Pages

Thursday, March 31, 2016

Chào đón Xuân sang



Mặc dù trời còn lạnh, nhưng từ 17 tháng 3 năm nay, cây Mận (Plum)  bên vỉa hè đã trổ hoa, mấy năm trước tôi nhìn thấy cây nầy đang trổ hoa  bày bán ở cửa hàng, thấy đẹp tưởng là Anh Đào nên mua, rồi hết hoa lại có trái, tôi mới biết là cây mận, bạn tôi cũng lầm như tôi, anh ta gọi là Chị Đào.


Rồi những cây hoa Mẫu Đơn (Peony) bắt đầu nhú lên, chừng 10 ngày sau đã thấy có nụ, trong bụi hoa thường nở rộ và tàn trong vài ngày.


Trước nhà có cây Magnolia (Hoa Mộc Lan) trắng, hoa trổ giống như hoa sen, cây khá cao, nên có hoa không nhìn thấy, tôi chặt thấp xuống, khi nó đâm tược ra lại án lối đi vào nhà, năm ngoái tôi mé nhánh lần nữa, lần nầy nó chết luôn. Trước đó, tôi đã mua một cây Magnolia màu tím, nó đã trổ hoa từ ba, bốn năm nay.


Cách nay mấy ngày, ra Bưu Điện làm lại Passport cho nhà tôi, thấy bên cạnh đường của khu chung cư có một cây Magnolia màu vàng, trông rất đẹp, tiếc rằng hoa đã trổ và sắp tàn, cho nên không còn tốt tươi lắm.




Sau nhà tôi người chủ cũ có trồng một cây Anh Đào màu hường, hoa trổ thành chùm, kín cả cành cây, luôn trổ muộn, đến nay nụ chỉ mới hé nở, vì vậy tôi mua 2 cây Anh Đào trồng phía trước nhà.


Hai cây Anh Đào tôi trồng trước nhà mới chỉ 4 hay 5 năm, rất mau lớn, một câu đào rủ và một cây đào chùm cả hai đều màu hồng, cây đào rủ trổ bông sớm trên những cành rủ, còn cây đào kia chỉ mới có nụ.


Ở gần nhà, có một mảnh đất có bảng ghi bán mới biết nó rộng 5 mẫu Anh, chừng 5, 6 năm nay họ chỉ cắt cỏ dọc theo con đường, bên trong để mặc cho cây cỏ chen nhau mọc, không hiểu vì sao những cây hoang dại đó lại là hoa Anh Đào trắng, năm nay trổ hoa trông rất đẹp mắt.


Nhưng hoa Anh Đào trắng nầy như có pha chút màu xanh lá cây và hoa nhỏ nên không được đẹp cho lắm, cũng gần nhà tôi có một cây Anh Đào trắng, phơn phớt màu vàng, hoa chùm và nhiều cánh trông rất đẹp, con gái tôi thích quá, đứng chụp vài tấm ảnh.


Nói về hoa Anh Đào không thể không nhắc tới quê hương của nó tức là hoa Anh Đào ở nước Nhật, khi hoa nở vào mùa Xuân, người Nhật cũng đi ngắm hoa trổ rộ ở những con đường, công viên trồng hoa Anh Đào.


Hoa nổi bật trên nền trời Phú Sĩ Sơn vào mùa Xuân, nét đặc trưng của xứ Hoa Anh Đào.


Vào năm 1912, chính phủ Nhật đã tặng Hoa Kỳ 3000 cây anh đào, và năm 1956 lại tặng thêm 3800 cây. Tất cả các cây này được trồng tại Công viên West Potomac ở Washington, D.C. và hàng năm vào khoảng đầu tháng 4 hoa trổ, có tổ chức Lể Hội Hoa Anh Đào cho công chúng thưởng ngoạn. Nhiều người ở từ các tiểu bang khác đến Washington DC ngắm hoa, đương nhiên đó cũng là yếu tố phát triển kinh tế địa phương.


Xuân đang về, muôn hoa chưa rộ nở, luôn luôn những cây hoa Anh Đào trắng trổ trước tiên, báo hiệu mùa Đông đang tàn và Xuân sắp sang, đem lại ấm áp, vui tươi tăng trưởng cho vạn vật và con người.
8664310316



1 comment:

  1. Truoc day toi cung nghi cay Plum tro hoa la cay hoa Anh dao, nay doc bai cua anh Tong moi ro.

    ReplyDelete