Cleanthe,
tiếng Hy Lạp là Κλεάνθης (330 – 230 BC), là một triết gia Hy Lạp cổ đại. Ông là người kế nhiệm Zenon của trường
phái Khắc kỷ.
Cleanthe (330-230)
Đời sống
Cleanthes được sinh ra ở Assos vùng Troad khoảng năm 330 BC.
Theo Diogenes Laërtius, ông là con trai của Phanias, và đầu đời ông là một võ
sĩ quyền anh. Ông ta sở hữu nhi ều kh á ti ền, n ê n đến Athens
tiếp thu triết học, trước tiên là nghe các bài giảng của Crates về Hoài
nghi, và sau đó đến Zenon về Khắc kỷ. Để hỗ trợ bản thân, ông ta làm việc suốt đêm với tư
cách là người vận chuyển nước cho một người làm vườn (do đó biệt danh của anh
ta là Người thu gom nước giếng. Khi ông ta dành cả ngày để nghiên cứu triết học
mà không có phương tiện hỗ trợ rõ ràng, ông ta đã được triệu tập trước một
Hội Đồng để giải thích cho cách sống của mình. Các
thẩm phán rất vui mừng trước bằng chứng về công việc mà ông ta đã làm, họ đã thưởng cho ông ta một số tiền, mặc dù Zenon không cho phép ông ta chấp nhận chúng. Sức
mạnh bền bỉ, hoặc có thể là sự chậm chạp của ông ta, nên được những người
bạn học đặt cho danh hiệu "Ass", một cái
tên làm cho ông ta vui mừng, vì nó ngụ ý rằng lưng ông ta đủ mạnh để chịu đựng
bất cứ điều gì Zenon đặt trên nó.
Đó là lòng tự trọng đánh thức phẩm chất đạo đức cao của ông ấy,
về cái chết của Zenon vào năm 262 BC, ông ta đã trở thành người lãnh đạo của
trường. Tuy nhiên, ông tiếp tục luyện tập bản thân bằng sức lao động của chính mình. Trong số các
học trò có người kế vị ông là Chrysippus và Antigonus II Gonatas, người được ông giao cho một số tiền. Ông qua đời ở tuổi 99, khoảng năm 230 BC. Có chi tiết cho rằng một vết loét nguy hiểm đã
buộc ông ta phải nhịn ăn một thời gian. Sau đó, ông ta tiếp tục kiêng khem, và
cho biết, vì ông ta đã đi được nửa đường
trên đường đến cái chết, ông ta sẽ không gặp khó khăn để tiếp tục cất bước.
Simplicius, viết vào thế kỷ thứ 6 AC, đã đề cập rằng một bức tượng
của Hiệp sĩ vẫn còn nhìn thấy được ở Assos, đã được Thượng viện La Mã dựng lên.
Triết học
Cleanthes là một nhân vật quan trọng trong sự phát triển của chủ
nghĩa khắc kỷ, và đóng dấu tính cách của ông ta vào những suy đoán vật lý của
trường phái, và chủ nghĩa duy vật của ông ta đã tạo ra một sự thống nhất cho hệ
thống Khắc kỷ. Ông đã viết khoảng năm mươi tác phẩm, trong đó chỉ có
những phần rời rạc còn sót lại, được các
nhà văn như Diogenes Laërtius, Stobaeus, Cicero, Seneca và Plutarch bảo tồn.
Vật lý
Các nhà khoa học đã cách mạng hóa vật lý Khắc kỷ bằng lý thuyết căng thẳng
(tonos), phân biệt chủ nghĩa duy vật khắc kỷ với tất cả các quan niệm về vật chất
là chết và trơ. Ông đã phát triển hoài nghi thuyết phiếm thần, và áp dụng quan
điểm duy vật của mình vào luận lý và đạo đức.
Do đó, ông lập luận rằng linh hồn là một chất vật chất, và điều
này đã được chứng minh:
- Bởi hoàn cảnh không chỉ phẩm chất cơ thể, mà cả năng lực tinh
thần, được truyền qua thế hệ bình thường từ cha mẹ sang con cái.
- Bởi sự đồng cảm của linh hồn với thể xác được thấy trong thực
tế rằng, khi cơ thể bị đánh hoặc cắt, linh hồn bị đau đớn; và khi tâm hồn bị xé
nát vì lo lắng hoặc chán nản khi chăm sóc, cơ thể bị ảnh hưởng tương ứng.
Các giáo sĩ cũng dạy rằng các linh hồn sống sau khi chết, nhưng
cường độ tồn tại của nó sẽ thay đổi tùy theo sức mạnh hay điểm yếu của linh hồn
cụ thể.
Các giáo sĩ coi Mặt trời là thần thánh, bởi vì Mặt trời duy trì
mọi sinh vật, nó giống như ngọn lửa thần thánh (trong vật lý hoài nghi) hoạt
hình tất cả các sinh vật, do đó, nó cũng phải là một phần của ngọn lửa sống động
. Một phần lớn nhất còn sót lại của Cleanthe là phần của bài thánh ca cho thần
Zeus, được bảo tồn ở Stobaeus, trong đó ông tuyên bố ca ngợi và tôn vinh Zeus
là đặc quyền cao nhất của tất cả các sinh mệnh hợp lý.
Đạo đức
Các chuyên gia cho rằng niềm vui không chỉ không phải là tốt, mà
còn "trái với tự nhiên" và "vô giá trị". Theo ý kiến của
ông, những đam mê như tình yêu, sợ hãi, đau buồn là những điểm yếu, họ thiếu sự
căng thẳng hoặc căng thẳng. Ông kiên trì nhấn mạnh, và dựa vào đó sức mạnh của
linh hồn, không kém gì cơ thể, phụ thuộc và điều đó cấu thành nên con người tự
chủ, và sức mạnh đạo đức, và cũng là điều kiện cho mọi đức hạnh.
Ông viết trong một đoạn văn nổi bật: "Mọi người đi trong sự
gian ác suốt đời, dù ở mức độ nào, vì phần lớn là của nó. Nếu họ đạt được đức hạnh,
thì đã muộn và vào lúc hoàng hôn trong thời đại của họ."
Zenon đã nói rằng mục tiêu của cuộc sống là "sống ổn định",
ngụ ý rằng không có cuộc sống nào ngoài cuộc sống không có đam mê của lý trí cuối
cùng có thể phù hợp với chính nó. Cleanthes được ghi nhận là đã thêm từ "với
thiên nhiên", do đó hoàn thành công thức Khắc kỷ nổi tiếng rằng mục tiêu
là "sống phù hợp với tự nhiên."
Đối với Cleanthes, điều này có nghĩa là, ở nơi đầu tiên, sống
phù hợp với tiến trình của vũ trụ; vì vũ trụ nằm dưới sự cai trị của lý trí và
mọi người đều có quyền được biết hoặc làm quen với thế giới, để nhận ra nó là hợp
lý và vui vẻ tuân thủ nó. Theo ông, đây là sự tự do thực sự của ý chí, không
hành động mà không có động cơ, hoặc ngoài mục đích đã định, hay thất bại, nhưng
khiêm tốn chấp nhận theo thứ tự phổ quát, và, do đó, trong mọi thứ xảy ra.
Hướng đi theo Thiên nhiên phổ quát có thể được bắt nguồn từ lời
cầu nguyện nổi tiếng của ông:
Dẫn tôi đi, Zeus và bạn
cũng vậy, Destiny,
Để bất cứ nơi nào nghị định của bạn đã giao cho tôi.
Tôi làm theo dễ dàng, nhưng nếu tôi chọn không,
Khốn khổ mặc dù tôi, tôi vẫn phải làm theo.
Số phận hướng dẫn sự sẵn lòng, nhưng kéo theo sự bất đắc dĩ.
Để bất cứ nơi nào nghị định của bạn đã giao cho tôi.
Tôi làm theo dễ dàng, nhưng nếu tôi chọn không,
Khốn khổ mặc dù tôi, tôi vẫn phải làm theo.
Số phận hướng dẫn sự sẵn lòng, nhưng kéo theo sự bất đắc dĩ.
Ảnh hưởng hiện đại
Jose Enrique Rodó kể trong bài tiểu luận nổi tiếng Ariel rằng
Cletehes, trong khi thực hiện công việc ban đêm của mình, được điêu khắc trên
đá những lời dạy của Zenon. Trong cuốn sách này, Cleanthes được miêu tả như một
biểu tượng truyền cảm hứng của hoạt động kép, thực dụng / vật chất và sâu sắc /
quá siêu việt.
Nguồn:
- Bách khoa từ điển mở Wikipedia
8664190219
No comments:
Post a Comment