Pages

Monday, March 21, 2016

Thiên Đàn Đại Phật (Giant Buddha), Po Lin, Hồng Kông



Thiên Đàn Đại Phật, chùa Bửu Liên trên đảo Đại Dữ Sơn, Hồng Kông


Thiên Đàn Đại Phật
Trong số khoảng 230 hòn đảo thuộc địa phận hành chính của Hồng Kông, Đại Dữ Sơn 大嶼山 (Lantau island) là hòn đảo lớn nhất, thậm chí còn lớn hơn cả đảo Hồng Kông. Diện tích của hòn đảo này là khoảng 146,38km2. Trước kia nơi đây vốn là một làng chài, nhưng ngày nay đã vươn mình trở thành một khu đô thị phát triển cực thịnh. Sân bay quốc tế Hồng Kông được xây dựng ở hòn đảo này và đưa vào hoạt động từ năm 1998. Mỗi ngày nơi đây tiếp đón hàng nghìn du khách nước ngoài ghé thăm.


Đảo Đại Dữ Sơn
Đại Dữ Sơn có cảnh núi non hùng vĩ thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, cùng với những bãi đá trải dài theo bờ biển cát trắng rất ấn tượng, những khu vui chơi giải trí như công viên nước Disneyland... Bên cạnh đó, Đại Dữ Sơn còn nổi tiếng với bức tượng Phật lớn ở trên đỉnh núi. Hằng năm có rất nhiều du khách đến đây hành hương để cầu nguyện những điều hạnh phúc sẽ đến với mình.

 
Tượng Phật được gọi là Thiên Đàn Đại Phật, thuộc Bửu Liên Thiền Tự là một quần thể do ba nhà sư tạo dựng nên vào năm 1906. Khi đó, đây là một thiền viện nhỏ, xa xôi nằm khuất trong các lùm cây xanh tốt tại làng Ngang Bình (昂坪), một vùng quê núi non thanh tịnh. 
 
Sở dĩ gọi là Thiên Đàn Đại Phật (天壇大佛) là do tôn tượng của Đức Phật được an trí trên một ngọn đồi và phong cách kiến trúc tòa liên hoa hình tròn có nét giống Thiên Đàn ở Bắc Kinh, nên có tên gọi này.


Thiên Đàn tức đàn thờ Trời tại Bắc Kinh
 
Năm 1924 xây cất lại. Ngày nay, đây là trung tâm Phật giáo rất quan trọng và là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất và phổ biến nhất của Hồng Kông, thu hút hàng trăm ngàn du khách mỗi năm.


Làng Ngang Bình (昂坪)

Công trình Thiên Đàn Đại Phật, do Bộ Phi Hành Vũ Trụ (航天部) bao thầu toàn bộ, khởi công từ năm 1990, khai quang, khánh thành mở cửa vào ngày 29 tháng 12 năm 1993. 

Hiện nay Thiên Đàn Đại Phật được xem là tôn tượng Bổn Sư Thích Ca bằng đồng lớn nhất nhất thế giới, cao 34m nặng trên 250 tấn, gồm 202 miếng đồng. Riêng khuôn mặt Đức Phật được đúc bằng đồng khối. Lòng tượng rỗng, bên trong có ba thánh đường lưu giữ nhiều bảo vật của Phật giáo tại Hồng Kông, trong số đó phải kể đến di thể hóa tro của Phật. 

Từ mặt đất lên đến tòa sen du khách phải đi 268 bậc thang cấp mới có thể chiêm bái được Tôn Tượng Đức Thế Tôn. Trên nền tòa tháp có tượng 6 Thiên nữ dâng quả phẩm là đèn, hương, hoa, nhạc…  cúng Phật.

So với cách an trí của các tôn tượng khác thì tôn tượng này được an trí mặt hướng về phía Bắc trong khi các tôn tượng trước đây thường được đặt hướng về phía Nam. Tôn tượng trong tư thế Đức Bổn Sư tay phải đang bắt Ấn Vô Úy tượng trưng cho trừ khổ nạn, tay trái bắt Ấn Dữ Nguyện tượng trưng ban bố sự an lạc cho chúng sanh.


Chánh điện Bửu Liên Thiền Tự
Trong quá trình tham quan, du khách nên dừng chân chiêm ngưỡng hình ảnh Đức Phật đầy màu sắc được trang trí trên các công trình, thưởng ngoạn phong cảnh và hương  sắc của vườn hoa và lắng nghe tiếng chuông ngân mỗi bảy phút, 108 lần một ngày. Truyền thuyết nói rằng chuông có sức mạnh giải thoát con người khỏi 108 kiếp nạn. Chuông nằm trong điện trưng bày và được trang trí bằng hình ảnh Đức Phật và các chữ khắc.

Du khách tham quan nếu có dịp ở lại qua đêm sẽ có cơ hội lên đỉnh Phượng Hoàng ngắm mặt trời mọc (đỉnh Phượng Hoàng cao 934m là ngọn núi cao thứ hai của Hồng Kông).

Sau khi tham quan, lễ  bái Thiên Đường Đại Phật, du khách có thể dạo một vòng quanh các tượng tiên nữ đang dâng hiến lễ vật cúng Phật, rồi rảo bước đến lối vào Trí hu (Wisdom Path).


Đường Trí Tuệ (Wisdom Path)
Sau 15 phút cuốc bộ từ tượng Phật trên một đường mòn sỏi đất gập ghềnh, du khách sẽ thấy những cột gỗ thấp thoáng trong bóng cây xanh mát. Những cột gỗ này khảm bài Bát nhã tâm kinh (Heart Sutra) và được xếp theo hình vô tận, hàm nghĩa không tính (trống rỗng) trong giáo lý đạo Phật.

Thiền viện mở cửa hàng ngày miễn phí từ 10 giờ 00 đến 17 giờ 30 (vào bên trong lòng tượng Phật phải mua vé tham quan) và phục vụ cơm chay đạm bạc từ 11 giờ 30 sáng đến 17 giờ 00 chiều mỗi ngày


Lễ Phật Đản và kỷ niệm 100 năm Bửu Liên Thiền Tự
Bảo Liên Thiền Tự sẽ đem đến cho du khách cảm giác yên bình, thanh tịnh khác xa với những ồn ào náo nhiệt chốn đô thị Hong Kong.

866421032016






 

No comments:

Post a Comment