Pages

Thursday, July 13, 2017

Đến Paris



Nói là đến Paris nhưng tôi chỉ mới ở ngoại thành, đúng hơn là tôi ở Ivry Sur Seine, phía Đông-Nam, ngoại ô Paris, gần tòa nhà Mairie của quận nầy, đi bộ chừng 5 phút thì tới đó.


Tôi đến Paris vào sáng Chủ nhật 9-7-2017, cho đến hôm qua Thứ Tư 12-7-2017, tôi đi theo một người quen đến Ngân Hàng Quốc Gia Pháp (Banque de France), mục đích là để đổi vài tờ giấy 500 Euro, vì cho đến hết năm nay là không còn dùng nữa. Ngân hàng nầy ở Quảng trường Bastille (Place de la Bastille, Paris) địa chỉ 3 bis Place de Bastille, 75004 Paris. 

Quảng trường có một cộ trụ, trên có hình người đàn bà. Đây là biểu tượng cho Cuộc cách mạng Pháp,  nhà tù Bastille được xây cất năm 1369 và đã phá bỏ sau khi cuộc cách mạng năm 1789 thành công, trụ cột Bastille được gọi là "Trụ cột tháng 7" để đánh dấu cuộc cách mạng và lập nền Cộng hòa Pháp vào ngày 14 Juillet. 


Ngày mai 14-7-2017 sẽ là ngày Quốc Khánh của nước Pháp. Tôi đến nhằm lúc, nhưng e ngại khủng bố, nên chưa chắc tôi đi xem, có thể xem TV cũng được.


Chúng tôi đến đây bằng Metro, đi từ ga Ivry, Metro số 7, sau đó chuyển sang Metro số 5 đến ga Bastille chúng tôi xuống, đi bộ một khoảng ngắn thì tới Ngân hàng Pháp, nhưng ngay trước cửa vào khóa kín, có thời khóa biểu cho biết Ngân hang mở cửa từ Thứ Hai cho đến Thứ Sáu, làm việc từ 9 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều, kể từ ngày 6-6-2017, mọi giao dịch với Ngân hàng phải có Rendez-vous (hẹn trước), thế là chúng tôi phải ra về.

Trước khi sang Paris, tôi có liên lạc với anh Đỗ Văn Bình, nguyên Hiệu Trưởng Trung Tâm Chuyên Nghiệp Phan Đình Phùng và anh Nguyễn Mai Ninh, nguyên giáo sư Trung học Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ, cả 2 anh cho tôi số phone. Đến đây, anh nào tôi cũng gọi điện thoại 2 lần, nhưng chưa thấy trả lời, đây là thời gian Hè, người Paris thường đi nghĩ Hè vào dịp nầy, cho nên có thể hai anh đi vắng.  Lần trước tôi sang, anh Bình cũng như anh Ninh đưa tôi đi chơi, mỗi anh 1 ngày.

Tôi sang Paris lần nầy để thăm anh tôi, nên chuyện thăm viếng bạn bè, thân thuộc hay tham quan Paris là thứ yếu. Có điều từ hôm tôi sang đây, ngày nào trời cũng vần vũ, đôi khi rúc rắc vài giọt mưa, nên khí hậu mát, nhưng không tiện cho việc đi lại, tham quan thủ đô ánh sáng. Nhưng thế nào, tôi cũng sẽ đi một vài nơi, lần trước tôi chưa đến. Paris chỉ lo không thì giờ, chớ nó không thiếu chi cảnh để tham quan.

866413072017




No comments:

Post a Comment