Pages

Monday, May 1, 2017

Lời trối trăn của hai bà mẹ

Huỳnh Phương Linh

Từ lúc bước chân vào khách sạn, Chi vẫn đứng bên cạnh Chánh và ngạc nhiên hết sức. Có bao giờ Chánh khó khăn đòi hỏi như vầy đâu. Bằng thứ tiếng Anh rành rẽ như có chuẩn bị trước, Chánh quả quyết nói với Giovanni, trưởng quầy tiếp tân:

–    Chúng tôi muốn đổi phòng nhìn thẳng xuống hồ bơi thay vì phòng chúng tôi đã đặt!

–    Nhưng thưa ông, phòng của ông bà nhìn ra hồ Como và núi. Phong cảnh đẹp tuyệt vời ông à.

–    Đó là sự lầm lẫn của tôi. Tôi xin lỗi. Bây giờ tôi muốn đổi phòng nào hướng ra hồ bơi của khách sạn. Tôi bằng lòng trả thêm tiền cho sự thay đổi nầy.

–    Thưa ông, thật ra tất cả phòng nhìn ra hồ bơi ở đây đều không  nhiều tiền bằng phòng ông đã đặt trước, nhưng rất tiếc chúng tôi hiện không còn phòng nào để đáp ứng theo yêu cầu của ông.

Giovanni chăm chú nhìn vào màn ảnh computer, một lúc sau quay lại xác nhận với Chánh :

–    Rất tiếc. Tôi đã coi kỹ. Hiện tại tất cả các phòng đã kín hết rồi ông à.

Chi ngạc nhiên lắm, và cũng thấy ngại, khẽ kéo tay áo Chánh như muốn can, nhưng Chánh không để ý, vẫn với giọng quả quyết:

–    Tôi không tin rằng khách sạn năm sao nầy không giải quyết được vấn đề. Tôi chỉ yêu cầu phòng nhìn xuống hồ bơi!

Bây giờ Giovanni mới thấy thông cảm cho Esta. Cô ấy chỉ là một nhân viên tiếp tân còn trẻ. Cổ không thể quyết định được chuyện của cái gia đình nầy mà phải thỉnh ông xuống thì đúng rồi. Quả thật, chìu vị khách trước mặt không phải dễ.

Giovanni thầm tiếc, phải chi khách là một vị hoàng thân quốc thích, hay là một tài tử nổi tiếng cho đáng công ông lễ độ và cho khách sạn được thêm một cơ hội quảng cáo sự chìu chuộng thân chủ.

 –    Thưa ông, chúng tôi có thể mời ông lên coi phòng? Tôi tin ông sẽ hài lòng vì  phòng nầy có balkon lớn nhìn xuống hồ Como và dãy núi Bergamo-Alperne. Phòng của ông có tầm nhìn đẹp nhứt của vùng Bellagio nầy đó, thưa ông.

- Cám ơn ông đã kiên nhẫn với tôi. Nhưng tôi không cần cảnh đẹp. Tôi phải làm việc suốt thời gian ở đây. Tôi muốn tuy ở trên phòng làm việc nhưng vẫn nhìn thấy vợ con tôi ở dưới hồ, vì tôi không an tâm.

Nghe tới đây Chi suýt phì cười. Con của Chánh đã vào đại học, lại vốn giỏi bơi lội, đứa nào cũng bơi như rái cá. Có thả hai đứa xuống giữa hồ Como chúng cũng có thể tự bơi vô, sá gì cái hồ bơi nầy mà Chánh phải canh chừng. Chi muốn năn nỉ Chánh thôi đừng làm khó người ta nữa, nhưng Giovanni đã bấm computer lia lịa rồi gọi điện thoại. Sau một cuộc điện đàm ngắn, ông ta quay lại, tỏ vẻ mừng đã giải quyết được chuyện:

–    Thưa ông, chúng tôi có thể giới thiệu ông qua CastaDiva. Tôi vừa liên lạc, được biết bên đó hiện còn phòng nhìn xuống hồ bơi.

Chánh trợn mắt:
 
–    Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ từ khi còn ở Việt nam rồi. Hồ bơi của khách sạn đó không đủ tiêu chuẩn dài và sâu cho các con tôi. Chúng tôi chỉ muốn ở đây!

Giovanni nén tiếng thở dài, kiên nhẫn nói lễ độ:

–    Thưa ông, chúng tôi rất muốn chìu ý ông, nhưng vấn đề ở ngoài khả năng của chúng tôi. Tiếc rằng tất cả các phòng đã kín trong suốt tháng nầy. Chúng tôi rất tiếc.

–    Tôi muốn gặp giám đốc điều hành ở đây!!

Nhìn ánh mắt của Chánh, Giovanni dở điện thoại lên.

Theo dõi tới đây, Chi đã ngại tới phát sợ.

Có thể vì bị căng thẳng khi theo dõi câu chuyên, lúc cửa thang máy vừa mở, vị giám đốc bước ra, Chi choáng váng. Đôi chân của cô bỗng dưng mềm nhũn. Cô phải dùng cả hai tay níu thành quầy để không quỵ xuống. May mà Chánh đứng sát bên, ôm vai vợ.

–    Em sao vậy? Chóng mặt hả?

Đỡ vợ ngồi xuống salon gần đó, Chánh lo lắng hỏi:

–    Em thấy sao? Anh yêu cầu gọi bác sĩ coi cho em nghen!

–    Đừng anh! Xin lỗi anh. Đừng lo cho em. Qua rồi anh à. Em không sao rồi.

Chi lén nhìn vị giám đốc người Châu Á đứng chết sững sau quầy, rán cười tươi đẩy nhẹ Chánh:

–    Anh đòi gặp giám đốc, người ta ra rồi kìa. Anh nói chuyện với ổng đi. Em không sao thật mà.

Chánh đứng lên, Chi ngần ngại dặn vói theo:

–    Ở phòng nào cũng được mà anh. Đừng làm khó họ nghe anh.

Không biết hai người đàn ông trao đổi gì với nhau mà mọi việc được giải quyết rất nhanh. Gia đình Chánh sẽ được sử dụng phòng tân hôn, vốn dành cho các cặp cô dâu chú rễ có lễ cưới tổ chức tại khách sạn nầy.

Gọi là phòng thì quả là tội nghiệp cho khách sạn. Phòng rộng một trăm lẽ tám thước vuông, với phòng khách, phòng đọc sách, phòng ăn và đăc biêt nhứt là có riêng môt dãy balkon dài nhìn ra cả hồ Como và hồ bơi. Chánh mở cửa, ra balkon nhìn xuống hai đứa con đang bơi đua dưới hồ, mãn nguyện lắm.

Italy gặp mùa nắng gắt, ngoài trời nóng tới ba mươi bảy đô Celcius. Ngồi trên xe từ phi trường về đây, dù xe có máy lạnh, hai đứa nó đã chịu hết nổi. Chúng chỉ chờ xe vào sân khách sạn, tắt máy, là ùa xuống lục cốp kiếm đồ bơi, ào ra dãy nhà tắm để tắm và thay đồ bơi, rồi lập tức xuống hồ không màng gì đến chuyện nhận phòng, nên chưa hay biết gì hết. Bởi vậy, chúng ngac nhiên thấy Chánh vẫy tay từ một balkon lạ quắc, khác với balkon của phòng mà chúng thấy trong hình khi còn ở Việt Nam.

Tò mò, hai cô cậu lên bờ lục túi kiếm điện thoại gọi hỏi Chi:

- Má, mình ở phòng nào vậy má? Sao con thấy ba vẫy tay từ phòng thượng hạng??

Chi ra đứng bên cạnh Chánh nhìn xuống, cũng vẫy tay. Hai chị em ngạc nhiên, mừng quýnh leo thót lên bờ, gấp rút mặc quần áo vô rồi chạy riết vào bấm thang máy lên phòng.

Vì chưa bao giờ được ở dạng phòng sang trọng xa xỉ như vậy, chúng sung sướng đi vòng vòng ngắm nghía nhà mới của mình, rồi chạy từ đầu balkon nầy qua đầu kia, vô cùng phấn khởi vì cảnh ngoài balkon đẹp như coi ciné. Chúng đang chụp hình cho nhau, cho ba má, thì nhân viên khách sạn bưng lên bốn dĩa kem. Thấy Chi bỡ ngở, người nhân viên lễ phép giải thích tất cả chi phí extra của phòng nầy do giám đốc đài thọ. Giám đốc gởi lời chào và chúc qúy vị một tuần lễ nghỉ ngơi thoải mái.

Thấy người nhân viên đi rồi, Chi vẫn ngồi sững bần thần, con gái Chi ôm vai má, dỗ ngọt:

–    Má ăn đại đi má. Lâu lâu một lần thôi mà. Đừng sợ mập má! Má cứ ăn hết dĩa nầy rồi xuống bơi hai chục hồ với con là huề mà!

Thằng con trai thì trợn mắt:

–    Ba … qua ăn kem đi ba. Chưa bao giờ kem ở đâu ngon bằng. Hoan hô giám đốc!!

Thấy các con phấn khởi, Chánh hỏi:

–    Hai đứa thích quá vậy có muốn ba đóng tiền cho ở thêm một tuần nửa không? Mình chỉ cần phone cho Cô Hai biết năm nay mình sẽ ở với Cô 2 tuần thôi, thay vì 3 tuần.

Chi hoảng hốt can ngay:

–    Đừng anh! Đừng. Ở phòng nầy mình trả tiền không nổi đâu anh.

Chánh nhìn sâu vào mắt vợ, giọng ôn hoà hiền lành:

–    Anh chỉ muốn cho mẹ con em vui thôi, nhưng anh để em quyết định.

Đêm đó, lên giường, Chánh nằm yên và chỉ lát sau đã thở đều như người ngủ say. Chi, trái lại, lăn trở mãi, cuối cùng cô xuống giuờng, ra phòng khách mở computer.

Chánh chưa ngủ. Chánh đoán biết Chi sẽ mở computer. Chánh cũng còn đoán được Chi đang lục lọi trang web của khách sạn để tìm thông tin về nhân viên phục vụ ở đây .… Thở dài, Chánh nhắm mắt lại, thật sự dỗ giấc ngủ cho mình.

Ăn sáng xong, trở lên phòng, Chi vừa thoa kem chống nắng cho hai con, vừa hỏi Chánh:

–    Anh nhứt định không xuống hồ với con sao?

–    Không. Anh phải làm việc em à.

–    Anh xài computer của phòng, vậy em đem laptop xuống hồ được không?

–    Được chớ. Miễn em đừng nhúng nó xuống nước thôi.

Nghe Chánh pha trò vui vẻ, Chi mừng lắm. Chánh tiễn ba mẹ con ra thang máy, nói thêm cho Chi yên tâm:

–    Computer của khách sạn mạnh hơn nhiều, anh không xài laptop trong mấy ngày ở đây đâu, em giữ nó luôn đi.

Đã môt ngày trôi qua, lần đầu tiên Chánh không thể làm việc được, dù đã rán hết sức tập trung. Bản vẽ trước mắt và những con số không nằm yên. Chúng như rung động, khi rõ khi nhoè ra khiến Chánh mệt mỏi vô củng. Bỏ bàn viết, Chánh ra balkon nhìn xuống.

Đúng như dự đoán, thấy Chi miệt mài viết, Chánh trở vô.

Ngồi vào bàn, bản vẽ lần nầy thật sự khiến đầu Chánh muốn nổ tung. Viên kiến trúc sư từ khi ra trường chưa hềcó một ngày nghỉ làm việc đã phải tắt máy, lên giưòng nằm, tự ép mình phải ngủ.

Nhưng chỉ được mươi phút, Chánh choàng dậy. Quên uống thuốc! Chánh thấy mình có lý do chánh đáng để phải trở ra phòng khách, lại bàn, lục túi lấy thuốc uống.

Và rồi như ma bắt, Chánh cúi xuống nhấn nút mở computer, vô trang web của Chi, việc làm mà từ sáng tới giờ Chánh cố ngăn mình đừng làm.

Lòng tự trọng khiến Chánh khựng tay vài giây, trước khi bấm code để vô trang email của Chi, đọc loạt mail đi và đến từ hai ngày qua:

from: “chi”
to:   “Tino”

Anh Tiến,

Em là Chi đây.

Anh không nhận ra em sao?

Em nhận ra anh ngay từ cái nhìn đầu tiên, lúc anh bước ra khỏi thang máy.

Dù bản tên trên ngực anh chỉ viết vỏn vẹn Tino NVT, em đọc ra ngay được ba chữ Nguyễn Văn Tiến, cái tên đã một thời gần gũi, rất gần gũi với em.

Em đã bị choc khi gặp lại anh. Nhưng giờ, cảm giác ấy đã lắng xuống. Em đã bình tĩnh lại.

Hoàn cảnh gia đình em thì anh đã biết rồi. Phần anh thì sao, anh đã có vợ, có con chưa?

Xin được gặp anh vì em có chuyện quan trọng cần nói với anh.

Chi

from: “tino”
to:   “chi”

Anh nhận ra Chi.

Anh đã cưới Huyền Trân và sống hạnh phúc.

Rất tiếc suốt tuần nầy anh phải lo cho một conference, không gặp Chi được.

Chi và gia đình cần gì trong phạm vi khách sạn, hãy liên lạc với Giovanni. Anh đã yêu cầu ông ấy đặc biệt chăm sóc phòng tân hôn.

Chúc em và gia đình một kỳ nghĩ hè vui vẻ.

Tino NVT

from: “chi”
to:   “Tino”

Thưa anh,

Chi hiểu và cám ơn anh đã không muốn gặp riêng Chi. Thôi thì xin được kể anh nghe về giây phút cuối cùng, trước khi má em chết.

Má kể riêng cho em biết, má đã đón anh ở cổng trường, đã van xin anh hãy bỏ em, hãy ra đi.

Má nói, ngày xưa, má thương ba, má chấp nhận theo ba sống đời nghèo khổ cùng với ba. Tuy ba má hạnh phúc, nhưng khi bịnh suyển của ba trở nặng, má đã phải bó tay nhìn ba chết … chỉ vì nghèo quá, không có tiền chạy chữa. Không còn ba, mẹ con em đã nghèo còn càng nghèo khổ hơn. Nguy hiễm nhứt là em lại chớm có triệu chứng suyển như ba. Khi chạy chữa cho em, rất may mắn má gặp lại bạn học cũ. Bà là vợ của bác sĩ đang điều trị cho em lúc đó. Bà bác sĩ thương má thương em nên thường tới lui nhà em. Bà giới thiệu em cho con trai của bà. Anh ấy vừa ý lắm. Hai mẹ con họ đã ngỏ lời với má. Vì vậy, má van xin anh đừng để em đi vào con đường của má. Má biết em khó quên được anh nên đã xin anh viện cớ có bạn gái mới, thí dụ như vì một cô Huyền Trân nào đó, giàu có, mà bỏ em. Má hứa anh cứ bỏ đi đi, ở lại xóm nghèo, má đã hứa sẽ đùm bọc, lo cho Bác Năm, má của anh.

Má muốn em kiếm anh để xin lỗi anh. Má em muốn anh biết bà đã ray rức tới chết vì đã xử ép má con anh, đã khiến Bác Năm cho tới chết cũng không được gặp lại anh.

Má muốn em cho anh biết má đã rán chuộc tội phần nào bằng chuyện đem hết khả năng lo cho Bác Năm đến giây phút cuối cùng.

Em chỉ xin gặp anh để chuyển lời của Má. Xin anh tha thứ cho má.

Em cũng muốn ở trước mặt anh đàng hoàng nói lời cám ơn sự hy sinh cao thượng của anh.

Lúc ấy, nhờ giận anh theo “Huyền Trân” mà em mới ưng anh Chánh, và được người chồng hiền lành đạo đức, một lòng một dạ với vợ con.

Em được hạnh phúc nhiều lắm. Sự hy sinh của anh đã không lãng phí.

Tuy nhiên, em khổ tâm khi đọc trong lý lịch của anh, thấy anh còn độc thân. Làm gì có nhân vật Huyền Trân! Tại sao tới giờ nầy anh cũng còn phải nói láo để gạt em? Không cần đâu anh.

Em rất quý trọng, rất thương yêu chồng của em. Hạnh phúc của chúng em bền vững lắm.

Tuy nhiên, mong anh hiểu, em sẽ chỉ được thanh thản, an tâm khi biết anh cũng được yên ấm, được hạnh phúc.

Xin anh hãy tự cho mình cơ hội.

Chi

Chánh sững sốt. Hôm kia, ở quầy tiếp tân, Chánh đã cố tình tạo cơ hội cho Chi gặp lại Tiến, khiến Chi bị choc mà choáng váng, thì giờ, tới phiên Chánh cũng bi choc. Thật không ngờ má vợ Chánh cũng có dự phần trong câu chuyện Huyền Trân, và thật không ngờ bà lại cho Chi biết sự thật, một sự thật mà chính má của Chánh cũng chỉ cho Chánh biết trước khi chết.

Đêm đó, ở bịnh viện, khi dâu rễ và các cháu ra về hết, trong phòng chỉ còn chị hai và Chánh, như có linh tính, bà đã từ từ nói những lời cuối cùng bắt hai chị em phải nghe, phải nhớ:

– Hai con phải hứa với má, mỗi năm, vào dịp hè, hai gia đình phải tựu lại một lần để các con của hai con gặp nhau. Phải vậy chúng nó mới có sự ràng buộc gắn bó với nhau. Con Hai không về Việt Nam được hoài thi vợ chồng con cái thằng Chánh phải qua Pháp. Hai đứa có hứa với má không? …..Còn nữa, Chánh, con phải biết chuyện nầy. Hồi đó, con Chi có bạn trai là Tiến, con bà Năm ở cuối hẽm Hoà Hưng. Má nhắm thấy Chi hiền lành hiếu thảo, lại đảm đang mà thông minh sáng dạ nên má muốn cưới nó cho con. Chính má đã dàn xếp tung tin Tiến có bạn gái giàu có, bỏ Chi, Chi mới nhận lời cầu hôn của con… Má đã chuộc tội, đã ẩn danh, âm thầm nuôi Tiến ăn học và tạo cho nó cơ hội ra nước ngoài… …Đây là địa chỉ của nó. Nó đang ở bên Ý…. Sau nầy, trên đường đời, nếu đụng với nó, má muốn con nhường nó một bước….Má con mình còn mắc nợ nó một nguời vợ tốt Chánh à. Con hứa với má được không Chánh?

Chánh đã hứa, vì lòng tự nghĩ sẽ không bao giờ có cơ hội phải gặp Tiến.

Mấy tháng gần đây, Chánh thường hay mệt mỏi. Mệt nên không muốn ăn uống gì. Lần lần, Chánh ốm đi thấy rõ. Vợ con lại hiểu lầm là Chánh muốn bớt ăn để giảm cân, đã trêu ghẹo Chánh.

Tất cả chỉ từ làm việc quá nhiều, lại chịu áp lực nặng. Chánh nghĩ đơn giản là vậy.

Chi sợ Chánh bị thiếu máu, ép Chánh phải tới binh viện để được khám tổng quát và thử máu kiểm tra lượng hồng huyết cầu. Thử máu hôm trước thì sáng hôm sau, bác sĩ gọi điện thoại tới sở làm, kêu Chánh tới ngay. Lần nầy Chánh bị lấy thêm mấy ống máu đem đi xác nghiệm, và còn bị hỏi lung tung nhiều thứ, nhưng bác sĩ nói chỉ muốn biết, chưa chắc có gì quan trong.

Sang đến ngày thứ tư, bịnh viện kêu Chánh tới. Kết quả sơ khởi của những xét nghiệm  cho thấy, có thể Chánh bị ung thư ruột già. Nhưng để chắc chắn, người ta chuyển Chánh đến viện ung bướu để làm nội soi đường ruột, và cắt một mẫu ruột nhỏ đi thử nghiệm.

Kết quả chính xác là Chánh bi ung thư ruột già. An ủi một điều là Chánh còn ở trong giai đoạn cứu được, nếu Chánh chịu mỗ, chịu làm hoá trị sau khi mỗ và chuyện lớn nhứt là, từ nay, suốt đời Chánh sẽ phải mang một cái túi dưới bụng, túi nầy chứa chất bài tiết vì phần cuối của ruột già sẽ phải bị cắt bỏ.

Chánh bàng hoàng sợ hãi. Thế gìới trước mắt hoàn toàn sụp đổ.

Hình ảnh ba cũng với chính căn bịnh nầy, đã bị dằn vặt đau đớn cho tới chết như thế nào đã nằm sâu trong đầu Chánh. Lại nghĩ, mình chỉ mới gần năm mươi, nếu chịu làm phẫu thuật để được sống, không lẽ phải chịu mấy mươi năm sống với cái túi phân trước bụng???

Chánh đã thấy bất lực, muốn đầu hàng. Lòng đã buông xuôi.

Chánh đã suy nghĩ gần nữa tháng. Nữa tháng qua dài như nữa thế kỹ. Chánh phải một mình đối đầu với hàng ngàn mâu thuẩn đau khổ trong lòng. Chưa tự quyết định được gì, nên Chánh chưa để vợ con biết chuyện.

Đưa vợ con qua Ý chơi lần nầy là do Chánh cố tình tạo điều kiện cho Chi gặp lại Tiến. Nếu tình cảm đôi bên vẫn còn, Chánh muốn dọn một đường tương lai cho Chi, khi anh không còn nữa, bởi anh không có ý định chiến đấu.
………………………………..

Chánh cúi xuông đọc tiếp email :

from: “tino”
to:   “chi”

Anh không ngờ bác gái nghĩ như vậy cho tới chết.

Lúc đó, anh phải lựa chọn. Nếu bất chấp hết mà lấy em, anh thấy cái chết của em trước mắt anh, vì cả hai nhà đều nghèo quá, cái nghèo vĩnh viễn không ngoi lên được.

Thằng Tánh rất đều đặn cho anh tin tức đầy đủ về má của anh. Anh biết chuyện má của anh được má em và cả má chồng của em lo cho như thế nào mà. Anh chỉ ân hận khi biết má yếu, anh vẫn còn nghèo quá, không dám về. Thà không có mặt anh mà má được lo chu đáo hơn. Lúc chết, má anh buồn lắm hả Chi? Anh đau lòng quá.

Anh không sống độc thân vì Chi.

Anh vui với sự nghiệp của mình.

Anh mừng Chi có hạnh phúc ổn định.

Bất cứ lúc nào Chi cần giúp đở bất cứ điều gì, anh cũng sẵn sàng.

Tino GVT

from: “chi”
to:   “Tino”

Thưa anh,

Đừng buồn nửa anh. Ba bà má bây giờ ở trên Trời hiểu được lòng 3 đứa mình ở dưới nầy mà.

Có điều em mong anh nghĩ lại. Việc làm rồi sẽ hết, anh rồi sẽ phải về hưu.

Em mong chừng đó anh có người vợ bên cạnh hủ hỉ với anh tuổi già.

Tuy nhiên, em tôn trọng quyết định của anh nếu anh muốn sống độc thân.

Phần em, suốt đời nầy em sẽ vĩnh viễn quý báu hạnh phúc được là vợ anh Chánh. Nói dại, thí dụ anh Chánh không còn nữa, em cũng sẽ chỉ dốc lòng lo nuôi dạy con cháu của anh Chánh nên người.

Em ước sao có ngày vợ chồng con cái anh và vợ chồng con cái em gặp gỡ nhau như bạn bè tri kỹ, như anh gặp lại vợ chồng anh Tánh vậy, được không anh?

Chi.

Chánh thẫn thờ vì xúc động. Chánh biết vợ mình hiền lành, nhưng không ngờ Chi có thể cứng rắn, kiên quyết như vậy. Chánh đã không bao giờ nghi ngờ tình yêu thương của Chi dành cho chồng con, nhưng Chánh đã tưởng Chi vốn nhu mì, quen chịu sự xếp đặt của Chánh chắc sẽ dễ dàng chấp nhận Tiến.

Chánh tắt computer, xách cái điện thoại ra balkon hình xuống, vẫy vẫy tay với vợ con và bấm máy.

- Bác sĩ Đăng Khoa tôi nghe.

– Chánh đây, tôi gọi từ Italy. Ngày 27-8 tôi sẽ đáp xuống Tân Sơn Nhứt. Nếu tôi muốn được làm phẫu thuật, bao giờ ông có chỗ trống cho tôi.

- Ngày 29-8, ông bạn à. Tôi đã chờ ông bạn lâu lắm rồi.

Huỳnh Phương Linh
7-2015





No comments:

Post a Comment