Tôi mua vé
máy bay trở về Mỹ ngày 30-4-2019, nhưng hết vé nên chuyển sang đi ngày
1-5-2019. Bây giờ chúng tôi đã về hưu, nên đi về ngày nào không thành vấn đề,
miễn sao cho mọi việc thuận tiện thì thôi.
Lần trước
đi về, gặp người nhân viên trẻ làm đúng quy định hay khó tính tôi chẳng hiểu,
nhưng xách tay của tôi dư vài kg, còn hành lý ký gửi còn thiếu vài ký, anh ta bắt
tôi phải lấy bớt hành lý từ xách tay đem sang thùng hành lý ký gửi, thế là tôi
phải san sẻ hành lý, phải nhờ dịch vụ quấn nylon chung quanh thùng hành lý, công
làm 100 ngàn, tôi chỉ còn 85 ngàn, họ không chịu lấy, tôi phải đưa thêm 1 đô, họ
mới chịu rồi trả bới cho tôi 5 ngàn.
Rút kinh
nghiệm lần trước, lần nầy tôi tìm hiểu, xách tay hãng American Airlines (AA)
quy định là bao nhiêu, họ chỉ quy định kích thước mà không quy định trọng lượng.
Còn hãng Japan Airlines (JAL) quy định cả kích thước và trọng lượng là dưới 10
kg hay 22 pounds. Tôi và nhà tôi phải làm theo quy định của Japan Airlines, mặc
dù chúng tôi mua vé của AA, nhưng do JAL thực hiện chuyến bay, nên chúng tôi
nghĩ làm theo quy định của JAL cho chắc ăn.
Lần trước
đi về bằng máy bay AA, nhưng chuyển cảnh ở Boston, một hành khách đi cùng chuyến
bay với chúng tôi mang về Mỹ nào là cá Lóc, cá Sặc kho, thịt gà xào xã … bị Hải
quan khám xét, vất bỏ hết. Cô ta còn bị phạt 300 đô. Cô ta buồn hiu tâm sự với
nhà tôi: “Mẹ cháu thức khuya, dậy sớm nấu nướng, vậy mà hải quan tịch thu hết,
còn phạt 300 đô.”
Trước khi
đi 2 ngày, nhà tôi mở Youtube cho tôi xem, một người từ Việt Nam về khui thùng
mốp chứa nào cá, nào thịt muối, làm khô cả chục kg. Nhà tôi phân trần: “Đó không
hiểu sao người ta đem qua được, không bị tich thu, không bị phạt chi cả !!”. Tôi
nhớ 15 hay 20 năm trước từ Việt Nam trở lại Mỹ, tôi đem theo 2 hộp bánh Trung
thu, chuyển cảnh tại Los Angeles bị Hải quan lấy ném vào thùng rác vì có nhân
trứng !
Lần nầy vào
cân hành lý, gặp cô nhân viên chẳng thắc mắc, cứ bỏ lên cân là cô ta dán nhãn,
không nói nhẹ nặng chi cả.
Các tiếp
viên JAL lần nầy có chuẩn bị, nhưng khi chào không đồng loạt, nên không đẹp mắt,
lại có một nam tiếp vên trẻ, không như những lần trước, đội ngũ tiếp viên toàn
là nữ.
Đến phi
trường Narita tại Tokyo, chúng tôi được chuyển sang đi phi cơ của hãng AA. Tôi
thích chuyển cảnh ở Chicago, nhưng lần trước bị chuyển cảnh tại Boston, lại phải
đi một chuyến từ Boston về Chicago mất 3 giờ, rồi từ Chicago về nhà mất 1 giờ.
Lần nầy chuyển cảnh ở Dallas Fort Worth.
Theo lịch
trình, về đến Dallas vào lúc 4 giờ chiều. Đến 7 giờ đáp chuyến bay từ Dallas về
Louisville. Trong chuyến nầy hành khách lên hết trên phi cơ, trời mưa khi phi cơ
lăn bánh ra phi đạo. Chờ một lúc phi công thông báo vì có bão nên phi cơ không
thể cất cánh, sẽ trở lại cổng khác để hành khách chuyển chuyến.
Trong khi
chờ đợi, có một cô hành khách chừng 50 tuổi, cầm điện thoại, đến nói với tôi:
“Chú ơi ! Con từ Việt Nam sang, không biết tiếng Anh, đi thăm con nhờ chú giúp
đỡ, đây là con trai của con.”
Vừa nói,
cô ta vừa đưa điện thoại cho tôi xem, thằng con trai cô ấy nói với tôi. “Chú ơi
! Mẹ cháu đi chung chuyến với chú, mẹ cháu không biết tiếng Anh, nhờ chú giúp đỡ
!” Tôi trả lời ngay: “Được rồi, tôi sẽ giúp cho”.
Chúng tôi
chờ khá lâu mới nhận được hành lý xách tay bị gửi theo máy bay, rồi được cho biết
là hủy chuyến, mọi người phân tán, kẻ đi tìm chuyến bay đi phi trường khác, kẻ
nhận chăn đắp để ngủ qua đêm tại phi trường, kẻ ghi vé đi chuyến khác. Hầu hết
đều được ghi chuyến bay tới khởi hành lúc 8:25 tại Gate B16.
Nhà tôi đi
xe lăn, nhưng không có ai đẩy xe, tôi khuyến khích nhà tôi đi bộ, lúc nào thấy
có xe đẩy, tôi sẽ đẩy cho nhà tôi. Vì chúng tôi phải đi từ cổng B48 tới cổng
B16. Cô kia cũng đi xe lăn, không ai đẩy, nên tự đi theo chúng tôi. Đi được vài
cổng có xe lăn, tôi lấy đẩy cho nhà tôi.
Khi chúng
tôi đến B16, đã có nhiều người ngồi trên ghế, nằm dưới thảm, kẻ đắp chăn, người
đắp áo lạnh. Một số người đã ngủ khò, một vài người sử dụng Laptop, một số người
sạc điện thoại, thỉnh thoảng có người không ngủ, đi lại.
Một số công nhân làm tạp
vụ như quét rác, lau cửa kính, lau dọn các nhà vệ sinh, lấy rác từ các thùng để
vào xe đẩy. Nói chung vào ban đêm khi các chuyến bay ngưng, là lúc đội ngũ nhân
viên tạp vụ rộn rịp làm vệ sinh trong phi trường.
Những hàng
ăn đều đóng cửa, hành khách đói, khát mua thức ăn, nước uống tại các tủ do máy
bán, trả bằng thẻ tín dụng hay tiền mặt.
Nhà tôi
leo lên cái bàn đá (granito) nhỏ hình tam giác, dùng chiếc chăn một phần trải,
một phần đắp, tôi lo sạc điện thoại và chỉ ngồi trên chiếc ghế bành mà thôi, thỉnh
thoảng đi lại, suốt đêm không hề chợp mắt.
Đến 4 giờ
sáng, có một chiếc phi cơ cất cánh, sau đó có một anh chàng đẩy 2 chiếc xe nhỏ
4 bánh chở báo, chắc là để giao cho các chuyến bay đường dài có cung cấp báo hoặc
giả giao cho các cửa hàng có bán báo ở trong phi trường. Đến 5 giờ tôi mới nghe
có chuyến bay khác và thấy bắt đầu có hành khách vào phi trường.
Hơn 6 giờ
thì chuyến bay của chúng tôi chuyển tới cổng B18. Đến 6:30 hành khách được mời
lên phi cơ theo nhóm 1, 2 … sau đó, họ gọi tên hành khách bổ sung. Chúng tôi không
có tên, hỏi ra mới biết chúng tôi được chuyển sang Gate C11.
Từ B muốn
đến C phải dùng Skyline, tức là phải lên xe điện. Khi lên xe, tôi không biết làm
sao đến cổng C, thấy một bà mặc đồng phục của AA hỏi, bà ta chỉ dẫn: “Tôi chỉ đi
tới A, còn anh đi C thì nhìn ở cửa khi nó ngừng có chữ A, B, C, D. Bấy giờ tôi
mới biết xe điện chạy vòng quanh một chiều. Khi tới cửa A bà ấy xuống, kế tiếp
cũng là cửa A, cả 2 cửa đều có ghi từ A … đến A … Như vậy là tôi học được đi
Skyline ở phi trường Dallas Fort-Worth.
Đến đây,
chúng tôi được thay vé khác, chuyến bay khởi hành lúc 11 giờ. Trên vé đều có số
chuyến bay, giờ bay, cổng đi nhưng không có số ghế. Bây giờ tôi mới hiểu vé của
chúng tôi chỉ là vé tạm, khi nào chuyến bay có chỗ tróng, họ mới điền vào.
Tôi nghĩ,
tôi đã làm việc mấy lần với nhân viên soát vé, yêu cầu họ cho số ghế, họ trả lời:
“Chờ”, hoặc khi chuyển cổng, yêu cầu họ ghi số ghế, họ bảo đến cổng mới đó sẽ có.
Tôi nghĩ chắc phải nhờ nhà tôi “lấy hên” đến làm việc với họ.
Tôi nhận
thấy hành khách chờ đợi rất đông, chắc phải đi phi cơ lớn chứa trên 100 hành khách,
còn tối hôm qua hay sáng sớm hôm nay phi cơ nhỏ chỉ chở được chừng 60 chỗ ngồi.
Nhưng danh sách phụ “Upgrate” có 6 người, còn “Standby” tới 22 người, tôi đứng
vị trí thứ 10.
Trong khi
tôi đi tìm mua thức ăn, nhà tôi đi tiếp xúc với ông người Nhật phụ trách việc gọi
khách lên máy bay. Nhà tôi ca bào con cá, đã đi từ Việt Nam, qua đây bị hủy
chuyến, gần 3 ngày chưa về đến nhà. Ông ta hứa sẽ giúp đỡ.
Lúc đang
mời hành khách lên phi cơ thì một cô Mỹ gọi tên tôi và nhà tôi, chúng tôi đến,
tôi đưa 2 vé máy bay của chúng tôi cho cô ta đổi vé mới, cô Việt Nam đi cùng liền
nhanh tay đưa vé cô ta vào. Cô Mỹ nói với tôi: “Bây giờ chỉ có 2 chỗ, ông đi 3
người phải không ? Tôi phải đáp: “Chúng tôi chỉ có 2 vợ chồng, còn cô nầy đi
chung chuyến.” Thế là chúng tôi được đổi vé. Tôi nói liền với cô Mỹ: “Làm ơn giúp
dùm cô nầy, vì cô ta không biết tiếng Anh”. Khi chúng tôi trình vé cho ông Nhật
Bản kiểm soát người lên máy bay. Tôi nói với ông ta: “Làm ơn giúp dùm cô kia, vì
cô ta không biết tiếng Anh.” Ông ta đáp: “Có thể”.
Tôi vào máy
bay đã đầy kín người, mỗi dãi có 6 ghế, tôi ngồi hàng sau cùng số 47. Chẳng lâu
sau, tôi thấy cô Việt Nam được đi, ngồi trên tôi 1 hàng ở dãi bên kia. Thế là tôi
vui, vì cô ta cũng được đi, nếu không, không còn chuyến nào nữa trong ngày.
Hôm nay là
Thứ Năm, cuối tuần là Derby Day, do vậy nhiều người đi đến Louisville để vui chơi
vì trong 1 năm chỉ có ngày nầy là ngày hội lớn của Blue State, là nơi nuôi nhiều
ngựa đua và có trường đua danh tiếng trên thế giới.
Trước đây
tôi biết Kentucky là 1 trong 6 tiểu bang nghèo của nước Mỹ, có vùng nhà quê, báo
chí mới phát hiện khoảng thập niên 1990, có những người Mỹ trắng đi chân không
giày ! Nhưng ngược lại có kho vàng, chứa 2/3 số vàng của Mỹ và của các nước gửi
Mỹ. Có trường đua ngựa danh tiếng thế giới, có hang động dài nhất thế giới
Mamouth Cave.
Đến hơn 2
giờ chiều phi cơ mới đáp xuống phi trường SDF của Louisville, con gái tôi đi đón
nói: “Cũng may mà cha mẹ về tới, chớ ba ngày nầy khó mà đi về đây !”. Đây là lần
thứ hai chúng tôi phải nghỉ qua đêm tại phi trường, lần trước ở Denver. Tuy có
vất vả, nhưng cũng có những cái được học, được có thêm kinh nghiệm.
8664030519
No comments:
Post a Comment