Pages

Tuesday, January 10, 2017

Trở lại thăm KOI Coffee ở Bình Dương



Năm ngoái chúng tôi có đi tham quan vài vườn cảnh ở Bình Dương, trong đó có Koi Coffee, năm nay chủ nhân dẹp bớt Karaoke và nhà trọ bên cạnh, để mở rộng Koi Coffee nay là Ta Koi Coffee, khi chúng tôi đến xem thì đang trong thời kỳ hoàn thiện.

TÔ KOI

Tôi nghĩ một tác phẩm nghệ thuật nào cũng vậy, sau khi đã hoàn tất, muốn sửa chữa nới rộng ra sẽ khó khăn nhiều để làm cho tác phẩm đó có giá trị. Nhưng con rể tôi được xây dựng toàn bộ khu vườn cảnh, nên giữ được phần đã có, thêm phần xây dựng mới, cảnh quan sân vườn vẫn đẹp.

Trong đầu tôi đã có ấn tượng hình ảnh những cây cau với những tàu lá lưa thưa vươn mình lên trên bầu trời xanh lơ, khung cảnh cánh đồng bát ngát lúa non xanh, một vài đứa trẻ lên tám lên mười, đang chạy trên cánh đồng kéo theo con diều giấy, để ngược gió tung bay.

Cho nên dù trái sáng, tôi cũng nhờ nhà tôi chụp cho tấm ảnh có cây cau trên nền trời, mặc dù đó là cây cau kiểng, tàu lá không đẹp bằng cau ăn trái.


Sau đó con rể tôi chụp cho vài tấm ảnh nơi hòn giả sơn vừa mới tạo nên, dù nó chưa hoàn thành, vẫn còn phải trồng thêm những phong lan, dây leo và ít cây hoa khác cho nó có thể phơi bày nét Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Rời Ta Koi Coffee, chúng tôi đến thăm một vườn cảnh khác, nữ gia chủ một người hiếu khách, cùng thân phụ cô là thông gia với cựu Chủ tịch nước, tiếp đón chúng tôi ngoài sân nhà, mời chúng tôi vào nhà, nhưng con rể chúng tôi xin phép tham quan vườn cảnh, ngồi ở nhà mát để được hưởng khung cảnh tự nhiên.

Gia chủ đích thân pha trà, bày mấy thứ trái cây nào là bưởi, cam, thanh long thứ nào cũng ngọt.

Trà ngon, lại được tiếp đón chân tình nên không khí trở nên thân mật hơn. Thân phụ chủ nhân cho biết gia đình ông ở Củ Chi, cha mất sớm ông phải bương chải kiếm sống, ở nơi “đất thép, thành đồng” cũng theo cách mạng, nhưng về sau được đưa ra hoạt động nội thành, làm tài xế, gia nhập công đoàn, làm giấy tờ giả để trốn quân dịch, ông cho biết: “Chế độ trước rất dễ dãi”.

Khi đi tham quan chung quanh ngôi nhà, tôi bảo con rể tôi chụp cho tấm ảnh để kỷ niệm về ngôi nhà đó.

Một lát sau có người đàn ông trạc ngoài 50 ăn mặc lịch sự bước vào, nữ chủ nhân giới thiệu, tôi nghe được:

  -… Đây là người quản lý”

Trong câu chuyện tôi có nghe anh ta hỏi nữ chủ nhân:

- Có mời vào nhà chưa ?

Tôi lấy làm lạ nhưng chưa tiện hỏi: Anh ta là ai ? Cho đến khi ra về, tôi mới hỏi con rể tôi:

- Anh chàng ngồi bên cạnh cô chủ là ai vậy con ?

- Dạ ! Chồng cô ta.

- Vậy mà cha nghe là người quản lý !

- Không phải vậy cha! Cô ta nói: “Con chỉ là người quản lý ! Còn ảnh đây mới là chủ.” Cũng như có thân chủ giới thiệu vợ với khách:

- Đây là con ở của tui !

Chờ cho khách ngạc nhiên một chút, anh ta tiếp:

- Nhưng mà ở trên đầu của tui ! 

Từ lâu tôi vẫn nghĩ mình đã bị lãng tai. Cho nên đừng bực bội khi người cao tuổi "trông Gà ra Quốc", nghe không thành có.
Tôi thích vườn cảnh nầy, trồng nhiều cây cổ thụ, cho rợp bóng mát, những tảng đá nằm bên cạnh dòng suối nhỏ, chạy dài quanh co từ sân trước ra đến phía sau nhà với vài trăm con cá Koi.

Chủ nhà rất hiếu khách mời cơm, nhưng chúng tôi phải từ chối ra về. Tôi nói với nhà tôi, nếu cái nhà mát ấy cất trên cao một chút, sẽ cho mình cái cảm tưởng như ngồi trong nhà mát ở góc sân Dinh Độc Lập.

Khi ra về, nữ chủ nhân đưa chúng tôi ra tận cổng nhà, thấy có một số công nhân mặc đồng phục ngồi nghỉ trưa, tôi hỏi:

- Cô có bao nhiêu công nhân ?

- Dạ thưa bốn trăm năm chục công nhân.

Tôi nghĩ người giàu có nhưng không khoe khoan, kiểu cách vẫn giữ được nếp sống bình dị, tiếp khách ân cần, đó mới thật là hiếu khách.

866411012017



No comments:

Post a Comment