Saturday, February 10, 2018

Tham quan bán đảo Sơn Trà – Chùa Linh Ứng và Ngũ hành sơn

Hôm nay là ngày thứ 5, ngày cuối cùng trong chuyến du lịch Huế, Quảng Bình, Đà Nẵng 5 ngày, 4 đêm, mọi người được ngủ dậy trễ đến 9 giờ mới đi tham quan, nhưng khi xe đến đón chúng tôi cũng đã hơn 10 giờ, vì phải đón một nhóm ở khách sạn khác.

Sáng nay khi ăn sáng xong, còn thì giờ, chúng tôi chụp vài tấm ảnh ở khách sạn Minh Toàn trên đường 2/9, một phần đoàn chúng tôi đã nghỉ qua 2 đêm tại khách sạn nầy, họ chưng dọn những chậu hoa lan và mai để chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất.

Trước tiên đoàn đi tham quan chùa Linh Ứng ở bán đảo Sơn Trà, chùa lợp mái ngói tráng men xanh, do người dân đóng góp xây dựng và do ông Nguyễn Bá Thanh hô hào, ủng hộ nên người dân còn gọi là chùa ông Thanh.

Cũng như các nơi khác, chúng tôi vào lễ Phật, hôm nay quý Tăng đang tụng kinh ầu siêu hay cầu an cho một gia đình nào đó, buổi lễ tiến hành ở trước chánh điện, nhưng ngay bậc thềm cuối cùng, có người quỳ đội sớ mặt quay về bàn lễ, lưng quay vào chánh điện, có đến 4 vị tăng hành lễ và nhiều Phật tử mặc áo tràng dự lễ.

Sau khi lễ Phật, chúng tôi ra sân chụp ảnh kỷ niệm, ngôi Chùa Linh Ứng nầy cũng khá lớn.

Rồi chúng tôi đi đến tượng đài đức Quán Thế Âm. Tượng Quán Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam 67m.Tượng đứng quay lưng vào núi mặt hướng ra biển, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lộ như rưới nước an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa, mang theo bao lời cầu mong về một vụ mùa sóng yên biển lặng và quốc thái dân an.

Công trình hoành tráng này do điêu khắc gia Thụy Lam và điêu khắc gia Châu Viết Thạnh thi công. Trên mão tượng Quán Thế Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Có đường kính tòa sen của bệ tượng rộng 35m. Đường kính trong lòng tượng rộng 17m, chiều cao có 17 tầng và mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 tượng Phật với hình dáng vẻ mặt tư thế khác nhau gọi là "Phật trung hữu Phật". Ngoài các cửa thông gió, tầng 17 trên cùng có cầu thang thông lên đỉnh đầu tượng. Trước kia được đi lên tháp, ngày nay không được nữa.

Chúng tôi ra đây chụp vài tấm ảnh kỷ niệm rồi trở lại bãi đậu xe chụp ảnh ngọn tháp của chùa, tháp cũng cao và đồ sộ, ngang ngửa với ngọn tháp của Việt Nam Quốc Tự ở Sàigòn. Tôi không rõ có được leo lên tháp tham quan không và bên trong tháp tôn trí những chi.

Rời khỏi chùa Linh Ứng, đoàn chúng tôi đi trở lại thành phố, vào một cửa hàng thực phẩm khô và vật lưu niệm để cho đoàn mua vài đặc sản miền Trung và vật kỷ niệm, sau đó dùng cơm trưa ở nhà hàng Phố Biển. Sau khi dùng cơm, đoàn đi tham quan Ngũ Hành Sơn nằm trên tuyến đường Đà Nẵng - Hội An, nay thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Ngũ Hành Sơn là tên chung của một danh lam thắng cảnh, gồm 6 ngọn núi đá vôi nhô lên trên một bãi cát ven biển với diện tích khoảng 2 km2, gồm Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn (có 2 ngọn) và Thổ Sơn. Mỗi ngọn núi có một vẻ đẹp riêng về hình dáng, vị trí, chất liệu đá, về hang động, chùa chiền.

Trong các ngọn núi, Thủy Sơn là hòn lớn nhất. Núi cao 106 m, rộng 7 ha có 3 ngọn ở 3 tầng giống như 3 ngôi sao (Tam Thai). Đây cũng là nơi có nhiều chùa và hang động nhất.

Ngọn cao nhất của Thủy Sơn là 106 m ở phía tây bắc gọi là Thượng Thai, gồm có Vọng Giang Đài, chùa Tam Thai, chùa Tam Tôn, chùa Từ Tâm, khu nhà Hành Cung, động Hoa Nghiêm, động Huyền Không và động Linh Nham. Ngọn thấp hơn một chút ở phía Nam gọi là Trung Thai gồm có Cổng Trời (Cổng Vân Căn Nguyệt Quật), động Vân Thông, động Thiên Long, động Thiên Phước Địa. Ngọn phía đông thấp nhất gọi là Hạ Thai, gồm có Vọng Hải Đài, chùa Linh Ứng, tháp Xá Lợi và động Tàng Chơn.

Sử sách ghi, Thủy Sơn là ngọn núi được vua Minh Mạng đến viếng cảnh nhiều nhất, vào các năm Minh Mạng thứ 6 (1825), 7 (1827), và 18(1837). Ngay lần đến vãn cảnh đầu tiên, vua đã cho xây dựng hai con đường bậc cấp lên núi, đó là lối lên chùa Tam Thai và lối lên chùa Linh Ứng.

Đoàn được đưa đến chỗ có thang máy để cho du khách có thể dùng thang máy đi lên chùa Linh Ứng, tháp Xá Lợi, Vọng hải đài và động Vân thông…

Do không được biết trước, không có xem sơ đồ nên nhà tôi và tôi đi thang máy rồi đi tới Vọng hải đài.

Nhưng tôi không hiểu vì sao chúng tôi đi ngang qua Linh Ứng Tự mà lại bỏ qua không vào lễ Phật, chỉ có chụp ảnh trước cổng chùa, thấy có ngọn tháp xá lợi. Thật là hối tiếc.

Sau khi leo mấy chục bậc cấp, nhà tôi cảm thấy mệt nên không muốn đi thêm, do đó ngồi lại bên đường với một cô trong đoàn.

Tôi đi tham quan động Vân Thông, đi vào động nầy phải chui leo qua một cái lỗ nhỏ, cao chừng 2 thước, vách đá rất trơn, tối âm u, có anh Sự dùng điện thoại rọi đèn cho vợ anh leo lên, rồi anh rọi đèn và kéo tôi lên.

Tôi chụp ảnh chị Sự chỉ vào lối đi, trên vách núi có khắc chữ Vân Thông Động, nghĩa là động thông ra mây trời.

Đi được một đoạn bằng phẳng, lại phải leo lên miệng hang, lần nầy có 2 thanh niên tiếp kéo tôi lên.

Ra khỏi đây là đỉnh của ngọn ngọn Trung Thai, anh Sự bảo tôi dơ tay lên làm người chiến thắng lên đến đỉnh Trung Thai, nhiều người cũng làm như vậy.

Tôi chụp một tấm ảnh anh chị Sự làm kỷ niệm, đây là đôi vợ chồng thích chụp ảnh, chắc chắn họ chụp nhiều ảnh nhất cho nên luôn luôn lên xe trễ hơn mọi người, đôi khi làm khách trong đoàn hơi khó chịu vì bắt họ phải ngồi chờ đợi trên xe.

Sau đó tôi đi xuống núi theo con đường có nhng bậc thang cẩn đá và tay vịn, đây cũng là con đường dn lên đỉnh Trung Thai dành cho người lớn tuổi.

Động Vân Thông người ta vẫn quen gọi là "Đường lên trời" do động nằm trên vách núi cao, lòng động hình ống, đỉnh động cao hơn miệng động chng 40m và du khách phải chen người trèo lên, như đã nói có đoạn rất tối, quanh co, ghồ ghề và chỉ đủ một người qua lọt, tạo cho du khách cảm giác vất vả và kỳ bí khi lên trời.

Lên đến đỉnh động, du khách sẽ cảm nhận được rằng sự vất vả mệt nhọc đã được đền đáp xứng đáng bởi giống như đã được lên "tới trời" và được hít thở không khí thoáng đãng, mát mẻ và thoải sức ngắm nhìn những cảnh đẹp nên thơ cùng với trời biển bao la bên dưới.

Tôi đi xuống tìm nhà tôi ngồi chờ bên lối đi, tôi định vào Linh Ưng Tự lễ Phật, nhưng nhà tôi cho biết một số người đã đi xuống, họ dục nhà tôi đi xuống vì đã trễ, nên chúng tôi vội vàng đi xuống cũng dùng thang máy.

Chúng tôi tìm bãi xe đậu để lên xe, lại chờ đợi vài người tới điểm hẹn trễ, cuối cùng mọi người lên xe ra phi trường.

Tôi rất tiếc, lần nầy không có cơ hội chụp chung 1 tấm ảnh của đoàn tham quan, chúng tôi đa số là Việt kiều Mỹ, Pháp, Úc trong đó lại có thân nhân hay bạn là người Pháp và Úc sau những ngày vui chơi trở nên thân thiết với nhau.

Một ngày tham quan Huế, hai ngày ở Đà Nẵng với tôi chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”, nếu còn sức khỏe chắc phải trở lại Đà Nẵng để khám phá nhiều hơn, còn Huế lần nầy tôi đến là lần thứ tư, sau hơn 50 năm mới trở lại, nhiều người tôi đã đồng hành với họ, như anh Võ Đình Cường, bác Đỗ Văn Giu, anh Lê Cao Phan, anh Cao Chánh Hựu, anh Ngô Mạnh Thu đã rời xa mọi người thương yêu.

Ở Huế cũng như  Đà Nẵng rất đông khách ngoại quốc, ở Huế trong Điện Thái Hòa, Thế Tổ Miếu hay chùa Linh Mụ có rất nhiều khách du lịch Âu Châu tham quan, còn ở núi Bà Nà hay ở chùa Linh Ứng ở bán đảo Sơn Trà thì hầu hết khách du lịch là người Trung Quốc, có người cho biết trong đó cũng có người Nam Hàn, trước đây nhiều ngưỡi cho rằng Đà Nẵng rất đông người Hoa, tôi chưa tin, bây giờ sự thực là vậy.

Lúc đứng tại băng tải chờ nhận hành lý ở phi trường Tân Sơn Nhất, tôi cảm thấy rất buồn, vì nghĩ tới một chút nữa thôi, tôi sẽ xa mọi người, biết có còn duyên gặp lại khi nào ?