Pages

Saturday, July 22, 2017

Trước ngày rời Paris


Như tôi đã dự tính và đã lấy vé phi cơ hãng hàng không America Airlines, đi từ Louisville ngày Thứ Bảy 8-7-2017 đến phi trường Charles De Gaules vào lúc 7 giờ 55 phút sáng ngày Chủ nhật 9-7 và tôi đã lấy vé về ngày Thứ Tư 18-7-2017, phi cơ cất cánh lúc 10 giờ 40 đến phi trường Charlotte vào lúc 3 giờ 55 chiều và cuối cùng về tới Louisville vào lúc 5:20.

Trong đầu tôi cứ nghĩ sẽ bay về vào sáng Thứ Tư, nên ngày Thứ Ba tôi nhờ người chú của nhà tôi đưa tôi đến đường Vivienne bên hông tòa nhà Bourse ở quận 2 Paris, đến đó để mua vài đồng tiền vàng, thay vì cầm tiền thì cầm vàng về Mỹ theo ý kiến của anh tôi. Tôi cùng muốn đi mua một lần cho biết.

Chú vợ và tôi từ vùng tòa nhà Mairie của Ivry Sur Seine lấy Métro số 7 đi đến ga Opera. 


Chúng tôi chuyển sang đi xe Bus để đến khu vực tòa nhà Bourse. Trước tiên chú đưa tôi đi uống cà-phê ở một cửa hàng Chocolat Lindt, cà-phê uống với chocolat, đây là lần đầu tiên tôi được uống như thế, khác hơn là cà-phê uống với đường, uống cà-phê xong, chúng tôi đi qua tòa nhà Bourse, chú ấy giới thiệu đó là bản doanh của cộng sản Pháp. 



Rồi chúng tôi đi theo dọc bên hông tòa nhà Bourse,  tìm thấy bản hiệu chỉ khu vực bán vàng.
  

Cửa hàng bán tiền vàng gần đó là Merson số 33 đường Vivienne.


Ngoài cửa họ chưng bày những đồng tiền vàng cửa hàng có sẵn để bán cho khách hàng. Tiền vàng có đủ các nước: Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Nga, Trung Quốc, Mexico …


Vào bên trong, toàn bộ nhân viên ngồi phía sau những tấm kính chắn, chừa một khe hở để đưa giấy tờ  hay tiền vàng qua đó, trước tiên họ đưa quyển Catalog cho mình lựa, trong quyển nầy chỉ ghi tên của đồng tiền vàng, số tiền Euro bán ra và họ sắp theo thứ tự  alphabet từng nước.

Chúng tôi chọn:

1 Canada 200$ 1 Ounce/Léop. 1320 Euros (B.E. = tiền đã dùng)
1 USA 50$ 1 Ounce/Liberty 1320 Euros (FDC = tiền còn mới nguyên trong hộp)
1 Great Britannica 100 pounds /1987 1320 Euros (FDC)

Sau khi đưa giấy mình ghi để mua, nhân viên của cửa hàng chuyển giấy vào bên trong, có người đi lấy tiền vàng, họ đem ra một cái khay đựng nhiều đồng tiền vàng khác nhau, rồi họ chọn đưa cho mình những đồng tiền mình đã chọn lựa, mình có thể lấy ra cầm xem, cũng nên nói chỗ chúng tôi xem ngay cửa ra vào, có thể với tay mở cửa chạy ra dễ dàng, bên ngoài cũng như bên trong không hề có an ninh. Sau khi xem xong đúng các đồng tiền vàng mình đã chọn, trả lại cho người nhân viên, người nầy cho biết thanh toán bằng Credit Card. Tôi không biết, nên chỉ mang theo tiền mặt với mục đích mua để xài tiền mặt. Người chú vợ đồng ý trả thẻ, nhưng thẻ của người vợ chú đứng tên, chú dùng điện thoại hỏi cho biết có đủ trả hay không, nhưng lúc đó vợ chú bận họp.

Chúng tôi bước sang bên kia đường, một cửa hàng bán vàng khác, họ bán những đồng tiền vàng, có những miếng vàng của Trung Quốc, và những miếng vàng 1 lượng, 50, 100, 200, 500 gram và một thỏi 1 kg vàng trị giá hơn 34 ngàn Euros.

Trong khi chờ đợi, chú đưa tôi đi ăn trưa ở hiệu ăn của Pháp, nhiều người xếp hàng để mua thức ăn, chú ấy chọn mua 1 hộp bún chả giò, tôi ăn rau spinach có chọn thêm artichaut, đậu và dầu olive, bên trong cửa hàng có 5, 6 cái bàn, nhưng chúng tôi chọn ngồi ngoài vỉa hè.


Trong khi ăn, thím ấy gọi điện thoại lại, cho biết thẻ có thể xài tới 1,500.00 Euros, tôi quyết định mua 1 đồng 50 dollars USA, nhưng cửa hàng cho biết, phải chính chủ của thẻ mới được. Thế là chúng tôi đành ra về. Còn chú ấy cho biết, chú rũ sạch mọi việc, thanh thản ra đi, thím thấy vậy mới làm cho chú cái thẻ để tiện trả tiền lặt vặt khi cần. Về đến nhà, nhà tôi cho biết chú ấy có bệnh nan y, có thể xuôi tay bất cứ lúc nào. Thì ra vậy!

Chúng tôi lấy xe bus đi về, xe chạy dọc theo một đoạn ở sông Seine, chạy ngang qua mặt hông của viện bảo tàng Louvre. Mặt chính có tòa nhà kính khối tháp, lần trước tôi đã tới đó.


Chúng tôi xuống xe ở bên cạnh sông Seine, để chuyển sang xe khác, trong khi chờ đợi, chú chỉ cho tôi thấy những chóp của Palais Royal Paris, nay là Tòa án, xe bus có chạy ngang qua đó.


Tôi và chú về tới nhà đã 4 giờ, tôi vội vàng vào nhà lấy cái xách, đem vào bệnh viện cho anh tôi chuẩn bị dọn quần áo xuất viện ngày mai. Tôi cho anh ấy biết lý do không mua được đồng tiền vàng, anh cho biết, chú ấy ở Pháp bao nhiêu năm mà không biết, không thể xài thẻ của người khác và tôi có đi như vậy một lần cho biết.

Ngày mai tôi sẽ rời Paris, tôi nghĩ những giây phút nầy có thể là những giây phút tuyệt vời, anh em trò chuyện với nhau.

Gần 7 giờ, chị ấy vào sau khi đi bệnh viện khác lọc máu. Theo chỉ dẫn của anh, chị ấy lấy vài thứ áo quần, để vào cái túi xách tôi mang tới, để đem về nhà.

Rồi nhân viên bệnh viện dọn bữa cơm chiều, anh chuẩn bị ăn, chúng tôi ra về vì sắp 8 giờ bệnh viện đóng cửa.

Mai tôi sẽ về nhà, để lại Paris nhiều bài học đến Ngân hàng Pháp Quốc đổi tiền, đi mua đồng tiền vàng, đi Métro, RER, Bus, đi từ Charles De Gaules tới Paris và kỷ niệm lần nầy đã đi tham quan cung điện Versaille.




Hẹn trở lại Paris lần nữa.


Xem thêm Video Clip tại:


8664220717




No comments:

Post a Comment