Pages

Friday, July 14, 2017

Quốc Khánh Pháp Quốc



Hôm nay là ngày Quốc Khánh nước Pháp, “14 Juillet” tôi ngại chuyện khủng bố nên ở nhà xem TV, Năm 2012 sang đây, anh Đỗ Văn Bình và tôi đã cuốc bộ từ Khải Hoàng Môn tới Quảng trường Concorde, hàng năm diễn hành vẫn diễn ra tại đây.



Tổng Thống Pháp và một vị tướng lãnh quân đội Pháp đến chào quốc kỳ Pháp tại Khải Hoàng Môn rồi họ lên xe mui trần, xe chạy chầm chậm, họ duyệt hàng quân, sau đó lên khán đài, có khách danh dự là Tổng Thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump, dĩ nhiên là có ngoại giao đoàn, các tướng lãnh, hàng Bộ trưởng.


Trên bầu trời, nhiều chiếc phi cơ bay thả khói màu xanh dương, trắng và đỏ tạo thành quốc kỳ Pháp, trông rất đẹp mắt, coi như Không quân mở màn trình diễn.

Các đơn vị diễn hành, trước tiên là các trường đào tạo sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ các binh chủng Hải, Lục, Không quân họ đi rất đẹp mắt, đầy màu sắc làm cho tôi nhớ đến những cuộc diễn binh vào ngày Quốc Khánh hay ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa trước kia.


Các đơn vị cứu hỏa, kỵ mã cũng đi diễn hành. Sau cùng là đoàn quân nhạc biễu diễn, họ vừa chơi nhạc vừa xếp đội hình, trước tiên họ xếp thành chữ NICE, đó là họ kỷ niệm ngày Quốc Khánh 2016, khủng bố đã xảy ra ở Nice, làm cho nhiều người chết và bị thương.

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron còn trẻ, nên ông ta rất kính trọng Donald Trump, hai người ngồi cạnh nhau, trao đổi tương đắc, ngồi cạnh Tổng Thống Mỹ là đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump và ngồi cạnh Tổng Thống Pháp là đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Trogneux.

Sau khi xem diễn binh và quân nhạc trình diễn, Tổng Thống Pháp đọc một bài diễn văn.


Tổng Tống Pháp tiễn đưa vợ chồng Tổng Thống Mỹ lên xe, rồi dành thì giờ đi bắt tay, thăm hỏi nhiều người, có người ôm Tổng Thống khóc, ông ta phải vổ về, ông ta cũng quan tâm trẻ con, nhiều người xin chữ ký, ông vui vẻ ký tặng, thân thiện đối xử bình dân.


Đã ở Paris mà không dự lễ cũng tiếc, nhưng lo cho việc an toàn là quan trọng, xem TV có thể thấy được nhiều khía cạnh hơn.



No comments:

Post a Comment