Pages

Tuesday, March 22, 2016

Chùa Tây Lai, Los Angeles, Hoa Kỳ


Phật Quang Sơn Tây Lai Tự (佛光山西來寺 Fo Guang Shan Hsi Lai Temple) là tên chính thức của chùa, khắc chữ vàng trên cổng tam quan, tọa lạc tại 3456 Glenmark Dr, thành phố Hacienda Heights, California 91745. Tên chùa mang ý nghĩa “Ánh sáng đạo Phật trên núi cao truyền bá đến Phương Tây”, cũng có nghĩa là chùa của tông phái Phật Quang Sơn đến Phương Tây”.


Phật Quang Sơn là nguồn gốc của Tây Lai Tự do Tinh Vân Đại Sư sáng lập.

Phật Quang Sơn nằm ở khu vực Đông Bắc của làng Đại Thọ - Cao Hùng – Đài Loan. Quần thể kiến trúc Phật giáo đồ sộ này do Pháp sư Tinh Vân – một bậc danh tăng ở thế k 20 lãnh đạo các chúng đệ tử sáng lập vào năm 1967. Từ sự đóng góp của các phật tử, giữa hoang sơ, Phật Quang Sơn ngày nay đã trở thành một thánh địa Phật giáo. Sau khi Phật Quang Sơn vang danh tại Đài Loan và Trung Hoa đại lục, đại sư Tinh Vân đã nhường chức trụ trì cho các đệ tử và đi chu du khắp nơi, truyền đạo. Vì vậy, Phật Quang Sơn có đến 200 chi nhánh trên thế giới, trong số đó có các đạo tràng quy mô, uy nghiêm không kém như Tây Lai tự (Mỹ), Nam Thiên tự (Úc), Nam Hoa tự (châu Phi)…


Ph
ật Quang Sơn ở Cao Hùng Đài Loan
Còn về Tinh Vân Đại Sư.


Đại sư Tinh Vân

Đại sư Tinh Vân sinh ngày 22-7 năm Đinh Mão (1927) tại Giang Đô, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Là con thứ ba trong một gia đình có bốn anh chị em, năm lên 5 tuổi ngài bắt đầu ăn chay, đến năm 12 tuổi, ngài đến xin xuất gia với Hòa thượng Chí Khai Thượng Nhân chùa Đại Giác ở Nghi Hưng. Vốn tư chất thông minh lại thâm tín Phật pháp chẳng bao lâu sau ngài tốt nghiệp Học viện Phật giáo Tiêu Sơn. Đến năm 1967, Phật Quang Sơn ra đời dưới sự lãnh đạo của ngài. Từ đó đến nay Phật Quang Sơn đã ngày một phát triển về mọi mặt như văn hỏa, giáo dục, từ thiện... Có thể nói, đó chính là một minh chứng hùng hồn nhất của diện mạo Phật giáo trong thời đại hiện nay.

Với hoài bão lớn lao, Đại sư đã ngày đêm không mệt mỏi đẩy mạnh sự nghiệp hoằng pháp, văn hóa và giáo dục Phật giáo, ngài thành lập Trung tâm phục vụ Văn hóa Phật giáo, xây dựng học viện Phật giáo, sáng lập các nhà trưng bày mỹ thuật, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách, các trường học, Học viện Tùng lâm Phật giáo, v.v... Bên cạnh đó, ngài đã chỉ đạo biên soạn Phật Quang Đại tạng kinh, Phật Quang đại từ điển và cho xuất bản Trung Quốc Phật giáo bạch thoại kinh điển bảo tạng, v.v... Với tinh thần không ngại gian khó, ngài đã thuyết giảng khắp nơi từ Đài Loan, đến các nước Đông Nam Á, qua châu Âu, châu Mỹ, từ chùa đến trường học, từ tổ chức chính phủ đến tổ chức tư nhân, từ nhà tù đến trung tâm quân sự... Ngài đã và đang gắn kết hàng triệu trái tim của mọi giai tầng trong xã hội lại với nhau thông qua lời dạy của đức Phật và khẳng định được mình trong việc mang đến lợi ích cho Phật giáo thế giới nói chung và Phật giáo Đài Loan nói riêng. Điển hình là Đại sư đã khai sáng bốn trường Đại học lớn như: Đại học Tây Lai ờ Los Angeles (Mỹ) Phật Quang ở Đài Loan Trung Quốc, Nam Hoa và Nam Thiên ở Sydney (úc). Với sự khéo léo và tinh tế của mình, ngài đã dung hòa văn hóa xưa và nay, Đông và Tây, đặt ra hệ thống điều lệ, tạo nên một luồng gió mới mang phong cách Phật giáo nhân gian. Nét đẹp từ hạnh nguyện của ngài vẫn mãi dịu dàng và lung linh tỏa sáng, ngài đi đến các nơi trên khắp thế giới: Bắc Mỹ, Ấn Độ, Úc và các nước phương Tây truyền thụ Tam đàn đại giới quốc tế với mục đích ươm mầm đạo pháp.

Trong quá trình xây dựng Tây Lai Tự đã gặp rất nhiều khó khăn với cộng đồng dân cư địa phương trong vùng chùa định xây. Hồ sơ xin xây chùa, họa đồ kiến trúc đã đệ nạp từ những năm đầu thập niên 1980 nhưng bị chống đối vì những lý do liên hệ đến môi trường như tiếng ồn của chuông trống, ồn ào từ các buổi lễ hàng tuần, lượng lưu thông xe cộ ảnh hưởng tổn hại cho môi trường thiên nhiên, đời sống của chim chóc, thú thiên nhiên trong vùng núi v.v... Sau 6 lần ra đối chất cùng cộng đồng (public hearings) và nhiều lần giải thích, bổ túc hồ sơ, cuối cùng năm 1985, ngôi chùa được giấy phép chấp thuận cho xây dựng.

Chùa đã tổ chức đặt viên đá xây tòa Đại hùng Bảo điện vào ngày 03-7-1986. Hai năm sau, ngày 24-7-1988, lễ An vị Phật được cử hành. Đến ngày 26-11-1988, chùa đã tổ chức Đại lễ khánh thành trang nghiêm cùng với lễ xuất gia Tam đàn Đại giới, Vạn duyên Thủy lục Pháp hội, và các sinh hoạt của Hội Hữu nghị Phật giáo đồ Thế giới. Chi phí xây dựng chùa vào năm 1988 là 10 triệu dollars.


Tam quan Phật Quang Sơn Tây Lai Tự

Chùa chiếm diện tích 15 mẫu Anh xây lưng chừng núi, từ thấp lên cao, từ bãi đậu xe có những bậc tam cấp dẫn lên cổng tam quan. Từ đây nhìn lên chùa quang cảnh rất uy nghi hùng tráng, chùa có kiến trúc truyền thống Phật Giáo Á Đông, mái cong lợp ngói lưu ly âm dương màu vàng óng. 


M
ặt trước Ngũ Thánh Điện (nhìn ra tam quan)

Sau cổng tam quan là Ngũ Thánh Điện thờ 5 vị Bồ Tát, chính giữa là Bồ Tát Di Lặc tiêu biểu cho tâm hồn hoan hỉ, hai bên là Bồ Tát Quán Thế Âm tiêu biểu cho đại từ đại bi, Bồ Tát Địa Tạng tiêu biểu cho lòng đại nguyện, Bồ Tát Văn Thù tiêu biểu cho trí tuệ và Bồ Tát Phổ Hiền tiêu biểu cho sự thiện lành, đại hạnh. 


Năm vị Bồ Tát trong Ngũ Thánh Điện

Cùng dãi với Ngũ Thánh Điện là Trường Phật Quang Tây Lai nhằm quảng bá tôn chỉ của giáo phái là mang ánh sáng đạo Phật về hướng Tây tức là các nước Âu Châu và Mỹ Châu. Nơi trường này có Hải Hội Đường (phòng họp), Hương Vân Đường (phòng hội thảo), khách đường, thư viện, hiệu sách và nhà xuất bản Phật Quang, phòng uống trà và xem phim về đạo pháp (Trích Thủy Đường).


Mặt sau Ngũ Thánh Điện nhìn vào Chánh Điện

Rời Ngũ Thánh Điện là một khoảng sân đình rộng lớn có thể chứa hàng ngàn người, nơi đây dùng để tổ chức những buổi thuyết giảng hay những nghi thức ngoài trời. Tiến lên nữa theo những bậc thang là ngôi chùa chánh tức Đại Hùng Bảo Điện. 


Đại Hùng Bửu Điện

Trong chánh điện Đại Hùng Bảo Điện, chính giữa thờ tượng Đức Phật Thích Ca, hai bên là tượng Đức Phật Dược Sư và Đức Phật A Di Đà. Trên bốn bức tường chánh điện có trên 10 ngàn tượng Phật do bá tánh cúng dường được tôn trí từ thấp lên cao gần tới mái nhà chánh điện. Nơi đây lúc nào cũng có các ni sư chăm nom nhang đèn, giữ gìn không khí trang nghiêm thanh tịnh, không được chụp hình, quay phim hay gây tiếng động ồn ào.


Trong Chánh Điện

Hành lang hai bên Đại Hùng Bảo Điện là chiếc chuông đại hồng chung và chiếc trống to lớn treo cao được đánh lên mỗi khi có lễ lớn. Tiếng chuông trống hùng dũng ngân nga vang động khắp cả núi đồi. Theo truyền thống hàng năm chùa tổ chức nhiều sinh hoạt tâm linh như: Tết Nguyên Đán Âm Lịch (lễ Thiên Phật), lễ cầu nguyện cho hòa bình thế giới vào đầu Tháng Giêng, lễ Phật Đản, Lễ Tắm Phật vào Tháng Tư âm lịch, lễ Du Già Diệm Khẩu và Lương Hoàng Bảo Sám vào Tháng Bảy âm lịch, lễ vía Phật Dược Sư vào Tháng Chín và lễ Phật Thất A Di Đà vào cuối năm.

Nhiều chương trình sinh hoạt văn hóa, giáo dục, từ thiện cũng được tổ chức quanh năm như lớp Phật học, lớp tọa thiền, Bát Quan Trai Giới, đoàn trống nhạc, đoàn hướng đạo v.v... Những sinh hoạt đều được thuyết giảng bằng tiếng Anh.

Phía cánh trái ngôi chánh điện tức hướng Tây dẫn đến phòng ăn Cafeteria nơi đây buổi trưa hàng ngày có phục vụ cơm chay, thức ăn thanh khiết, quang cảnh phòng ăn tươm tất sạch sẽ và khách hành hương tùy hỷ cúng dường (có bảng đề nghị là 7$). Phía cánh phải chánh điện tức hướng Đông hành lang dẫn đến phòng Bảo Tàng nơi đây lưu trữ nhiều tác phẩm nghệ thuật Phật Giáo như các tượng cổ, tranh điêu khắc và những trang kinh kệ xưa cổ trong đó có những bài kinh được khắc trên ngà voi, cẩm thạch chữ khắc tinh vi rất nhỏ phải dùng kính hiển vi mới xem được...


Thập bát La Hán

Sân vườn cảnh trong khuôn viên chùa được bảo trì chăm sóc rất nghệ thuật, trong đó có khu vườn A La Hán với tượng 18 vị A La Hán là những vị thánh nhân tu đã đạt thành chánh quả, đã diệt được bản ngã tham sân si của người trần tục. Phía khác còn có khu vườn cảnh Phật Bà Quán Thế Âm đại từ đại bi hay cứu khổ cứu nạn cho bá tánh nhân gian, tượng của bà ngự trên một bể nước với Tứ Thiên Vương sẵn sàng phò nguy giúp đỡ. Do đó khi lâm nạn gặp cảnh hiểm nghèo người ta thường cầu cứu với Phật Bà Quán Âm như khi đi biển gặp cơn bão tố, thuyền chết máy hay hải tặc uy hiếp. Sân chùa còn có những chậu hoa bốn mùa khoe sắc, những cây cảnh bonsai bố trí hài hòa mỹ thuật và những chậu phong lan quý hiếm phô sắc thắm tươi.


Bồ Tát Quán Thế Âm với Tứ Thiên Vương

Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, hiện nay là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất trên Bắc Mỹ, ngoài công cuộc truyền bá giáo pháp đạo Phật, chùa còn có trường Đại học cấp phát văn bằng từ Cử nhân, Cao học cho đến Tiến sĩ về các bộ môn Mỹ thuật, Quản trị cho đến Phật học. Đóng góp lớn cho sự truyền bá đạo Phật ở Phương Tây trong thời đại hiện nay.

866422032016


No comments:

Post a Comment