Wednesday, February 21, 2018

Đi chùa ngày Tết

Ngày Tết chúng tôi đi viếng Chùa, lễ Phật cũng như năm ngoái, năm nay chúng tôi đi viếng chùa Linh Sơn Cổ Tự trên núi Dinh. Trước khi đi, chúng tôi hẹn rước cô Bữu Đức ở Tịnh xá Thắng Liên Hoa, nằm trên Cù lao Phố Biên Hòa, để tiện đường Cô hẹn chúng tôi tại ngã ba Vũng Tàu, thuộc tỉnh Đồng Nai trên đường đi Vũng Tàu.

Nhiều năm trước, chúng tôi có ghé vài lần ở Đại Tùng Lâm, nhưng từ khi xây cất lại, chúng tôi chưa từng ghé qua viếng chùa lễ Phật, tôi định lần nầy sẽ viếng, nhưng sau khi dùng điểm tâm ở quán chay trước cổng chùa, do chưa đủ duyên nên không vào viếng chùa. Được biết chùa có nhiều tượng Phật, nhất là có 48 tượng Phật A Di Đà, mỗi tượng Phật tương ứng với một lời phát nguyện của Pháp Tạng Tỳ Kheo, sau nầy chứng đạt hạnh nguyện thành Đức Phật A Di Đà.

Rời quán chay trước Đại Tùng Lâm, chúng tôi trực chỉ ra Linh Sơn Cổ Tự, những năm 1980 chúng tôi ra đây nhiều lần, có khi ngủ lại qua đêm, được Hòa Thượng Thích Thiện Phước còn được gọi là Mẫu Trầu thuyết pháp vào lúc 4 giờ sáng, có lần ngài dạy riêng cho gia đình tôi gần 2 giờ đồng hồ, dạy xong ngài đuổi về, có lẽ ngài ngại chúng tôi sẽ bị công an hốt, vì lúc đó nhiều người ra vùng đó để “tìm đường vượt biên”, nay đã trên 30 năm, có vài điều linh nghiệm cuộc đời của tôi.

Chúng tôi đến xã Phước Hòa, có đường dẫn lên chùa nằm trên núi Dinh, trước khi lên chùa chúng tôi ghé qua tịnh thất của Thầy Minh Thắng, Thầy vốn là con của người láng giềng chúng tôi ở Cư xá Đô Thành, Thầy đi tu rồi du học ở Ấn độ, lấy bằng Tiến sĩ Phật học, về nước dạy ở Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp HCM. Nơi đây chúng tôi thăm Thầy và uống trà đàm đạo.

Rời tịnh thất của thầy Minh Thắng, chúng tôi dừng xe ở chân núi, rồi theo các bậc cấp lên chùa. Ngày xưa, phải leo dốc qua những vồ đá lớn nhỏ, đường mòn quanh co, ngày nay chùa xây những bậc cấp dễ đi, nhưng do lên dốc, nên người lớn tuổi thấm mệt, phải dừng nghỉ ở băng ghế dọc đường, xưa không có nhưng chừng 10 năm trở lại đây có bầy khỉ, trẻ con thường cho chúng ăn, nên chúng cũng dạn, khỉ thường phá phách chuối hay cây ăn trái của chùa.

Ngoài Chánh điện, chùa có điện thờ Tam Thế Phật, Tháp thờ xá lợi Phật và Thánh chúng, điện thờ đức Quán Thế Âm …

Chúng tôi dùng cơm trưa nơi đây rồi xuống núi, trở về. Trên đường từ chân núi ra đường Sàigòn – Vũng Tàu, chúng tôi ghé chùa Tịnh Độ của Hòa Thượng Huệ Hải, thường gọi là Sư Sáu, được Hòa Thượng tiếp đãi thân tình vì đã mấy chục năm dư, Sư biết chúng tôi, nhớ ngày thân phụ Sư cũng là một vị Hòa Thượng viên tịch, chúng tôi gồm nhiều huynh đệ từ Sàigòn ra dự đám tang.

Rời khỏi chùa Tịnh độ, chúng tôi không có thì giờ, nên không ghé ngang qua Bửu Hoa Ni Viện, Đại Tùng Lâm, để về viếng Tịnh xá Thắng Liên Hoa, cũng là nơi trước kia Hòa Thượng Thích Thiện Phước từng trụ trì, gia đình ngài cùng đi tu, ngày nay ở đây có vợ và 2 ni cô, con của ngài đang ở tu tại đây.

Nơi đây, trước kia có vị Tăng trụ trì, người đã viên tịch, nên có xây tháp tôn thờ tro cốt, chùa đang trùng tu xây cất lại.

Sau khi lễ Phật, viếng chùa, Ni cô Bữu Đức từ Quan Âm tu viện ở Phường Bửu Hòa tp. Biên Hòa về đây ở để nuôi mẹ bệnh già, cũng là ni cô., nên ni cô không còn đi với chúng tôi nữa. Sau khi thăm viếng Tịnh xá và chư Ni, chúng tôi ra về chấm dứt một ngày du Xuân, viếng chùa, lễ Phật đầu năm.