Pages

Tuesday, January 17, 2017

Gợi nhớ một thời tuổi trẻ



Mấy hôm trước gặp nhà thơ Từ Hoài Tấn, có cho biết nhà thơ Nguyễn Ban Sơ hiện đang ở Việt Nam, nhưng đang lang thang đâu đó, để thăm lại đất nước hay tìm lại con đường xưa em đi. Điểm họ thường hẹn gặp nhau ở quán cà-phê của nhà xuất bản Phương Nam tại Đường Sách. 

Hôm nay, sáng sớm tôi gọi đến nhà em gái của Nguyễn Ban Sơ, cô em cho biết ông anh còn ngủ, tôi nhờ khi nào ông anh thức, gọi cho tôi để hẹn gặp, uống cà-phê cùng xa xứ hội ngộ nhau tại đất Sàigòn cũ nầy.

Đến khoảng 8 giờ sáng Nguyễn Ban Sơ gọi cho tôi, tôi hẹn gặp nhau ở Đường Sách khoảng 9 giờ 30, anh chàng ta cho rằng còn quá sớm, e rằng không thể ra đó kịp giờ, nên hẹn đến 10 giờ và cho biết sẽ gọi Từ Hoài Tấn ra đó gặp nhau.


Nhà tôi và tôi điểm tâm xong ở quán Chay Định Ý, ra đó khoảng 9 giờ 30, viếng vài gian hàng, tìm mua vài quyển sách, sách mới in của nhà xuất bản Nhã Nam, Trẻ, Phương Nam có sách in mới, sách tái bản, nhưng tôi chẳng ưng ý mua quyển nào, chỉ mua thêm vài thếp phong bì lì xì mà thôi.

Có lẽ do Con Đường Đi Bộ đang sửa sang chuẩn bị Tết Nguyên Đán, nên nhiều người trẻ mặc quốc phục ở Đường Sách chụp ảnh, tôi đã gặp luôn trong mấy ngày gần đây, nên nghĩ họ chụp ảnh dùng cho quảng cáo các thương hiệu, hơn là chụp ảnh kỷ niệm.

Rồi gặp Từ Hoài Tấn, cùng kéo nhau vào cà-phê Phương Nam, chọn thức uống rồi ngồi chờ Nguyễn Ban Sơ.

Chi, Tông, Nguyễn Ban Sơ

Cũng không lâu, Nguyễn Ban Sơ đến, anh em vừa uống cà-phê hay trà vừa nhắc nhớ chuyện xưa, Nguyễn Ban Sơ qua Mỹ từ ngày 30-4-1975 vì là Sĩ Quan Hải Quân, xuất thân từ Trường Hàng Hải ở Phú Thọ, là Sĩ quan Hải quân, anh sang Mỹ mới ngoài 20 tuổi, học lại lấy bằng Tiến sĩ Chính Trị, từng có chân trong ban vận động của ứng cử viên Barack Obama, trở thành Tổng Thống thứ 44 của Hiệp Chủng Quốc Hoa K.

Chi, Tông, Từ Hoài Tấn

Vì biết tôi ăn chay, nên Nguyễn Ban Sơ nhờ tôi giới thiệu cho một nơi anh em ăn trưa. Tôi giới thiệu nhà hàng chay Hum, tọa lạc tại số 2B Thi Sách.
Nhà tôi chọn mấy món ăn như gỏi đu đủ, cơm chiên trái thơm, nấm hấp dừa và canh hoa. 
Từ Hoài Tấn, Nguyễn Ban Sơ, Chi và Tông

Hum có 2 địa chỉ, ở Võ Văn Tần và Thi Sách, nhưng Hum ở Thi Sách, từ thức ăn cho đến phong cách tiếp đãi đặc biệt hơn, vì ở đây có nhiều khách ngoại quốc dùng bữa, do chung quanh có nhiều khách sạn và gần trung tâm Sàigòn.

Từ Hoài Tấn cho biết mới đến đây lần đầu, còn Nguyễn Ban Sơ đánh giá thức ăn ngon, giá cả phải chăng.

Từ Hoài Tấn, Nguyễn Ban Sơ, Chi và Tông

Sau khi dùng cơm xong, chúng tôi chia tay và chào nhau tạm biệt. Nguyễn Ban Sơ và tôi hẹn gặp lại trên đất Mỹ. Riêng Nguyễn Ban Sơ và Từ Hoài Tấn còn hẹn sẽ lang thang vài nơi khác, còn nhà tôi và tôi trở về nhà, trong lòng đầy ấp niềm vui khi nhớ lại 3 năm trước Nguyễn Ban Sơ lấy vé máy bay, bay từ Virginia sang Kentucky chỉ để thăm gia đình tôi năm 2013.

Cả 3 chúng tôi gặp nhau, gợi lại một thời tuổi trẻ, đi sinh hoạt GĐPT và những đêm tôi kềm cặp hai chàng về Toán ở năm lớp Nhì, lớp Nhất. Mới đó mà đã trên 50 năm trôi qua rồi, nay ai cũng trên dưới 70.

866417012017



No comments:

Post a Comment