Pages

Saturday, September 13, 2014

Nhà văn Biến Ngũ Nhy



Biến Ngũ Nhy - Nguyễn Bính (1886-1973)

Nhà văn Biến Ngũ Nhy tên thật là Nguyễn Bính sinh năm 1886 tại Trà Vinh Ông học tại trường Collège Le Myre de Vilers Mỹ Tho, rồi trường Thuốc Hà Nội,. Ông tốt nghiệp y sĩ Đông Dương khóa đầu tiên của trường Thuốc Hà Nội. Khi còn đi học, ông có làm thơ Đường và viết sách lấy bút hiệu là Biến Ngũ Nhy - dùng những chữ trong tên Nguyễn Bính sắp xếp thứ tự lại. Biến Ngũ Nhy là bạn đồng học với bác sĩ Diên Hương Trần Ngọc Án tác giả Tự điển thành ngữ điển tích (tự xuất bản, 1949)

Từ khoảng 1917, ông đã giữ mục "Mật thám truyện" trên Công Luận báo, chuyên dịch các tác phẩm trinh thám nước ngoài ra tiếng Việt như Chuyện Ác Lai Ác Báo, in đến kì 51, ra ngày 19-4-1917, chưa kết thúc; Chúa Bọn Sở Khanh khởi đăng từ số 304, kéo dài từ ngày 9-4-1920 cho đến số 326, ra ngày 6-7-1920. Tác phẩm sáng tác hoàn chỉnh đầu tiên là Kim Thời Dị Sử - Ba Lâu ròng nghề đạo tặc (khởi in trên Công luận báo từ năm 1917 đến 1920) đã được đánh giá rất cao của văn giới đương thời qua những bài bình luận trên các báo.

Nhân vật chính trong truyện là Ba Lâu - bị ảnh hưởng rất lớn từ Arsene Lupin của M. Leblanc - chuyên cướp của người giàu bất chính để tặng cho các trại trẻ mồ côi, chuyên đánh cảnh cáo những kẻ bất lương, bênh vực người yếu thế. Kết cấu của tiểu thuyết này khá hiện đại, cũng như một số tác phẩm khác cùng thời như Hoàng Tố Anh hàm oan (1910) của Trần Chánh Chiếu, Phan Yên ngoại sử (1910) của Trương Duy Toản, Ai làm được (1922) của Hồ Biểu Chánh…, nó đã vượt qua tính chương hồi, biền ngẫu.

Toàn bộ, Biến Ngũ Nhy có 12 tác phẩm cho các thể loại sáng tác, dịch, nghiên cứu. Riêng về sách y khoa, ông chuyên viết về khoa học tính dục, như các cuốn Phong tình bịnh chứng, Nam nữ hôn nhân – Sanh dục vệ sinh

Ông có tất cả 11 người con, gồm 4 trai, 7 gái. Trong số đó có ông Nguyễn Bính Tiên là dược sĩ kiêm tiến sĩ khoa học, từng có nhà thuốc tên Pharmacie Tiên ở đường Bonard, nay là Lê Lợi, ngang bịnh viện Saigon và ký giả, nhà văn An Khê Nguyễn Bính Thinh, nhà văn chuyên viết tiểu thuyết feuilleton vào thập niên 1950 tại Sàigòn.

Ông mất ngày 22-7-1973, tại Phú Nhuận, Sàigòn, hưởng thọ 87 tuổi

Tác phẩm:

- Kim Thời Dị Sử (Imp. Moderne L. Héloury S. Moutégout, 1921)
- Bi
ến Ngũ Nhy thi tập (tác giả xuất bản, 1967)
- Chủ nợ bất nhơn

- Phong tình bịnh chứng
- Nam nữ hôn nhân

- Sanh dục vệ sinh

Trong bài: Tiểu thuyết hành động vào đầu thế kỷ XX ở Nam Bộ, tác giả Võ Văn Nhơn đã có nhận định như sau về tác phẩm của Biến Ngũ Nhy:

“Kim thời dị sử” của Biến Ngũ Nhy cũng có kết cấu khá hiện đại, không theo lối kết cấu chương hồi, không có lối văn biền ngẫu mặc dù là quyển tiểu thuyết trinh thám đầu tiên của Việt Nam. Truyện xoay quanh hoạt động của nhân vật chính là tướng cướp Ba Lâu, mỗi phần là một cốt truyện nhỏ tương đối độc lập nhưng đều gắn với một chủ đề trung tâm: Ba Lâu ròng nghề đạo tặc. Mỗi lần hành sự một vụ cướp ở đâu đó thì một cốt truyện được hình thành trên cơ sở: chuyện nào xảy ra trước nói trước, chuyện nào xảy ra sau nói sau.

Cốt truyện có những tình tiết ly kỳ hấp dẫn, thắt mở rất hợp lý, đầy kịch tính và thu hút người đọc từ đầu đến cuối, khả năng trần thuật linh hoạt, mạch lạc, sự việc diễn biến dồn dập, mau lẹ, cho dù còn nhiều chi tiết sắp đặt lộ liễu và sự kiện thiếu logic vấn đề khi phán đoán, suy xét.

\Tài liệu tham khảo:

- Biến Ngũ Nhi Web: sachxua.net

No comments:

Post a Comment