Pages

Wednesday, March 16, 2016

Bồ Đề Đạo Tràng (Mahabodhi temple), Ấn Độ.




Đại tháp tại Bồ Đề Đạo Tràng

Bồ Đề Đạo Tràng nằm ở phía Nam thành Gaya, nước Ma Kiệt Đà (Magadha) thời Ấn Độ cổ đại, nay là vùng ngoại ô Bodhgaya, cách thành phố Gaya khoảng 7 km về phía Nam thuộc bang Bihar – Cộng hòa Ấn Độ.

Bồ Đề Đạo Tràng là một trong những ngôi đền Phật giáo được xây cất bằng gạch sớm nhất vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Là ngôi đền do vua A Dục khởi công xây cất từ thế kỷ III trước Công nguyên và được hoàn thiện dưới các triều đại vua Gypta vào thế kỷ VII sau Công nguyên. Để đánh dấu thánh tích nơi đức Phật thành đạo dưới gốc cây Bồ Đề. Cây Bồ đề ngày nay không phải là cây Bồ Đề xưa kia, nó đã bị chặt và chết nhiều lần, tường truyền cây Bồ Đề hiện nay được lấy giống từ cây Bồ Đề ở Tích Lan, vốn có nguồn gốc nơi cội Bồ Đề đức Phật đã thành đạo xưa kia.

Sau khi Ấn Độ được Anh trao trả độc lập năm 1947, chính phủ Ấn Độ đứng ra trực tiếp can thiệp và trao quyền quản đốc Thánh Tích cho một ủy ban gồm có 11 người, 5 người Ấn Độ Giáo (trong số nầy có ông Mahant) và 5 người phật tử, một vị chủ tịch ủy ban do chính phủ Ấn đề cử để lo việc quản đốc Thánh Tích.

Kể từ khi ấy đến nay Thánh Tích nầy do phật tử đứng ra tu bổ. Ngoài ra chính phủ Ấn còn kêu gọi phật tử các nước khác đến lập chùa trong khu vực Thánh Tích để tiện việc cho chư tăng, ni tu niệm và có nơi tạm trú cho tín đồ đến tham bái.

Chùa Miến Điện, được xây cất cách nay độ chừng trên 50 năm. Chùa xây có vẽ sơ sài, có lẽ ảnh hưởng đến cách suy nghĩ của người Miến Điện là đơn giản hóa mọi vấn đề ?...

Chùa Trung Hoa đi diện Bồ Đề Đạo Tràng về hướng đông.

Phật Giáo Nhật Bản có hai ngôi chùa trong khu vực nầy. Chùa xây qui mô có lối kiến trúc tân thời theo kiểu Nhật Bản. Ngoài chánh điện lớn trang nghiêm còn có cả thiền đường Tăng phòng, nhà trọ, trai đường... trông rất nguy nga đồ sộ...

Chùa của nước Butan rất lớn, mặc dầu họ là một quốc gia nhỏ bé. Phật Giáo là quốc giáo tại quốc gia nằm trong dãy Hy Mã Lạp Sơn.

Một chùa Ấn Độ xây cất vào năm 1988.

Về phía Tây Tạng họ có hai chùa, cả hai đều có những bích họa rất đáng để ý.

Việt Nam có Việt Nam Phật Quốc Tự. Chùa được xây dựng trong một khu đất rộng chừng hai mẫu tây, cách Thánh Tích chừng 15 phút đi bộ. Bắt đầu xây cất từ năm 1987, đến tháng 12-1988 đã xây xong một pháp xá 3 tầng, chiều dài độ 50 thước tây, có 30 phòng đôi dành cho khách hành hương nào muốn trú ngụ trong thời gian chiêm bái Thánh Tích.

Ngoài ra còn có các chùa khác như chùa Nepal, chùa Thái Lan rất lớn, chùa Sikkim ...

Hiện nay, khu Bồ Đề Đạo Tràng có diện tích khoảng 3 hecta đất, bao gồm nhiều thánh tích quan trọng như tháp Đại Giác, cội Bồ Đề, Bảo Toà Kim Cang, bảy nơi đức Phật ngự sau khi thành đạo, quần thể tháp cổ.....

Đã được cơ quan UNESSCO của Liên Hiệp Quốc công bố là Di sản thế giới vào ngày 27-6-2002.

866416032016



 

No comments:

Post a Comment