Pages

Wednesday, July 20, 2016

Nguyễn Đức



(1930-2015)

Nhạc sĩ Nguyễn Đức tên thật là Nguyễn Đại Đức, sinh năm 1930 tại tỉnh Bạc Liêu, nay thuộc tỉnh Cà Mau nhạc sĩ Nguyễn Đức đã bước chân vào ngưỡng cửa âm nhạc vào lúc tuổi đời còn rất trẻ. Năm 1938, lên 8 tuổi Nguyễn Đức đã biết sử dụng Mandoline và đến năm 15 tuổi, đã biểu diễn sử dụng hai nhạc khí Mandoline và Harmonica cùng một lúc trong chương trình chọn lựa tài tử do Ông Hoàng cao Tăng tại Đài phát thanh Pháp Á tổ chức.

Năm 1949, lúc 20 tuổi, ông tham gia Hội Truyền Bá Chữ Quốc Ngữ và dạy hát cho ca sĩ Thanh Phong, sau này cùng với Phương Đại và Duy Mỹ lập ra ban tam ca Sao Băng.

Vào năm 1953, Nhạc sĩ Nguyễn Đức bắt đầu dạy hát và thành lập nhóm Rạng Đông. Trong bước đầu dấn thân vào việc thực hiện công trình tuy lý thú nhưng đầy khó khăn này, nhạc sĩ Nguyễn Đức chú trọng đến các em thiếu nhi, đa số là các em gái tuổi từ 12-13 và đã lựa chọn 3 em để thành lập Ban Tam Vân là Bích Vân, Phước Vân và Ngọc Vân. Ban Tam Vân có lối trình diễn rất đặc biệt, vừa nhảy thiết hài Claquette, vừa sử dụng maraccao, Guiero, Tambourin và hát ba bè.


Ban Tam Vân: Bích Vân, Phước Vân, Ngọc Vân

Qua các họat động này, năm 1960 đài phát thanh Sài Gòn mời ông lập ban ca nhạc cho thiếu nhi lấy tên là Ban Việt Nhi, chương trình phát mỗi tuần 1 lần được thính giả ưa thích. Ngòai ca hát, chương trình này còn có mục y học thường thức cho các em miền quê , mục kể chuyện vui và cung cấp những kiến thức bổ ích cho giới nhi đồng.

Sau đó nhạc sĩ Nguyễn Đức lập thêm Gia Đình Văn Nghệ Nguyễn Đức, dành cho các em trong ban Việt Nhi bước qua tuổi lớn hơn và tiếp tục dạy cho họ kiến thức về ca nhạc. Những ca sĩ thành danh đã từng ở trong ban Việt Nhi và học trò của ông như Hoàng Oanh, Thanh Lan, Kim Loan, Phuơng Hồng Quế, Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Ngọc... những học trò của ông dù có trở thành ca sĩ hay không cũng đều có căn bản về nhạc lý.

Thời truớc năm 1975, mỗi lần muốn lăng xê một cô ca sĩ học trò nào thì nhạc sĩ Nguyễn Đức mời báo chí đến để giới thiệu và nhờ viết bản tin.

Tháng 10 năm 1991, nhạc sĩ Nguyễn Đức định cư tại Toronto Canada. Ở xứ người ông tiếp tục dạy ca nhạc cho giới trẻ, năm 1993. nhạc sĩ Nguyễn Đức đã qui tụ được một số giọng ca đầy triển vọng thành lập nhóm Bừng Sáng tại Toronto với tiếng hát Hoàn Vũ, Minh Nguyệt, Tử Lê, Lan Hương, Ái Ly, Huy Khang, Thùy Trang, Xuân Hằng và Thái Hòa. Được sự hướng dẫn tận tình của người nhạc sĩ và cũng là bậc thầy giàu kinh nghiệm, nhóm Bừng Sáng đã hoạch định cho mình một hướng đi trong tương lai: “Đoàn kết, luyện tập chu đáo với những tiết mục mới lạ mong đem lại cho giới mộ điệu một làn gió mới cho không khí văn nghệ ở Toronto”.

Vào tháng 5 năm 2007, nhân sinh nhật nhạc sĩ Nguyễn Đức, Phương Hồng Quế đã cùng Phương Hồng Ngọc phối hợp với các học trò của ông ở Canada, tổ chức buổi vinh danh Thày. Cuộc họp mặt này của “đại gia đình văn nghệ Nguyễn Đức” còn có Thanh Lan, Hoàng Oanh, và Kim Loan từ Đức sang.

Là huynh trưởng Hướng Đạo cho nên tâm hồn trẻ trung, ông bảo học trò gọi ông là Anh Hai mặc dù tuổi của họ đáng hàng con cháu.

Về cuộc sống của “Tam Phương” thì Phương Hoài Tâm rời Việt Năm năm 1975 sang định cư ở Mỹ. Tới năm 1988, mở cơ sở về thẩm mỹ, và kinh doanh mỹ phẩm ở San Jose. Phương Hồng Ngọc sang Pháp năm 1985. Tới năm 1989, qua Mỹ sinh sống tại Houston, Texas. Phương Hồng Quế qua Mỹ tháng 3, 1991 định cư tại vùng Quận Cam làm dịch vụ lữ hành, địa ốc, mở tiệm bán hoa, …Và khi chương trình này đến với quý thính giả thì hai tiếng đồng hồ nữa, Phương Hồng Quế sẽ đóng góp tiếng hát trong đại nhạc hội gây quỹ giúp thương binh và quả phụ Việt Nam Cộng Hòa, tổ chức tại Quận Cam, thủ phủ của người Việt tỵ nạn.

Nhạc sĩ Đỗ Kim Bảng cư ngụ tại Quận Cam cũng là người đồng thời nhận xét về nhạc sĩ Nguyễn Đức có công trong việc truyền bá kiến thức ca nhạc và tạo sinh họat vui tươi lành mạnh cho giới thiếu nhi, giới trẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức đã an giấc ngàn thu trong ngôi nhà xưa của mình, tại địa chỉ 223/31 đườngVĩnh Viễn ở Chợ Lớn, vào lúc 9 giờ 24 phút ngày 25 tháng 5 năm 2015. Thọ 86 tuổi, tang lễ cử hành tại chùa Long Hoa, số 44 đường Trần Minh Quyền, Quận 10, Sài Gòn. Hỏa táng tại Bình Hưng Hòa ngày 28-5-2015.

Tài liệu tham khảo:

- Trần Chí Phúc. Giã biệt nhạc sĩ Nguyễn Đức – người thầy ca nhạc kính mến Web: sbtn.tv

Ca khúc Thằng Cuội do Ban Việt Nhi trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=vSB3sRQPmaM

https://www.youtube.com/watch?v=vSB3sRQPmaM

(Xem tiếp Hoàng Hiệp



 

No comments:

Post a Comment