Pages

Monday, September 22, 2014

Tựa - Báo chí và Nhà văn quốc ngữ thời sơ khởi



Trước năm 1974, tôi đã soạn bộ Văn Học Miền Nam, gồm có 2 tập. Tập I, viết về bối cảnh lịch sử miền Nam, những nhà văn tiên phong trên miền đất mới nầy, trong đó có Phan Thanh Giản, Phan Văn Trị, Thủ khoa Huân, Huỳnh Mẫn Đạt, Tôn Thọ Tường…, đưa cho ông Nguyễn Hùng Trương, Giám đốc nhà sách Khai Trí xem, ông cho ý kiến chờ hoàn tất sẽ tính. Sau đó, đất nước trải qua biến cố lớn, tôi chịu chung số phận với mọi người trên phần đất miền Nam. Đến năm 1980 tôi mới soạn tập II, về chữ quốc ngữ và những nhà văn sau nầy.

Khoảng năm 2000, tôi gõ vi tính đưa lên trang mạng do tôi chủ trương từng chương, nhờ đó toàn bộ tập sách được hoàn thành.

Năm 2009, tôi nghỉ hưu, có thì giờ sửa chữa lại, có người bạn ở Việt Nam giúp, tôi đã in vài chục bản để cho người thân và biếu bạn bè. Sau đó, tôi tiến hành in sách tại Mỹ.

Gần đây, đọc lại thấy nhiều nhà văn, chi tiết còn đơn sơ, cần được bổ túc cho đầy đủ hơn vì những tài liệu về tác giả, về hình ảnh trên mạng ngày càng phong phú.

Tôi nghĩ thay vì bổ túc thêm bài viết, hình ảnh cho tập Văn Học Miền Nam, tốt hơn là nên viết một tập sách khác, làm như thế nội dung sẽ được đồng nhất, và tôi đã tiến hành viết tập sách này.

Mục đích tập sách này là để nói đến những tờ báo, tạp chí và những nhà văn đã đóng góp nhiều cho nên văn học quốc ngữ, tên tuổi của báo chí, của nhà văn thường được người ta nhắc tới khi nói đến Văn học miền Nam, thậm chí Văn học của cả nước Việt Nam ta, cho nên cần được đề cập tới.

Có một ít tác giả đã được trình bày trong tập Văn Học Miền Nam, nay được trình bày lại, đương nhiên là có bổ túc chi tiết, hình ảnh, có nhiều tác giả mới được trình bày trong tập sách này như Nguyễn Liên Phong, Lê Quang Chiểu, Đỗ Thanh Phong, Biến Ngũ Nhy, Diệp Văn Kỳ, Nguyễn Háo Vĩnh, Phan Thị Bạch Vân ….

Những tờ báo được trình bày chi tiết và hình ảnh như An Hà Nhựt Báo, Nam Trung Nhựt Báo

Hy vọng tập Báo chí và nhà văn Quốc ngữ thời sơ khởi nầy, sẽ mang lại cho độc giả sự thích thú, hài lòng vì những tài liệu phong phú được trình bày.

Nhân đây xin quý tác giả, quý vị chủ nhơn các trang mạng có tài liệu, hình ảnh được dùng đến, nhận nơi đây lòng biết ơn của chúng tôi.

Trân trọng,
Soạn giả


No comments:

Post a Comment