Pages

Saturday, January 28, 2017

Ăn Tết Đinh Dậu tại Sàigòn




Năm nay sau hai mươi sáu năm tha hương, trở về Việt Nam ăn Tết tại quê nhà, không có tiếng pháo, đêm Giao thừa thật là yên tịnh. Nhớ đến vài chục năm trước Sàigòn đêm Giao thừa.

Năm đó, tôi lính mới tò te, từ Trường Bộ Binh ThĐức đi phép về nhà ăn Tết. Sau khi cúng Giao Thừa, t nhà Cư Đô Thành, đi bđưa các con đi lễ Phật ở Chùa Giác Minh, chùa Xá Lợi, dân chúng đốt pháo ầm ỉ thật vui tai, khói bay mù mịt. Pháo đốt khắp nơi và Cộng sản đã lợi dụng tiếng pháo, lợi dụng đình chiến, để đánh vào mấy chục tỉnh thành miền Nam, gây ra tang thương trong những ngày Tết Mậu Thân năm 1968.


Nghe nói những năm trước Giao thừa có đốt pháo bông, năm nay cũng không luôn, vì thảm họa lũ lụt do thiên tai và cả nhân tai, vì xả đập đúng quy trình, vì vụ cá chết ngoài biển do nhà máy thép Formosa gây ra. Mấy tỉnh miền Trung đang ở vào tình trạng đói khổ, nên nhà nước không muốn làm vui ở chỗ nầy, khi còn nhiều đau khổ ở chỗ kia.


Sáng một một Tết, trong nhà con rể, các cháu ngoại tôi chúc Tết, chúng tôi lì xì phát lộc đầu năm, chụp ảnh kỷ niệm trong nhà, ngoài sân rồi đưa nhau đến nhà thông gia tôi để, các cháu lễ gia tiên, chúng tôi chúc Tết thông gia, phát lộc đầu năm cho các con cháu của thông gia.


Chúng tôi chụp ảnh kỷ niệm trong nhà, thông gia chúng tôi có 2 trai, 1 gái. Một trai và cháu nội ở California, một trai là con rể chúng tôi, một trai với vợ con và một gái còn ở chung trong nhà, nhưng sáng sớm đã đi với bạn.


Sau khi dùng trái cây, chúng tôi cáo từ để đi Hội Hoa Xuân, vì nhà thông gia chúng tôi bán hoa và cây kiểng, nên chúng tôi chụp vài tấm ảnh làm kỷ niệm.



Trước khi đi Hội Hoa Xuân, chúng tôi ghé quán Buddha Chay của ca sĩ Phi Nhung, nằm tại số 5 đường Nguyễn Chí Thanh, để ăn buổi sáng. Hầu hết thức ăn giá cho ngày Tết là 99.000,00 đồng/món. Ngày thường khoảng chừng 40 hay 50 ngàn.


Khi ra về, thực khách được biếu cho túi quà, gồm một đòn bánh tét và một đĩa nhạc của Phi Nhung.


Khoảng 10 giờ, chúng tôi đến Hội Hoa Xuân ở Vườn Tao Đàn, nơi đây có chia thành nhiều khu khác nhau, chẳng hạn như khu trưng bày mai, khu trưng bài Bonsai ….


Rất nhiều người đi Hội Hoa Xuân để chụp ảnh, ngày Tết mọi người ăn mặc đẹp, cũng như gia đình chúng tôi, những gia đình khác cũng ông bà, cha mẹ và các con cùng đi tham quan, chụp ảnh.


Khu mai vàng rực rở, khu bông sứ đỏ chói chang, rất nhiều người ưa chuộng chọn khu nầy để chụp ảnh, đa số dùng iphone, cũng có những người dung máy ảnh to để săn ảnh đẹp.


Tuy nhiên, Bonsai vẫn có nhiều người ưa thích, vì như cả một khung cảnh thiên nhiên được thu gọn lại, nào tùng, nào me, nào hòn, nào núi non có suối róc rách chảy.


Đặc biệt, trong vườn Tao Đàn ngày nay có xây cất một đền tưởng niệm các Vua Hùng, cây có cội, nước có nguồn, dân tộc có nòi giống, tổ tiên.


Năm nay, tôi được viếng đền thờ vua Đinh vua Lê ở Ninh Bình mấy hôm trước, Mồng một Tết được viếng đền thờ các vua Hùng tại Sàigòn, chẳng bỏ công cho một lần về quê hương ăn Tết.


Xin mời xem thêm hình ảnh tại:

866428012017




No comments:

Post a Comment