Pages

Tuesday, May 23, 2017

Họp măt Nam Cali Hè 2017



Trước khi sang Cali, tôi có báo tin cho vài anh, chị CHS NTT-PĐP, Đoàn Hải ở San Diogo có nhã ý mời tôi dự cuộc họp mặt Thầy, Cô và các Cựu Học Sinh Trung Học Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ và Trung Tâm Chuyên Nghiệp Phan Đình ngày 20-5-2017 tại nhà hang Starfish, tọa lạc tại 16525 Brookhurst St. Fountain Valley, CA 92708.

 Cô Nga, Thầy Dõng, Tông, Ngọc, Phượng, cô Chi

Hải đã chuẩn bị một Banner, để chào mừng cuộc họp mặt nầy. Hải và Susan, vợ Hải cùng đến đón rước chúng tôi đến địa điểm Họp mặt. Chúng tôi là những người đến trước nhất, sau đó có Thầy Nguyễn Anh Dõng, Cô Nga, phu nhân của cố giáo sư Bùi Danh Dinh đến, anh chị Trần Mạnh Du đến chậm trễ vì anh đi lại phải chống gậy, do tai biến từ mấy năm trước, trông anh béo phì, trái lại chị hơi gầy hơn năm trước.

Thầy Cô Trần Mạnh Du

Rồi lần lượt các anh chị Ngọc Ngô, Hải Nguyễn (?), Trần Thị Kim Phượng, Bạch Thu Hiền, lại có thêm Hà Hán Quyền và Thùy Hương ở San Diego tới, riêng Hà Hán Quyền đến trễ vì phải đi lấy cái bánh kỷ niêm Họp mặt, nơi làm bánh họ làm trễ vì ghi nhận sai giờ giao bánh.

Hải, Quyền, Susan, cô Nga, Hải, Thầy Dõng, Tông, Chi, cô Du, Thầy Du, Thu Hiền, Phượng, Thùy Hương, Ngọc

Tưởng còn nhiều người tham dự, nhưng thiếu Vũ Ngọc Anh Thọ vì nhà có giỗ, Nguyễn Văn Lâm vì Đoàn Hải thông báo sai, ngày Họp mặt là 20-5-2017 lại ghi là 30-5-2017, còn Lê Quang Phước, không rõ lý do anh vắng mặt.

Buổi họp mặt rất vui, chụp rất nhiều ảnh, nhất là Thu Hiền dùng máy Nikon loại lớn, đèn đuốc đầy đủ, chớ không phải loại máy cùi, ngoài ra Thu Hiền lại dung Iphone 6 hay 7 plus, để chụp ảnh gọi là “mì ăn liền”, vì sau đó chừng 1, 2 giờ Thu Hiền đã gửi hình ảnh qua Viber cho một số anh, chị, em CHS NTT-PĐP. Ngọc Ngô cũng nhanh tay đưa hình lên Facebook cho quý Thầy, Cô và các bạn cùng xem.

Tôi tin rằng nhiều anh, chị CHS NTT-PĐP đã được “mì ăn liền”, nên có một số phản hồi, “chúc quý Thầy, Cô và các bạn Họp Mặt vui vẻ”.

Hầu hết, ảnh chụp lẻ tẻ, cho đến khi tiệc tàn, trước khi chia tay, có cùng chụp chung 1 tấm ảnh để lưu niệm, vì ăn trưa nên nhà hàng vắng khách, nhiều lần Thu Hiền nhờ cô thu ngân cầm máy, cô nầy bấm máy lia chia, nên đèn chớp liên tục, tha hồ cho Thu Hiền chọn ra ảnh đẹp.

Do Thùy Hương mời chúng tôi, Thu Hiền và Phượng cũng hưởng ứng, nên sau khi chia tay, rời khỏi Starfish, Quyền đưa chúng tôi đi San Diego để tới thăm nhà mới của anh Lắm và Thùy Hương.

Anh Lắm và Thùy Hương

Anh Lắm không phải là CHS của Trường NTT-PĐP, năm ngoái tôi có gặp lần đầu cả hai vợ chồng khi tôi đến San Diego tham quan Hàng không mẫu hạm USS Midway do Hải và Quyền đưa đi, khi ăn cơm có gọi anh Lắm và Thùy Hương đến dùng cơm, họp mặt, nhưng ngày hôm trước họp mặt ở nhà hàng Tịnh Tâm Trai trên đường Beach, Thùy Hương vắng mặt vì bệnh. Trước đó, tôi có xem ảnh, tưởng Thùy Hương mới qua Mỹ chừng 5, 10 năm, nhưng hỏi ra mới biết Thùy Hương và anh Lắm đến Mỹ từ thập niên 1980. Riêng anh Lắm đã định cư, đi làm ở Canada 8 năm, anh vừa có quốc tịch Canada vừa có quốc tịch Mỹ.

Chúng tôi được anh Lắm và Thùy Hương đưa đi xem quanh nhà, họ đã trồng những cây vừa làm cảnh vừa ăn trái như nhãn, lựu, bơ, bưởi …

Trong khi chúng tôi ngồi sân sau uống nước chanh dây, rồi beer thì trong nhà bếp Thùy Hương và Thu Hiền chuẩn bị thức ăn cho bữa ăn chiều.

Đến 7 giờ, vì bụng đói nên chúng tôi ngồi vào bàn, không thể chờ vợ chồng Quyền với Liễu, vì Liễu ngày Thứ Bảy cũng phải đi làm, về nhà còn phải tắm rửa, cho nên chúng tôi vừa ăn, vừa trò chuyện kéo dài bữa ăn chờ họ.

Thu Hiền, Thùy Hương, Lắm, cô Chi, Tông, Hải, Susan, Phượng

Thức ăn mặn hình như có món gà luộc, dồi … Món chay chúng tôi có cháo, đậu xào …
Nhà anh Lắm có một kệ rượu, anh cho biết kệ rượu ấy do một người cháu biếu cho anh, nhưng anh đã yêu cầu biếu cho kệ rượu phải đầy rượu, tôi chỉ nhìn sơ thấy nhiều chai rượu chat đỏ, trắng và những chai rượu mạnh. Anh mời tôi chọn 1 chai rượu để uống, tôi chọn chai rượu chát đỏ, chúng tôi đã chia nhau mỗi người uống một ly, rót hết một tour, chai rượu còn đủ cho Quyền và Liễu.

Tôi thấy ở cái bàn kê sát tường có một chai Remy Martin uống dỡ dang, nên tôi yêu cầu chủ nhà cho tôi 1 ly, tôi đã cho họ biết trước 1975, trường có em học sinh là con trai của Tướng Trần Bá Di, Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện Quang Trung, nhân dịp Tết năm 1975, ông ta đã biếu cho tôi 1 cập Remy Martin VSOP. Khoảng ngày 28-4-1975 chúng tôi gồm có Tổng Giám Xưởng Lâm Văn Trân, Tổng Giám Thị Trần Văn Sáng và Phùng Văn On phụ trách sinh hoạt học đường, đã ngồi ở quán cóc trên đường Hai Bà Trưng, gần trụ sở Điện Lực, vừa nghe tiếng súng đì đùng, vừa nhậu lai rai, cho nỗi buồn đượm chút hương vị chua cay. Còn 1 chai, ngày 30-4-1975, buổi trưa tôi đã mời anh Thiếu tá Phó Quận trưởng cảnh sát quận 5, bên cạnh nhà tôi, hai anh em cưa hết 1 chai, để mong giải được nỗi sầu mất nước.

Rồi Quyền với Liễu đến, cùng nhập tiệc, chai rượu chát rót cạn cho họ, rồi anh Lắm khui 1 chai rượu chát đỏ khác do Thu Hiền mang tới. Anh Lắm lại mời tôi 1 ly whisky 18. Không khí bữa tiệc rất vui vẻ, tôi thì rượu vào lời ra, nhưng chắc chắn không làm phiền và trái tai ai.

Hải, Chi, Tông, Thu Hiền, Thùy Hương, Liễu, Quyền ngồi

Đêm nay chúng tôi ngủ tại nhà anh Lắm, tôi ngủ thẳng một giấc do đi đường mệt hay do nào là rượu chát đỏ, whisky, beer. Khi thức giấc là 6 giờ sáng, Thùy Hương pha cho chúng tôi mỗi người 1 tách cà phê sữa rồi ra sân sau trò chuyện và ngắm cảnh,

Chúng tôi vào nhà ăn sáng, nhưng Phượng và Thu Hiền vẫn còn ủ giấc nồng, vì tối hôm qua hai cô nàng tâm sự đến 4, 5 giờ sáng, nên Thùy Hương để cho họ ngủ bù vào sáng Chủ nhật.

Ăn sáng xong, chúng tôi ra sân sau ngồi ở nhà mát trò chuyện với anh Lắm, trong khi Thùy Hương trang hoàng lại vải che, vì đi du lịch ở Âu Châu nhân sự kiện kỷ niệm 100 năm,  Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, xứ Bồ Đào Nha, mới trở về, chưa kịp dọn dẹp nhà  cửa.


Tại nhà Đoàn Hải

Rồi Hải và Susan đến, đưa chúng tôi đi điểm tâm, sau đó đến nhà Hải. Susan hướng dẫn chúng tôi xem sân vườn. Mấy năm trước tôi đã gặp Susan tại Việt Nam khi dự Họp mặt truyền thống NTT-PĐP, sau đó đi chơi ở nhà nghỉ Lộc An, gặp lại khi tôi sang Cali năm rồi, không thấy Susan nói chuyện, tôi nghĩ Susan không nói được tiếng Việt, nhưng lần nầy mới biết tôi đã lầm. Susan nói tiếng Việt sành sỏi.

Trước khi ra về, Hải có biếu cho tôi 1 hộp trà Thiết Quan Âm, tôi đoán biết đây là thứ trà ngon, vì hộp đựng trà và túi xách đều làm rất sắc xảo, nên không rẻ tiền.

Trở lại nhà Anh Lắm dùng cơm trưa, ăn xong anh Lắm và Thùy Hương chuẩn bị đi ăn Sinh nhật của bạn, Quyền chở Phượng và Thu Hiền, Hải chở chúng tôi ra nhà ga Amtrak. Vì đường ray đang tu bổ, chúng tôi phải đi một đoạn bằng xe bus,  đến nhà ga Oceanside mới lên Amtrak.

Amtrak có 2 tầng, có nhiều toa, bên trong có ghế ngồi như ghế ngồi trên phi cơ, có lối đi ở giữa, chia thành 2 dãi, mỗi dãi có 2 ghế, có nhà vệ sinh trong toa xe. Xe chạy tưởng chừng như chậm, nhưng nhìn ra xe hơi chạy trên đường bên cạnh thì Amtrak vượt qua các loại xe ô tô, tuy xe có lắc nhẹ, nhưng rất êm ái. Tôi nhớ khoảng 15 năm trước, có lần tôi đã đi Amtrak từ San Jose đến San Francisco.

Tại sân ga Solana Beach, ngồi trên xe Bus nhìn cảnh Hải, Susan và Quyền đứng trước nhà ga vẫy tay chào, bỗng dưng lòng buồn vô hạn, thấy rõ cảnh chia tay như trong sách Quốc Văn Giáo Khoa Thư: “Ôi ! Cảnh biệt ly sao mà buồn vậy !”

Xuống ở ga Santa Ana, có xe do Thu Hiền gọi, tài xế đón chúng tôi, trên đường về, đưa Phượng về trước, kế đó chúng tôi, người sau cùng còn lại là Thu Hiền.

Đoàn Hải có gửi cho chúng tôi một điện thư, cho biết rất ái náy, vì không thể hủy bỏ cuộc họp quan trọng với khách hàng, để “đưa Thầy, Cô về tới nhà”, nhà tôi đọc thư, hiểu tâm trạng Hải và nhờ tôi chuyển tới Hải “Vô quái ngại”. Tôi cho rằng, các anh, chị CHS đã ân cần tiếp đón chúng tôi. Cho tôi gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người, hẹn gặp lại lần khác.

866422052017



No comments:

Post a Comment