếc máy cày chở mía để chuyển qua xe tải.


Dọc đường trông thấy người ta nuôi nhiều bò, có chỗ bò thả đi ngang nhiên ngoài đường, xe cộ phải tránh bò chớ bò không thèm tránh xe. Họ cũng nuôi nhiều dê, không biết để lấy sữa hay thịt hay cả hai.


Xa xa lại thấy có ống khói cao hoặc nhả khói đen, hoặc không có khói, đó là ống khói của những lò gạch, cho nên nhà ở Ấn Độ, Nepal đa số là nhà gạch dù to hay nhỏ.


Giao thông đi lại của người dân chủ yếu dùng xe Tuktuk, là loại xe như xe Lam ở Việt Nam cũng có thứ xe nhỏ hơn chừng bằng ¾ xe Lam mà thôi. Vì Ấn Độ nghèo, nên còn nhiều người dân sử dụng xe đạp, xe lôi.


Tôi để ý, trong những ngày qua không thấy người phụ nữ chạy xe gắn máy trên đất Ấn, ngày mới vào Nepal có thấy một phụ nữ chạy xe gắn máy ở gần cửa khẩu, nơi đây nhà cửa đông đúc, nên đông dân cư.

Dọc đường khó tìm nhà hàng để ăn trưa, cuối cùng chúng tôi tìm được một ngôi chùa Thái mới xây dựng ở bên đường, vào đây được chư Tăng đãi ăn Buffet không phải trả tiền, nên tùy hỷ cúng dường, thức ăn Thái cũng khó dùng, nhưng rất sạch sẽ từ thức ăn cho đến khay, tô, muỗng, nĩa. Còn thức uống khá đầy đủ, rất vệ sinh.


Đến Xá Vệ chúng tôi khó tìm chỗ trọ, các nơi trọ trong chùa Đại Hàn, khách sạn đều hết chỗ. Cuối cùng chúng tôi phải chọn ở Lotus Nikko Hotel, giá hơi đắc, nhưng được cái là từ mấy ngày nay, kể cả khách sạn ở Bangkok, đây là khách sạn khá tiện nghi, có bình nấu nước, có nước uống, có coffee, trà, có khăn tắm, khăn lau tay, có máy lạnh như vậy đạt loại 3 sao.


Khi xe chạy gần đến đây, tôi để ý thấy có gò cao, trên ấy hình như có bảo tháp, nên sau khi ổn định chỗ ở, tôi báo cho Lama biết sẽ đi tham quan chỗ đó, Đà nghe thế tình nguyện đi với tôi, nó cách khách sạn chỉ chừng gần 1 cây số.


Chúng tôi đến nơi thấy có 2 ông sư Nam Tông ở đó. Hỏi ông sư, sư cho biết nơi đây đức Thế Tôn ngồi thiền định, nơi đây chỉ là tu viện xưa, còn lại tường, phòng chớ không có bảo tháp, nhưng gò đất rất cao ước chừng bằng cao ốc 4 tầng. Chúng tôi chụp ảnh kỷ niệm nơi đây với cảnh hoàng hôn, mặt trời sắp lặng.


Khi chúng tôi ra về, nhà sư tôi hỏi chuyện khi nảy đi xe gắn máy, cho tôi quá giang về khách sạn, tôi quá giang sư vì muốn tránh trẻ nhỏ cứ theo xin tiền, còn Đà muốn cuốc bộ chớ không đi xe.


Buổi tối chúng tôi dùng bữa tại khách sạn, thay vì ăn Buffet, họ dọn cho chúng tôi 10 món, từ trước đến nay, đây là bữa ăn, không thể nào ăn hết các món ăn.

Hôm nay một ngày đi đường rất mệt nhọc, đường xấu, xe dằn lắc rêm cả người, nhà tôi nằm nghỉ rồi ngủ sớm, không ăn buổi chiều.

8664240319







No comments:

Post a Comment